Dự báo lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ tăng hơn 28% so với năm ngoái

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ tăng hơn 28% so với năm ngoái, lên 4,35 tỷ lượt người trong năm nay.

Đây là nhận định được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đưa ra trong báo cáo gần đây. Theo IATA, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong năm 2023 dự kiến chiếm khoảng 96% so với mức 4,54 tỷ lượt người ghi nhận cách đây 4 năm, nhờ việc các nước dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19.

Trước đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng dự báo nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2023, với lưu lượng vượt mức năm 2019 vào cuối năm nay.

Theo ICAO, với sự phục hồi “hoàn toàn và bền vững”, nhu cầu đi lại bằng đường không sẽ trở lại thời kỳ trước đại dịch trên hầu hết các tuyến bay vào cuối quý I/2023 và đến cuối năm sẽ cao hơn mức của năm 2019 khoảng 3%. Ngoài ra, nhu cầu đi lại bằng máy bay năm 2024 sẽ tăng hơn 4% so với năm 2019.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo tăng trên toàn thế giới, trong đó nhu cầu đi lại bằng các hãng hàng không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được cho là cao nhất, tới 63%, do tất cả các nước trong khu vực đều dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19.

Triển lãm Hàng không Paris đã trở lại sau 4 năm, lần gần nhất sự kiện này được tổ chức vào năm 2019, tổng giá trị các hợp đồng được ký kết là 140 tỷ USD. Nhà tổ chức kỳ vọng con số này năm nay sẽ còn cao hơn. Tuy nhiên, đặt hàng là một chuyện, còn nhận được hàng là chuyện hoàn toàn khác. Sau đại dịch, việc sản xuất đủ máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường không đang là bài toán gây đau đầu cho nhiều công ty.

1-2596-1593446650-1687408090.jpg

Ảnh minh họa.

Ông Darren Hulst - Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị và Kinh doanh, Tập đoàn Boeing nhận định, Các hãng hàng không nhận ra nhu cầu to lớn của thị trường và cố gắng đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng tồn tại nhiều thách thức trong toàn ngành, chẳng hạn như chuỗi cung ứng máy bay hay vấn đề nguồn nhân lực về phi công, về kỹ thuật viên. "Thành thật mà nói, chúng ta đã khởi đầu thập kỷ này với thách thức lớn nhất mà ngành hàng không từng đối mặt, nhu cầu giảm xuống bằng không và việc sản xuất phải điều chỉnh cho phù hợp. Rồi bây giờ chúng ta lại quay trở lại mức trước kia. Đâu có đơn giản như việc bật một cái công tắc đâu", vị chuyên gia này cho biết thêm

Ông Willie Walsh - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: "Các hãng hàng không không quá lo lắng về tình hình kinh tế vĩ mô, mà quan tâm nhiều hơn đến việc tiếp cận phụ tùng thay thế cho các máy bay hiện có và việc giao máy bay mới. Những vấn đề này đang kìm hãm sự tăng trưởng của ngành hàng không. Các hãng hàng không nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu ở nhiều thị trường. Đó là điều chúng ta cần giải quyết nhưng việc này sẽ mất một thời gian nữa".

Theo các chuyên gia, về tổng thể, việc phục hồi chuỗi cung ứng ngành hàng không về mức trước đại dịch không phải là điều quá xa vời. Tuy nhiên, tình hình vẫn phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô, lạm phát, tác động của tình hình địa chính trị và các vấn đề lao động. Thật không may, những tác động này được dự báo sẽ vẫn tồn tại trong một hoặc hai năm tới.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh khẳng định, việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế phòng chống COVID-19 sớm hơn dự kiến đã giúp ngành hàng không phục hồi nhanh hơn.

Báo cáo của IATA cũng dự đoán nhu cầu đi lại bằng đường không ở châu Phi và Trung Đông sẽ chứng kiến mức tăng lần lượt là 30,1% và 20,8%, trong khi ở châu Âu có thể ghi nhận mức tăng 19,6% và Bắc Mỹ có thể tăng 16,5%.

Do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo tăng vọt, nên IATA cũng đã nâng ước tính lợi nhuận của ngành hàng không trong năm 2023, theo đó lợi nhuận ròng của ngành này trong năm 2023 có thể đạt 9,8 tỷ USD, cao gấp đôi so với dự báo 4,7 tỷ USD trước đó.

Các hãng hàng không Bắc Mỹ được cho là dẫn đầu về lợi nhuận ròng, với 11,5 tỷ USD, tăng 26,4% so với năm 2022. Tổng doanh thu của ngành hàng không trong năm 2023 cũng được dự báo tăng 9,7% lên 803 tỷ USD, tương đương gần 96% so với mức của năm 2019.

Tuy nhiên, IATA cho rằng vẫn có một số rủi ro kinh tế và địa chính trị đối với triển vọng của ngành hàng không. Theo đó, việc các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất để chống lạm phát và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể tác động tiêu cực đối với ngành hàng không toàn cầu.

Thi Nguyên (t/h)