Báo động tình trạng ô nhiễm không khí, bụi mịn tại Hà Nội

Mấy ngày gần đây, miền Bắc đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt là vào thời điểm sáng sớm.

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây hại cho con người và cũng có thể gây hại cho các sinh vật khác như động vật và cây lương thực, nó có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Hoạt động của con người và các quá trình tự nhiên có thể gây ra ô nhiễm không khí.

Theo ghi nhận vào 6 giờ sáng qua 6/11, hàng chục điểm đo chất lượng không khí của mạng lưới PAM Air ghi nhận chất lượng không khí Hà Nội phổ biến ở ngưỡng đỏ (ngưỡng xấu - có hại cho sức khỏe), cá biệt một số điểm lên ngưỡng tím (ngưỡng rất xấu - rất có hại cho sức khỏe). Tình trạng này duy trì suốt buổi sáng, đến trưa chiều, chất lượng không khí được cải thiện hơn nhưng vẫn phổ biến ở ngưỡng đỏ và ngưỡng cam (ngưỡng này ảnh hưởng đến sức khỏe các đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch).

chat-luong-khong-khi-hn-16677915795731619925535-1667807577.png
Những điểm ô nhiễm không khí ở Hà Nội sáng nay. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Bà Hà Thanh Hương, Quản lý dự án PAM Air cho biết, chất lượng không khí trung bình toàn Hà Nội gần đây đang có diễn biến xấu đi. Không khí thường ô nhiễm vào đêm muộn kéo dài đến sáng sớm, thậm chí là đến trưa ngày hôm sau. Đợt ô nhiễm này bắt đầu từ 3/11, dự báo có thể còn kéo dài cho đến hết tuần.

Các chuyên gia cho rằng, ô nhiễm không khí ở Hà Nội liên quan đến khí tượng. Những ngày qua, thời tiết Hà Nội xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt khiến các chất ô nhiễm không khí từ nguồn giao thông, xây dựng, sản xuất công nghiệp, làng nghề và các hoạt động dân sinh không phát tán được mà đọng lại ở khu vực gần mặt đất, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam chủ yếu xảy ra tại các thành phố, đô thị lớn và khu vực công nghiệp.

Hiện, miền Bắc đang chuẩn bị bước vào mùa đông thời tiết hanh khô, tình trạng ô nhiễm không khí trở lên nghiêm trọng. Tại Hà Nội, các lớp bụi mịn kết thành các làn sương mù bao trùm thành phố khiến tầm nhìn giảm, các nhà cao tầng gần như “biến mất”.

Các chuyên gia khuyến cáo, những ngày ô nhiễm, người dân cần hạn chế ra khỏi nhà, vận động, tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách. Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt là sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, người dân cần thường xuyên vệ sinh mắt mũi giúp loại bỏ những vi khuẩn, bụi bẩn dính trong mắt, mũi, họng đặc biệt là trẻ nhỏ. Cần chú ý vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, có chế độ ăn phù hợp bảo tăng sức đề kháng từ bên trong.

Hoàng Hà (t/h)