Thanh Hóa:

Làm 'sống lại' lịch sử hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ qua những bức ảnh

Thông qua những bức ảnh, hiện vật được trưng bày trong buổi Triển lãm đã góp phần làm 'sống lại' những khoảnh khắc thiêng liêng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
trien-lam-1-1714620423.jpg
Thông qua những hiện vật, bức ảnh, triển lãm đã góp phần tái hiện lại những khoảnh khắc hào hùng của dân tộc.

Nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triển lãm tranh, ảnh và những hiện vật khắc họa rõ nét về cuộc chiến đấu trường kỳ và gian khổ, nhưng cũng đầy vinh dự và tự hào. Triển lãm chính thức khai mạc từ ngày 26/4, do Trung tâm Triển lãm, Hội chợ và Quảng cáo Thanh Hóa phối hợp với Bảo tàng tỉnh, Thư viện tỉnh tổ chức đang trở thành điểm đến văn hóa ý nghĩa, thu hút đông đảo cán bộ, người dân, học sinh đến tham quan trong những ngày qua.

trien-lam-2-1714620704.jpg
Triển lãm thu hút đông đảo du khách địa phương về tham dự, nghiên cứu.

Với số lượng gần 300 ảnh tài liệu; hiện vật lịch sử; phim tài liệu; hơn 300 ấn phẩm sách cùng việc sử dụng các hình ảnh đồ họa dưới hình thức Inforgraphic được thiết kế sinh động, triển lãm đã góp phần làm “sống lại” sự kiện đáng nhớ của chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng thời, hiểu rõ hơn những đóng góp to lớn của Thanh Hóa với vai trò là hậu phương lớn đối với chiến dịch Điên Biên Phủ. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay với sự hi sinh to lớn của thế hệ ông cha những năm kháng chiến chống Pháp.

trien-lam-5-1714620927.png
Triển lãm là cơ hội để các em học sinh hiểu rõ hơn về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc.

Sau 1 tuần mở cửa, Triển lãm đã đón gần 60 đoàn và hơn 3.500 khách tham quan đến từ các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội như Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội Cựu Thanh niên xung phong; Bộ đội Biên phòng tỉnh; cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh… cùng đông đảo giáo viên, học sinh các Trường Tiểu học, THCS, THPT, THPT; sinh viên đến từ các Trường Đại học và người dân trên địa bàn tỉnh.

trien-lam-4-1714621047.png
Những hình ảnh về cuộc chiến đấu trường kỳ, gian khổ được tái hiện qua các hình ảnh đồ hoạ dưới hình thức Inforgraphic.

Qua đó, hình ảnh Điện Biên Phủ càng được khắc sâu trong tâm tưởng người Thanh Hóa, không chỉ trên sách vở, phim ảnh mà còn qua một số tuyến đường, trường học mang tên Điện Biên, Võ Nguyên Giáp, Tô Vĩnh Diện... cũng như trong những buổi kể chuyện truyền thống hết sức sôi nổi hào hứng của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa nhằm truyền lửa cho lớp trẻ. Trong đó, phường Điện Biên là một dấu ấn đặc biệt về âm vang “tinh thần Điện Biên” của tỉnh Thanh Hóa. Đây là phường duy nhất trong tỉnh được đặt theo tên một chiến dịch nổi tiếng của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp - chiến dịch Điện Biên Phủ./.

Hà Khải