Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh dịp cuối năm, các mục tiêu năm 2024 đang rất khả thi

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trên cơ sở kết quả xuất khẩu và phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn của thị trường toàn cầu, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cả năm 2024 là rất khả thi, từ đó tạo đà cho xuất khẩu của năm 2025.

Bức tranh xuất khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cưc đang tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

xuat-khau-hang-hoa-2-1726044950.jpg
Xuất khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam sẽ tiếp tục khả quan trong những tháng tới.(Ảnh minh họa)

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 265,09 tỷ USD

Thông tin từ Bộ Công Thương, 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước đạt 265,09 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 62,6%).

Nhận định về tình hình xuất khẩu, TS Nguyễn Minh Phong phân tích: kim ngạch xuất khẩu hàng hóa những tháng gần đây liên tục đạt mức cao, từ 36 đến gần 38 tỷ USD/tháng, trong khi con số trung bình kim ngạch xuất khẩu những tháng cuối năm 2023 chỉ đạt 30 tỷ USD/tháng.

“Kết quả có được là nhờ các đơn hàng xuất khẩu trong các nhóm hàng chủ lực như dệt may, da giày tăng trở lại, đồng thời với dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam, cũng như sự phục hồi ấn tượng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Đặc biệt, không thể không kể đến xuất khẩu nông sản vừa được mùa, vừa được giá” - TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

xuat-khau-hang-hoa-3-1726044932.jpg
Nhóm hàng thủy sản xuất khẩu cũng tăng trưởng tích cực trong 8 tháng qua. (Ảnh minh họa)

Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu rau quả phải kể đến mặt hàng sầu riêng, khi liên tục phá kỷ lục về giá trị xuất khẩu. 8 tháng năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt trên 1,8 tỷ USD, chiếm tới 40% trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Hay như nhóm hàng thủy sản xuất khẩu cũng tăng trưởng tích cực trong 8 tháng qua, khi kim ngạch xuất khẩu đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến trong 8 tháng qua đạt 233,3 tỷ USD, chiếm 88% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Điển hình như: xuất khẩu da giày đạt 14,9 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu dệt may ước đạt 24,3 tỷ USD tăng 7,9%. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết kim ngạch xuất khẩu dệt may tháng 7 và 8/2024 đã vượt mốc 4 tỷ USD, cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Bước đà tốt cho mục tiêu 2024 và xuất khẩu của năm 2025

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trên cơ sở kết quả xuất khẩu và phân tích các yếu tố thuận lợi, khó khăn của thị trường toàn cầu, việc đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cả năm 2024 là rất khả thi, từ đó tạo đà cho xuất khẩu của năm 2025.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến và chính sách xuất, nhập khẩu của các thị trường; nắm bắt xu hướng phát triển xanh, bền vững trong các ngành công nghiệp, các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu (EU) đối với các ngành hàng xuất khẩu để kịp thời thông tin tới các hiệp hội, doanh nghiệp...

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải, xuất khẩu hàng dệt may, da giày của Việt Nam sẽ tiếp tục khả quan trong những tháng tới, bởi theo yếu tố chu kỳ, nhu cầu hàng hóa thường tăng mạnh vào cuối năm. Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu tới các thị trường chủ lực của Việt Nam như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đều tăng.

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may hiện đã có đơn hàng đến hết năm 2024 và đang đàm phán đơn hàng đầu năm 2025. Trong khi đó, ngành da giày cũng đang dần hồi phục với lượng đơn hàng tăng rõ nét. Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, từ nay tới cuối năm 2024, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt kế hoạch đề ra.

xuat-khau-hang-hoa-4-1726045021.jpg
Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu rau quả phải kể đến mặt hàng sầu riêng, khi liên tục phá kỷ lục về giá trị xuất khẩu.(Ảnh minh họa)

Mặc dù thị trường xuất khẩu đang phục hồi với nhiều đơn đặt hàng, song xuất khẩu của các ngành hàng chủ lực đang đối mặt với nhiều thách thức do thiếu nhân công, chi phí sản xuất tăng cao, cùng các yêu cầu khắt khe và các biện pháp phòng vệ thương mại của các thị trường xuất khẩu.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, thời gian tới, Bộ Công Thương cần tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thị trường, nhất là vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm; song song đó, cảnh báo sớm các biện pháp phòng vệ thương mại, phát huy hơn nữa vai trò kết nối của các cơ quan thương vụ ở nước ngoài.

Các bộ, ngành, địa phương cùng phối hợp để đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu.

Đơn cử như đối với Trung Quốc, thị trường nhập khẩu nông sản nhiều nhất của Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tập trung nâng cao hiệu quả thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới. Trong đó mặt hàng sầu riêng được sẽ tăng trưởng đột phá khi hai quốc gia Việt  - Trung đã chính thức ký nghị định thư cho sầu riêng đông lạnh./.

Trọng Bình