Ngành năng lượng tái tạo hứa hẹn đón đầu các xu hướng ngành mới nhất tại thị trường Việt Nam

Electric & Power Vietnam 2024 – triển lãm quốc tế hàng đầu về ngành điện sẽ kết hợp cùng HVACR Vietnam 2024 – một trong những sự kiện thương mại lớn và lâu đời nhất về công nghệ làm lạnh, HVAC, phòng sạch, lọc khí và các công nghệ tòa nhà thông minh tại Việt Nam. Không dừng lại ở hoạt động trưng bày, triển lãm còn phối hợp tổ chức nhiều chương trình liên quan đến lĩnh vực điện, năng lượng tái tạo và trung tâm dữ liệu, hứa hẹn đón đầu các xu hướng ngành mới nhất tại thị trường Việt Nam.
anh-1-1725465279.jpg
Các đại biểu làm thủ tục khai mạc triển lãm. (Ảnh Quốc Cường).

Sáng 4/9, Triển lãm lần thứ 9 về Công nghệ, thiết bị và giải pháp điều phối và truyền tải điện tại Việt Nam (Electric & Power Vietnam 2024) cùng Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về Công nghệ HVAC, hệ thống làm lạnh và tòa nhà thông minh tại Việt Nam (HVACR Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM.

Hai triển lãm Electric & Power Vietnam 2024 và HVACR Vietnam 2024 đã thu hút hơn 350 đơn vị trưng bày và thương hiệu đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam,… tham gia giới thiệu hàng ngàn thiết bị, dịch vụ và công nghệ hiện đại nhất đến với cộng đồng ngành điện và năng lượng, năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, hệ thống nhiệt, thông gió, điều hòa (HVAC) và làm lạnh tại Việt Nam.

Electric & Power Vietnam 2024 sẽ trưng bày các sản phẩm, dịch vụ phục vụ ngành điện và năng lượng như thiết bị đồng phát (sản xuất điện thông thường); linh kiện, biến tần & thiết bị ngoại vi; bánh răng, công cụ & máy biến áp; máy phát điện Genset; công nghệ khử muối; giải pháp nguồn điện tạm thời & nguồn điện dự phòng; nguồn điện liên tục (UPS); hệ thống quản lý năng lượng; phản hồi khẩn cấp. Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày các giải pháp đo lường, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn cho ngành điện, cùng các giải pháp thông minh và tự động hóa, xe điện và hay các dịch vụ môi trường.

anh-2-1725465438.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại triển lãm. (Ảnh Quốc Cường).

Trong khi đó, HVACR Vietnam 2024 cũng sở hữu một danh mục sản phẩm trưng bày vô cùng đa dạng, phủ rộng khắp toàn bộ chuỗi giá trị ngành HVAC, hệ thống lạnh và tòa nhà thông minh, bao gồm các thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất về điều hòa không khí; hệ thống sưởi nhiệt & thông gió; hệ thống điều khiển HVAC; bộ điều nhiệt; các giải pháp ứng dụng IoT, tăng hiệu quả năng lượng; điện lạnh cùng nhiều sản phẩm khác.

Theo bà Nguyễn Vân Nga - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Công Thương tại miền Nam chia sẻ tại buổi triển lãm: “Sự kết hợp này không chỉ mở ra những cơ hội mới cho tương lai của ngành, mà còn tạo nền tảng cho sự đổi mới và sáng tạo. Các công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá mà chúng ta sẽ khám phá trong những ngày tới chính là chìa khóa giúp chúng ta tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta cùng nhau tìm kiếm những giải pháp thông minh, vừa đáp ứng nhu cầu hiện tại, vừa bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai.

ba-nguyen-van-nga-1725465350.jpg

Bà Nguyễn Vân Nga - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Công Thương tại miền Nam chia sẻ tại buổi triển lãm. (Ảnh BTC).

Bộ Công thương luôn đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ những hoạt động thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng, điện và HVAC. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành Điện, Năng lượng, cũng như HVAC và trung tâm dữ liệu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thời đại hội nhập”.

Electric & Power Vietnam là sự kiện thương mại được tổ chức hai năm một lần tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó, HVACR Vietnam – sự kiện thường niên được tổ chức luân phiên tại phía Bắc và phía Nam là một trong những triển lãm uy tín hàng đầu trong ngành.

Năm nay, chương trình dự kiến quy tụ hơn 7.000 khách chuyên ngành tham dự. Ngoài hoạt động trưng bày, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức nhằm tăng trải nghiệm nhà trưng bày và khách tham quan, điển hình như chuỗi hội thảo quốc tế và chuyên đề chất lượng về chuyển đổi năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, trung tâm dữ liệu và các giải pháp điều hòa không khí tiên tiến; các chương trình kết nối doanh nghiệp hay khu vực trải nghiệm công nghệ thực tế ảo về trung tâm dữ liệu do Viettel IDC tài trợ.

anh-4-1725465484.jpeg
Chương trình dự kiến quy tụ hơn 7.000 khách chuyên ngành tham dự. (Ảnh Quốc Cường).

Theo thống kế, tình hình kinh tế Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024 duy trì xu hướng tích cực. Ngành công nghiệp tiếp tục tăng trưởng lạc quan với chỉ số sản xuất toàn ngành (IIP) tháng 7 ước tính tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính chung 7 tháng đầu năm, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 12,4%, đóng góp 1,1 điểm phần trăm (theo Tổng cục Thống kê, 28/07/2024).

Theo báo cáo giữa năm nay của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, nhu cầu điện toàn cầu được dự báo tăng khoảng 4% vào năm 2024. Các nguồn năng lượng tái tạo cũng dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng, với tỷ lệ trong cơ cấu toàn nguồn cung cấp điện tăng từ 30% vào năm 2023 lên 35% vào năm 2025.

anh-3-1725465595.jpg
Một gian hàng được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh Quốc Cường).

Theo dự báo của Statista, sản lượng điện của Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 282,40 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 2,99% (2024 – 2029). Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ước đạt 120,30 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 3,39%.

Cùng với xu hướng thế giới, Việt Nam đang có một sự chuyển dịch lớn diễn ra trong cơ cấu sản lượng điện. Sản lượng từ điện tái tạo đã và đang gia tăng tỷ trọng nhanh chóng. Theo Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ–TTg ngày 15/05/2023, đến năm 2030, cơ cấu nguồn điện nghiêng mạnh sang các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ lệ 27%, trong đó điện gió trên bờ chiếm 14,5% tổng công suất các nhà máy điện, điện gió ngoài khơi là 4%, điện mặt trời là 8,5%./.

Quốc Cường