Sản phẩm OCOP đất Tây Đô hành trình lan tỏa và nâng tầm giá trị nông sản đặc trưng

Ngành nông nghiệp quan tâm phát triển sản phẩm OCOP để hình thành những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến nay toàn thành phố Cần Thơ có 148 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của 72 chủ thể và từ nay đến cuối năm địa phương sẽ phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP.
san-pham-ocop-can-tho-1-1721029679.jpg
Sản phẩm OCOP và các loại nông sản chế biến của Cần Thơ được trưng bày, giới thiệu tại các sự kiện triển lãm nhằm kết nối lan tỏa tới người tiêu dùng. (Ảnh minh họa)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Cần Thơ đã khẳng định được thương hiệu và chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không chỉ qua mẫu mã bao bì sản phẩm mà còn khẳng định về chất lượng. Hiện nay, những sản phẩm OCOP của Cần Thơ đã có mặt tại các siêu thị và hiện diện trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng, khẳng định sản phẩm đặc trưng của thành phố.

Trong quá trình triển khai, các chủ thể OCOP (hợp tác xã, doanh nghiêp, hộ dân...) trên địa bàn TP Cần Thơ đã cho ra đời được nhiều sản phẩm OCOP có bao bì đẹp, địa chỉ nơi sản xuất rõ ràng, đảm bảo các điều kiện về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chủng loại sản phẩm OCOP khá đa dạng như nông sản tươi, nông sản thực phẩm chế biến, đồ uống, thảo dược, hàng thủ công mỹ nghệ... Các sản phẩm OCOP với sự kết tinh của văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng và tài nguyên bản địa, cùng với chất lượng tốt đã tạo được lòng tin của người tiêu dùng.

san-pham-ocop-can-tho-2-1721029653.jpg
Đến nay, toàn thành phố có 148 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của 72 chủ thể và từ nay đến cuối năm địa phương sẽ phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP.  (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT Cần Thơ, thời gian qua Cần Thơ đã tập trung xây dựng, phát triển sản phẩm nông sản gắn với xây dựng thương hiệu cấp vùng, cấp quốc gia và gắn với thị trường tiêu thụ trong nước cũng như quốc tế. Việc xây dựng thương hiệu nông sản gắn với thị trường tiêu thụ là hướng đi bền vững, giúp khẳng định thương hiệu và nâng cao đời sống, thu nhập của người dân.

Để xây dựng thương hiệu nông sản, ngành nông nghiệp Cần Thơ đã tập trung sản xuất theo hướng đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao giá trị, xây dựng, hỗ trợ và hình thành các cái thương hiệu nông sản uy tín trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Sử cho biết, ngành nông nghiệp cũng quan tâm phát triển sản phẩm OCOP để hình thành những sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến nay toàn thành phố có 148 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao của 72 chủ thể và từ nay đến cuối năm địa phương sẽ phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP. Ngoài ra, Cần Thơ cũng phấn đấu phát triển thêm 2 sản phẩm có tiềm năng để trở thành sản phẩm 5 sao chủ lực của cấp quốc gia.

“Ngành nông nghiệp Cần Thơ đang thực hiện đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, trong đó nhiệm vụ chủ yếu là nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm. Cùng với đó, thành phố xây dựng các tổ, nhóm nông dân để hình thành các HTX, các tổ hợp tác và liên kết sản xuất theo quy mô lớn, tạo điều kiện phát triển nhãn hiệu. Thành phố còn hướng dẫn chuyển giao về khoa học kỹ thuật cho các HTX cũng như người sản xuất, làm ra sản phẩm có chất lượng để duy trì và phát triển nhãn hiệu, phát triển mô hình chuỗi cung ứng nông sản an toàn”, ông Sử thông tin.

san-pham-ocop-can-tho-3-1721029789.jpg
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị nông sản của Cần Thơ. (Ảnh minh họa)

Để xây dựng thương hiệu nông sản, thành phố Cần Thơ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ dân để đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hình thức trực tuyến, tiếp cận người tiêu dùng qua kinh tế số để khẳng định sản phẩm nông sản chủ lực của Cần Thơ trong lòng người tiêu dùng./.

Bình Nguyên