Người trồng bưởi với nỗi lo vụ Tết

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa là người trồng bưởi tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu bước vào thu hoạch vụ bưởi cuối năm.

Vụ bưởi này các chủ vườn sẽ chọn các trái to, đẹp bán vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hiện nay các nhà vườn đang rất lo lắng vì giá bưởi đang ở mức rất thấp, đầu ra tiêu thụ lại gặp nhiều khó khăn, trong khi đó giá phân, thuốc đang tăng rất cao.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lưu, ngụ ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ có 1ha trồng bưởi da xanh, đã trồng được 10 năm. Anh Lưu cho biết, hiện nay, giá bưởi da xanh giảm xuống chỉ còn 12.000-17.000 đồng/kg, trong khi đó việc tiêu thụ lại gặp nhiều khó khăn, giá phân, thuốc đều tăng cao, tăng từ 30-40% so với năm ngoái nên khiến doanh thu cũng như lợi nhuận của gia đình anh giảm đi rất nhiều.

Anh Lưu cho biết thêm, năm nay người trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã Sông Xoài đều xử lý ra hoa vụ bưởi Tết vào vào thời điểm tháng 4 âm lịch, rơi đúng vào thời điểm trời mưa nhiều, lại có sương muối nên dẫn tới hoa bị rụng hàng loạt, kéo theo sản lượng bưởi năm nay dự kiến cũng bị giảm đi nhiều.

Gia đình anh Lưu năm nay dự kiến chỉ đạt khoảng hơn 12 tấn thay vì 20 tấn như năm ngoái. Sản lượng dự kiến giảm mạnh, giá phân, thuốc chi phí đầu tư cho vụ bưởi đều tăng cao, trong khi đó tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh, thành phía Nam và cả nước khiến anh Lưu rất lo lắng về đầu ra, giá cả của bưởi vụ Tết này.

Còn anh Nguyễn Minh Tuấn, cùng ngụ xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 1ha trồng bưởi cũng đang chuẩn bị cho thu hoạch vụ bưởi Tết cho biết, mặc dù, 2 năm nay anh đang trồng bưởi theo hướng hữu cơ sinh học giúp anh giảm khoảng 120 triệu đồng/năm so với những năm trước đây, sản lượng bưởi vụ Tết của gia đình anh dự kiến cũng tăng lên khoảng 20-30% so với năm ngoái, chất lượng cũng được thương lái đánh giá rất tốt. Tuy nhiên, anh vẫn đang rất lo lắng về đầu ra và giá cả vụ bưởi Tết này.

songxoai-01-1638336517.jpg
Ảnh minh họa.

Anh Tuấn chia sẻ, thời điểm tỉnh thực hiện giãn cách xã hội giá bưởi da xanh chỉ còn 7-14 ngàn đồng/kg, người trồng không tiêu thụ được, các cấp chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp tỉnh phải kêu gọi người dân giải cứu, giá rớt xuống thấp, chi phí đầu tư cho cây bưởi tăng cao, khiến nhiều người trồng bưởi phải đối mặt với việc thua lỗ.

Hiện nay, giá bưởi có nhích lên đang ở mức 12.000-17.000 đồng/kg,. Với giá này nếu người trồng bưởi đầu tư hoàn toàn bằng phân, thuốc hóa học sẽ không có lãi. “Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đầu ra rất chậm, giá cả thì xuống thấp, nên những người trồng bưởi chúng tôi rất thấp thỏm lo lắng cho vụ bưởi Tết này”, anh Tuấn nói.

Những người trồng bưởi ở xã Sông Xoài cho rằng, nông dân đang phải chịu tác động “kép”, một bên là giá xuống thấp, một bên là chi phí đầu vào tăng cao. Điều này đã tác động trực tiếp đến việc đầu tư cho vụ bưởi Tết năm nay. Xã Sông Xoài là vùng trồng bưởi lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với khoảng gần 300 ha.

Anh Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài cho hay, mặc dù vùng bưởi da xanh Sông Xoài là vùng trồng bưởi có tiếng về chất lượng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện nay giá bưởi da xanh rớt xuống khá thấp so với mọi năm, đầu ra cũng rất chậm. Giá bưởi thấp, cộng với giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao khiến các nhà vườn gặp nhiều khó khăn.

Anh Hồ Hoàng Kha cho biết thêm, năm nay dự kiến vụ bưởi Tết sản lượng cũng chỉ ở mức tương đối so với mọi năm, do tình hình dịch bệnh bà con rất lo lắng về giá cả đầu ra cho vụ bưởi Tết. Trước tình hình tiêu thụ khó khăn, giá cả xuống thấp các chủ vườn bưởi tại xã Sông Xoài cũng đang tập trung đầu tư lại vườn bưởi, phục hồi lại vườn cây để chuẩn bị cho vụ bưởi năm tới; trong đó, hướng tới sản xuất hữu cơ để giảm chi phí về phân, thuốc, giảm chi phí đầu tư cho cây bưởi nhưng lại nâng cao được chất lượng cho trái bưởi để đầu ra cho trái bưởi được dễ dàng hơn và hướng tới xuất khẩu đi các nước.

Cũng theo anh Hồ Hoàng Kha, hiện nay, Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài có diện tích là 200ha; trong đó, có đến khoảng gần 100 ha đang dần chuyển qua sản xuất hữu cơ vi sinh hướng tới nâng cao chất lượng trái bưởi, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng./.