Cuộc đua mở rộng thị trường xe điện vào ASEAN

Cuộc chạy đua mở rộng sản xuất xe điện tại khu vực Đông Nam Á đang được các nhà sản xuất xe điện tích cực theo đuổi. Mới nhất ông lớn xe điện Tesla đã trình làng 2 mẫu xe tại Bangkok, đánh dấu việc hãng xe này chính thức bước vào thị trường Thái Lan.

Cụ thể, Tesla đã cho ra mắt hai mẫu xe điện (EV) tại Thái Lan vào thứ 4, đánh dấu bước đột phá đầu tiên tiến vào thị trường này. Dù có mức giá không hề rẻ, ít nhất 1,7 triệu Baht (hơn 48.000 USD) nhưng những chiếc xe mang thương hiệu danh tiếng này vẫn nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Động thái của Tesla diễn ra khi Thái Lan đang thúc đẩy việc áp dụng và sản xuất xe điện, khi đưa ra các khoản trợ cấp cho người mua xe và cắt giảm thuế với xe điện. Nhà sản xuất xe điện lớn nhất tại Mỹ sẽ bán xe điện của mình tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á thông qua các kênh trực tuyến, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào đầu năm 2023.

Anh Thitipun Paisirikul - khách hàng mua xe điện cho hay: "Thật thú vị khi một công ty lớn mở bán xe trực tiếp mà không thông qua đại lý. Công nghệ của Tesla đến từ Mỹ và hiện đại hơn các dòng xe điện khác. Tôi đã đặt trước một mẫu xe điện khác với giá khoảng 1,2 triệu Baht, nhưng giờ đang suy nghĩ lại".

Đối thủ chính của Tesla tại Thái Lan sẽ là các thương hiệu Trung Quốc như BYD hay Trường Thành, đã hiện diện tại nước này từ vài năm qua với mức giá phải chăng. Trong 10 tháng đầu năm, thị trường Thái Lan đã tiêu thụ hơn 7.000 chiếc xe điện - con số còn khiêm tốn, nhưng đã tăng gần 4 lần so với cả năm ngoái.

tesla-model-3-ra-mat-thai-lan-re-ngang-toyota-camry-o-viet-nam-1670484325.png
Tesla ra mắt tại thị trường Thái Lan.

Ngoài ra, xe điện của các hãng Trung Quốc có mức giá rẻ hơn rất nhiều, khởi điểm ở mức 800.000 baht (khoảng 23.000 USD).

Giới chức Thái Lan cũng đã đưa ra một loạt ưu đãi với xe điện như giảm thuế xuống còn 2% và trợ cấp lên đến 150 nghìn Baht (khoảng 4.000 USD) trên mỗi chiếc xe, nhằm tạo sức hấp dẫn với các nhà sản xuất.

Thái Lan không phải là nước duy nhất trong khu vực đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Nhiều doanh nghiệp đã công bố dự án sản xuất xe điện tại Malaysia và Indonesia kể từ năm nay. Giới chức Indonesia cũng đã nhiều lần gặp gỡ CEO Elon Musk của Tesla cho những mục tiêu tham vọng trong thời gian tới.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay: "Chúng tôi muốn có 2 triệu chiếc xe điện cho người dân trong nước vào năm 2025, trước khi tiến tới xuất khẩu. Chúng tôi sẽ hợp tác với các công ty quốc tế để thúc đẩy hệ sinh thái xe điện cạnh tranh với các nước khác".

Cùng với xe điện, các doanh nghiệp cũng đang chạy đua phát triển mạng lưới trạm sạc điện trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Singapore và Malaysia đang thúc đẩy dự án mạng lưới trạm sạc bao phủ trên cả 2 nước, giúp đáp ứng nhu cầu khi số lượng xe điện tiêu thụ ngày càng tăng.

Vào năm 2030, Chính phủ Thái Lan muốn ít nhất 30% phương tiện sản xuất trong nước là xe điện. Công ty năng lượng nhà nước PTT Group năm nay đã công bố liên doanh trị giá 1 tỷ USD với Foxconn của Đài Loan để sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Thi Nguyên (t/h)