Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Trong thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Nông đã nỗ lực tìm cách triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương đến thị trường trong nước cũng như xuất khẩu ra quốc tế.

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, tính đến đầu tháng 5/2024, tỉnh đã có 96 sản phẩm của 78 chủ thể. Trong đó, có 18 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, 78 sản phẩm 3 sao. Đặc biệt, có 2 sản phẩm được tỉnh công nhận OCOP 4 sao và đang đề nghị Trung ương xem xét đánh giá 5 sao. tỉnh tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm OCOP. 

quyt-duong-nui-lua-krong-no-la-san-pham-ocop-4-sao-cua-dak-nong-1720509060.jpg
Quýt đường núi lửa Krông Nô là sản phẩm OCOP 4 sao của Đắk Nông.

Tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 653 về việc thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 để cụ thể hóa chủ trương chung từ Trung ương. Cụ thể, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt hơn 90 sản phẩm. Trong đó, có ít nhất 10% là sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao.

Có thể nói, các sản phẩm OCOP của Đắk Nông hiện nay được phân chia làm nhiều ngành hàng đa dạng khác nhau. Trong đó, ngành hàng thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất với khoảng 60% tổng số sản phẩm OCOP. Nổi bật trong ngành hàng này là các sản phẩm chủ lực của tỉnh như cà phê, tiêu, điều cùng các loại hạt dinh dưỡng.

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Đắk Nông đã liên tục triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm để đẩy mạnh Sở Công Thương Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Tiêu biểu là cuối tháng 5 vừa qua, 8 HTX Đắk Nông đã tham gia Chương trình xúc tiến thương mại kinh tế tập thể tại TP. Vinh (Nghệ An). Tại đây, các HTX đã mang đến nhiều sản phẩm đặc sản đạt các tiêu chuẩn OCOP, VietGAP, hữu cơ trong nước và quốc tế như: cà phê bột, cà phê hạt rang, bột ca cao, socola, hạt mắc ca, hồ tiêu, xoài, bơ, bún gấc, tinh dầu gấc…

den-nay-nhieu-san-pham-ocop-cua-dak-nong-da-co-mat-o-cac-kenh-phan-phoi-trong-ca-nuoc-cung-nhu-xuat-khau-1720508946.jpg
Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đắk Nông đã có mặt ở các kênh phân phối trong cả nước cũng như xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các kênh phân phối của Đắk Nông cũng linh hoạt chủ động tìm cách duy trì trưng bày và tiêu thụ sản phẩm OCOP ngay tại địa phương cho đến các địa bàn lân cận. Một số siêu thị trên địa bàn tỉnh đang tổ chức gian hàng các sản phẩm OCOP với nhiều dòng sản phẩm địa phương độc đáo như: cà phê, ca cao, mắc ca, tiêu, rượu đông trùng hạ thảo…

Gần đây nhất, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức kêu gọi các doanh nghiệp tham gia nhiều sự kiện như: Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phẩm OCOP, Làng nghề tỉnh Bình Định; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024; Hội chợ công thương khu vực Nam Trung Bộ - Khánh Hòa năm 2024… Thông qua các sự kiện như thế này, hiệu quả quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP ra thị trường ngày càng được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP của Đắk Nông hiện nay vẫn còn gặp nhiều hạn chế đáng kể. Nguyên nhân chính là nguồn kinh phí dành cho hoạt động này còn thấp. Điều đó khiến cho sản phẩm OCOP chưa được biết đến rộng rãi, đồng thời nó cũng làm giảm khả năng tiếp cận thị trường và người tiêu dùng tiềm năng. Mặt khác, hệ thống các sản phẩm OCOP còn phát triển manh mún, hạn chế về số lượng nên việc tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn cũng chưa có sự ổn định.

trong-thoi-gian-toi-dak-nong-se-tang-cuong-hon-nua-cong-tac-thong-tin-tuyen-truyen-ve-san-pham-va-chuong-trinh-ocop-1720508917.jpg
Trong thời gian tới, Đắk Nông sẽ tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm và chương trình OCOP

Theo Sở Công thương Đắk Nông, trọng tâm hiện nay chính là đào tạo, tập huấn kiến thức và tổ chức quy hoạch và phát triển các vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP. Thông qua đó, phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện của địa phương. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ về khoa học và công nghệ để cải tiến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Trong thời gian tới, các cấp Sở, Ngành và địa phương tỉnh Đắk Nông sẽ tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về sản phẩm và chương trình OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu và xây dựng hệ thống quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP… đồng bộ và chặt chẽ hơn nữa./.

Kiến Giang