Bến Tre: Tiềm năng năng lượng mới và tái tạo thu hút dòng vốn đầu tư

Chiều 2/10, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư", thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư trọng điểm của tỉnh Bến Tre năm 2024.
76f69e892a318c6fd520-1727931493.jpg
Toàn cảnh hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư".

Hội thảo quy tụ sự tham dự của nhiều vị khách mời uy tín như Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, các nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre, cùng đại diện các doanh nghiệp.

Điểm đến hấp dẫn cho năng lượng mới và tái tạo

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khẳng định, Bến Tre sở hữu tiềm năng lớn để phát triển các dự án năng lượng tái tạo (NLTT) và năng lượng mới (NLM), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh đang tập trung phát triển hạ tầng và nguồn lực cho các loại hình năng lượng sạch như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, năng lượng khí, và đặc biệt là năng lượng Hydrogen xanh.

xl-chu-tich-tinh-tran-ngoc-tam-phat-bieu-khai-mac-1727931088.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Bến Tre đã xác định mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030. Trong đó, mở rộng không gian phát triển về hướng Đông với các loại hình kinh tế biển là trọng tâm.

Theo Quy hoạch điện VIII, Bến Tre được giao nhiệm vụ phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo với tổng công suất đến năm 2030 lên tới 2.145 MW, bao gồm 1.100 MW điện gió trên bờ, 10 MW điện sinh khối, 18 MW điện rác thải, 17 MW điện mặt trời mái nhà và 1.000 MW điện gió ngoài khơi. Để đạt được mục tiêu này, Bến Tre cần tập trung tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch và hấp dẫn, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài có quy mô lớn, chất lượng cao và hiệu quả, đặc biệt vào các dự án năng lượng tái tạo tiềm năng như điện gió ngoài khơi, hydro xanh, amoniac xanh. Bằng cách tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, Bến Tre sẽ thu hút nhiều nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh quá trình phát triển năng lượng sạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại Hội thảo "Năng lượng mới và năng lượng tái tạo - Tiềm năng và nguồn lực đầu tư" được tổ chức tại Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã khẳng định chuyển dịch năng lượng sang NLM, NLTT là xu thế tất yếu toàn cầu. Bến Tre, với tiềm năng đa dạng về năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, rác thải, Hydrogen xanh, Amoniac xanh, được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực.

Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển năng lượng sạch, Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh việc cần tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách, chống đầu cơ, trục lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Ngoài ra, việc tăng cường nghiên cứu, phát triển công nghệ, hợp tác quốc tế và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp xanh cũng rất quan trọng.

Chính sách thu hút đầu tư và định hướng phát triển

xl-ptt-nguyen-hoa-binh-phat-bieu-1727931682.jpeg
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, cho thấy tầm nhìn về việc chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh là xu thế tất yếu và là mục tiêu mà Việt Nam đang hướng đến, thể hiện rõ tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ông nhấn mạnh: "Đây là con đường phải đi trong tương lai, không có con đường lựa chọn khác".

Phó Thủ tướng biểu dương Bến Tre đã chủ động lựa chọn và đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển NLTT và NLM, thể hiện sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo tỉnh về định hướng phát triển NLTT trong thời gian tới. Ông cũng đánh giá cao thông điệp rõ ràng về các chính sách của tỉnh Bến Tre nhằm thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư trong phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng xanh, thể hiện tinh thần phấn đấu cùng khát vọng vươn lên của toàn hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Bến Tre.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế trong việc hoàn thiện hạ tầng pháp lý, kìm hãm tốc độ phát triển năng lượng tái tạo. Ông khẳng định cần "xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các nguồn NLTT, nhằm thay thế tối đa các nguồn năng lượng hóa thạch; ưu tiên sử dụng năng lượng gió và mặt trời cho phát điện...".

Phó Thủ tướng kêu gọi các bộ ngành, nhà khoa học, doanh nghiệp cùng chung tay đề xuất, chia sẻ các nội dung cốt lõi, cơ bản về định hướng phát triển NLM, NLTT; các tiềm năng và cơ hội đầu tư sâu rộng trong lĩnh vực này tại tỉnh Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung. Ông mong muốn các bên "đúc kết những kinh nghiệm quý báu, quan trọng, làm cơ sở ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời, chủ động đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành những chủ trương phù hợp, nhằm đưa ngành NLTT, NLM của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung phát triển mạnh mẽ trong tương lai".

Phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình tại hội thảo thể hiện rõ sự quan tâm và cam kết của Chính phủ trong việc đẩy mạnh phát triển năng lượng xanh, đồng thời khẳng định vai trò chủ đạo của các địa phương trong việc thực hiện mục tiêu này. Những lời kêu gọi của ông thể hiện tinh thần chung tay, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trong việc tạo dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến một tương lai bền vững cho đất nước.

Bên cạnh những thảo luận về định hướng phát triển năng lượng sạch, hội thảo cũng dành một phần thời gian cho tọa đàm chuyên đề "Hydrogen xanh: Công nghệ, tài chính và chính sách phát triển". Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành, cung cấp những thông tin cập nhật về công nghệ tiên tiến nhất, xu hướng phát triển và giải pháp tối ưu trong việc sản xuất, vận chuyển và lưu trữ Hydrogen xanh và amoniac xanh. Các chuyên gia cũng chia sẻ về các giải pháp tài chính, chương trình hỗ trợ và cơ chế hoạt động trong ngành công nghiệp Hydrogen xanh.

ba2f4029f49152cf0b80-1727930947.jpg
Tọa đàm chuyên đề "Hydrogen xanh: Công nghệ, tài chính và chính sách phát triển".

Sự kiện này đã giúp các doanh nghiệp và nhà tư vấn hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc hỗ trợ tài chính và đầu tư vào năng lượng xanh, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Hydrogen xanh tiềm năng, đang được xem là chìa khóa cho tương lai năng lượng sạch của Việt Nam.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh khẳng định Bến Tre sẽ quyết liệt triển khai các kế hoạch, chương trình, đề án, nhằm cụ thể hóa việc thực hiện quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia, quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh Bến Tre cũng sẽ tăng cường giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương để thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa trên lĩnh vực NLM, NLTT./.

Lê Thuận