Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước

Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát triển toàn diện con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Vấn đề đặc biệt quan trọng hiện nay là phải đặt quyền con người vào vị trí trung tâm trong hoạch định các chính sách phát triển, đề cao các giá trị cốt lõi của quyền con người.

Nội dung trên được nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước", do Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức vào ngày 15/10.

hoi-thao-quyen-con-nguoi-5-1728982091.jpg
Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư tới Hội thảo khoa học. Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của 350 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.

Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn trong phát triển toàn diện con người

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định sau gần 40 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát triển toàn diện con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Các quyền con người cơ bản như quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền về giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội, các quyền tự do dân chủ trên lĩnh vực chính trị, tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tự do báo chí, tiếp cận thông tin đều đạt những tiến bộ rõ rệt...

Đảng và Nhà nước đã từng bước xây dựng, hoàn thiện hệ thống quan điểm, chủ trương, đường lối và pháp luật về phát triển con người, tôn trọng, bảo đảm bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Điều này được khẳng định và thể hiện thống nhất xuyên suốt trong những văn kiện quan trọng nhất của Đảng.

Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 đã dành một chương quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân.

hoi-thao-quyen-con-nguoi-6-1728982161.jpg
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội thảo.

Ông Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, tầm quan trọng của việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, phát huy vai trò, giá trị của quyền con trong hiện thực hóa quan điểm, cách tiếp cận con người là trung tâm, phát triển toàn diện con người hiện nay.

Đồng thời, từ thực tiễn hoạt động trong lĩnh vực này của các bộ, ngành ở Trung ương và các địa phương, tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm; vấn đề đặt ra trong bối cảnh mới...

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên nhấn mạnh: Văn hoá Hưng Yên được hình thành, kết tinh qua hàng nghìn năm lịch sử lao động sáng tạo, chiến đấu anh dũng, kiên cường trong công cuộc dựng nước và giữ nước cùng dân tộc Việt Nam cũng như được tôi luyện, thử thách trước thiên tai, thiên nhiên khắc nghiệt.

Hưng Yên là vùng đất văn hiến, giàu truyền thống văn hoá, có lịch sử vẻ vang, cách mạng, anh hùng, thể hiện bản sắc, cốt cách, khí phách, những giá trị bền vững, tinh hoa của con người Hưng Yên và con người Việt Nam với những phẩm chất cao đẹp. Ngay từ khi được tái lập năm 1997, tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm phát triển con người, bảo đảm quyền con người và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

hoi-thao-quyen-con-nguoi-2-1728982621.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chào mừng tại hội thảo.

Văn kiện các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên từ lần thứ XIV đến lần thứ XIX đều có những chủ trương, nhiệm vụ quan trọng về phát triển con người, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của Nhân dân và phát huy các giá trị con người, giá trị văn hóa truyền thống Hưng Yên. Nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách xã hội quan trọng, đúng đắn, công bằng vì con người của tỉnh đã được ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả đã trở thành động lực phát huy sức mạnh của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc đổi mới và phát triển tỉnh Hưng Yên…

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã đạt nhiều thành tựu phát triển to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu đạt được đến nay và việc hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển nói trên là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, quyết định của Đảng và có vai trò đóng góp to lớn của Nhân dân. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị con người, văn hóa truyền thống đi đôi với bảo đảm quyền con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể, nguồn lực và động lực phát triển nhanh, bền vững quê hương, đất nước...

Phải đặt quyền con người vào vị trí trung tâm trong hoạch định các chính sách phát triển

Theo Ban tổ chức hội thảo cho biết đã nhận được 75 tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Tại hội thảo diễn ra 2 phiên gồm: Phiên tham luận, phát biểu và phiên thảo luận bàn tròn. Trong đó, phiên 1 với nội dung: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về lấy con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước...

Tại phiên thứ 2 của hội thảo với nội dung: Vận dụng quan điểm, cách tiếp cận lấy con người, quyền con người là trung tâm, chủ thể và động lực phát triển đất nước. Trong đó, các đại biểu đã trao đổi cách tiếp cận lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay; bảo đảm quyền con người, lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân...

hoi-thao-quyen-con-nguoi-1-1728982190.jpg
Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đi sâu làm rõ những vấn đề lý luận về quan điểm, cách tiếp cận lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực phát triển đất nước; quan điểm lý luận của chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng cộng sản Việt Nam; cách tiếp cận của Liên hợp quốc tế và kinh nghiệm một số quốc gia trên thế giới...

Nhiều đại biểu cho rằng để hiện thực hóa quan điểm đó, cần có cách tiếp cận dựa trên quyền con người; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người, coi quyền con người là công cụ, phương thức để đạt được mục tiêu lấy con người là trung tâm; vì mọi chính sách phát triển suy cho cùng phải vì con người, nhưng nếu không chú trọng thực hiện quyền con người, thì khó hiện thực hóa con người là trung tâm.

Do đó, vấn đề đặc biệt quan trọng hiện nay là phải đặt quyền con người vào vị trí trung tâm trong hoạch định các chính sách phát triển, đề cao các giá trị cốt lõi của quyền con người; bảo đảm, thúc đẩy quyền con người là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững, yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; quyền con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển đất nước...

hoi-thao-quyen-con-nguoi-4-1728982222.jpg
Ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu bế mạc hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá: Hội thảo đã đạt được một số kết quả quan trọng; đồng thời khẳng định việc lấy con người làm trung tâm trong quá trình phát triển là yếu tố quyết định sự thành công của các chính sách phát triển xã hội.

Quyền con người được xác định là giá trị phổ quát và cao quý, kết tinh những giá trị của nền văn minh nhân loại. Để hiện thực hóa chủ trương coi con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước cần thể chế hóa thành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả. Chính sách cần xuất phát từ nhu cầu, quyền lợi của người dân, bảo đảm mọi người đều được hưởng lợi từ quá trình phát triển.

Hội thảo chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế trong việc lấy con người làm trung tâm; rút ra một số bài học kinh nghiệm cho quá trình phát triển của Việt Nam. Hội thảo đánh giá kết quả vận dụng các quan điểm, phương pháp lấy con người và quyền con người làm trung tâm trong xây dựng chính sách phát triển; làm sáng tỏ những thách thức mới trong bối cảnh phát triển đất nước hiện nay. Từ đó, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong xây dựng các chính sách phát triển đặt con người làm trung tâm, chủ thể…/.

Trọng Bình