Nhật Bản mở rộng quy mô sản xuất pin xe điện

Với các quy định bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt, thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh chóng, để đáp ứng nhu cầu của thị trường này, pin lưu trữ - bộ phận được coi là quan trọng nhất của xe điện đang được các tập đoàn lớn tại Nhật Bản tập trung đầu tư.

Theo báo Sankei, Tập đoàn Toyota cho biết, tập đoàn này sẽ đầu tư 730 tỷ Yen để sản xuất pin dành cho xe điện tại Nhật Bản và Mỹ, quá trình sản xuất sẽ được bắt đầu từ năm 2024. Theo phân phối thì khoảng 400 tỷ Yen sẽ được đầu tư cho 4 nhà máy sản xuất pin xe điện tại Nhật Bản và 330 tỷ Yen còn lại sẽ được đầu tư cho 1 nhà máy sản xuất pin xe điện tại Mỹ.

Ngoài Toyota, một tập đoàn sản xuất ô tô lớn khác của Nhật Bản cũng tăng cường đầu tư cho thị trường pin xe điện như thông tin trên báo Nikkei, tập đoàn Honda sẽ kết hợp với tập đoàn LG của Hàn Quốc để sản xuất pin xe điện tại Mỹ, số vốn kết hợp đầu tư là khoảng 610 tỷ Yen. Theo kế hoạch, hợp tác giữa hai tập đoàn này sẽ bắt đầu từ năm 2023, mục tiêu đưa vào sản xuất pin xe điện hàng hoạt vào năm 2025.

Toyota cho biết hãng đang xây dựng một chuỗi cung ứng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện ở các thị trường khác nhau, bao gồm cả việc cung cấp hệ thống pin xe điện từ các đối tác. Hãng xe Nhật Bản cũng sẽ tìm cách tăng cường khả năng cạnh tranh và đầu tư vào việc đào tạo và nâng cao tay nghề nhân lực sản xuất hệ thống pin.

thai-lan-khong-muon-bo-lo-co-hoi-phat-trien-xe-dien-1662277076.jpg
Ảnh minh họa.

Toyota nhấn mạnh mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon sẽ nhanh đạt được hơn bằng việc sử dụng một số công nghệ khác nhau trong tương lai, không chỉ riêng xe điện.

“Toyota hiểu rằng có nhiều cách thức khác nhau để đạt được mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào ngân sách của người tiêu dùng và chính sách của mỗi quốc gia. Chính vì thế, Toyota sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau ở tất cả các quốc gia và khu vực bằng cách cung cấp nhiều tùy chọn động cơ nhất có thể”, người phát ngôn của hãng xe Nhật Bản chia sẻ trước truyền thông.

Theo báo Asahi, hiện chỉ có khoảng 5.000 nhân sự của Nhật Bản đang tham gia vào lĩnh vực sản xuất pin xe điện, do đó để đạt mục tiêu phát triển bền vững đối với thị trường pin xe điện trong tương lai, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp đã công bố mục tiêu đến năm 2030, sẽ đào tạo 30.000 kỹ sư phục vụ phát triển pin xe điện. Trong đó, 22.000 kỹ sư sẽ tham gia phát triển và vận hành sản xuất, 8.000 nhân sự còn lại sẽ đảm nhiệm vai trò phân phối trong chuỗi cung ứng pin xe điện.

Chính phủ Nhật Bản hiện có nhiều chính sách khuyến khích phát triển để chiếm lĩnh thị trường xe điện và pin xe điện, mục tiêu của Nhật Bản là tăng công suất sản xuất pin xe điện toàn cầu lên 600 Gwh, khoảng 20% thị phần pin xe điện vào năm 2030.

Thi Nguyên (t/h)