Theo một trong những doanh nghiệp chuyên mảng du lịch nước ngoài outbound cho biết, Công ty du lịch Quốc tế này vui mừng vì giờ ngoài các tour đi Thái Lan, công ty cũng tích cực thiết kế các tour đến Việt Nam.
Doanh nghiệp này cũng mong nhiều tuyến bay nối trực tiếp đến các điểm đến mà du khách Trung Quốc yêu thích như Nha Trang, Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng. Do nhiều dịch vụ chưa phục hồi hoàn toàn nên hiện giá tour đi Việt Nam vẫn còn khá cao, nhỉnh hơn so với Thái Lan.
"Tôi thấy là các công ty du lịch kinh doanh mảng quốc tế đã bắt đầu khôi phục lại các dịch vụ thuê bao chuyến đến Việt Nam, kết nối lại các đối tác để làm các tour tuyến khi có đường bay thẳng đến các điểm nổi tiếng", Tổng Giám đốc một Công ty Du lịch Quốc tế tại Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.
Nhiều công ty du lịch Trung Quốc cho biết, phần nhiều khách Trung Quốc thích đến Nha Trang bởi nơi đây tập trung nhiều cảnh quan phong phú, trung tâm mua sắm hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ, có biển, có hải sản tươi, giá rẻ. Với người thiết kế tour tuyến cho khách Trung Quốc, đường bay, các dịch vụ mua sắm có vai trò quan trọng để đưa ra giá thành phù hợp nhất. Giá thiết kế 1 tour 6 ngày 5 đêm, phổ biến 3.000 Nhân dân tệ (gần 12 triệu đồng).
Ngoài các tour phổ thông, chiếm đa số, nay nhiều công ty cũng thiết kế các tour trung, cao cấp 6 ngày 5 đêm ở khách sạn 4 - 5 sao, đoàn ít người, giá dao động 5.000 - 8.000 Nhân dân tệ (17,5 triệu đến 28 triệu đồng).
Dự báo từ đầu tháng 5, lượng khách Trung Quốc sang Việt Nam sẽ tăng nhờ các hãng bay Việt Nam và Trung Quốc phục hồi lại những đường bay trước dịch. Lượng khách sẽ bắt đầu tăng mạnh từ mùa cao điểm nghỉ hè.
Du lịch quốc tế đang dần được nối lại
Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong năm 2019 đã có gần 170 triệu chuyến bay ra nước ngoài. Chỉ trong nửa đầu năm đó, chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã vượt quá 127,5 tỷ đô la.
Theo COTRI, trong năm nay, du lịch nước ngoài của người Trung Quốc được dự báo sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất của năm 2019, với khoảng 110 triệu lượt người qua biên giới từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn khách sạn Accor ước tính cứ 4 du khách Trung Quốc thì có khoảng 3 người sẽ ở lại trong nước.
Theo ước tính, từ ngày 6/2 đến ngày 12/2, các chuyến bay quốc tế ra khỏi Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với mức của năm 2019, với 63% các chuyến bay do các hãng hàng không Trung Quốc khai thác, theo dữ liệu từ trang web đặt vé du lịch Fliggy thuộc sở hữu của Alibaba.
Trong khi đó, nhiều công dân Trung Quốc đang gặp khó khăn do sự chậm trễ gia hạn hộ chiếu và đơn xin thị thực, cũng như một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều quốc gia khác đã nhanh chóng thay đổi về giấy tờ để thu hút khách du lịch Trung Quốc mà điển hình là Thái Lan.
Nước này chủ động cung cấp thị thực khi đến cho khách du lịch Trung Quốc được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch. Theo Simeon Shi, Giám đốc chiến lược và Trưởng bộ phận phát triển doanh nghiệp tại Fliggy, Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu của các khách hàng Trung Quốc. Nước này đã đón 180.000 khách du lịch Trung Quốc từ tháng 1 đến giữa tháng 2 năm nay.
Phó Thủ tướng Thái Lan, Anutin Charnvirakul cho biết, dự kiến sẽ có tới 15 triệu khách du lịch Trung Quốc đến thăm đất nước này trong năm nay - khoảng một nửa tổng số khách đến nước này.
Xu hướng nào đang được ưa chuộng?
Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) đã chọn đặt chuyến du lịch nước ngoài của họ thông qua các công ty lữ hành theo đoàn, các chuyến đi du lịch theo đoàn vẫn được cho là sự lựa chọn hàng đầu khi mà hầu hết người dân Trung Quốc không có hộ chiếu. Tuy nhiên, các gói du lịch khác cũng đang được quan tâm.
Chẳng hạn, khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi có thể thích ghé thăm một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các điểm tham quan chính. Theo ông Arlt, người sáng lập và giám đốc điều hành của COTRI, các loại hình du lịch đặc biệt, ví dụ như những chuyến du lịch phân biệt giữa khách lần đầu tiên và khách quay trở lại có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo thêm các du khách Trung Quốc.
Ngoài tour du lịch đi theo đoàn, các thị trường ngách ở Trung Quốc cũng có nhiều tiềm năng khi có tập khách hàng lên đến hàng triệu người. Điều quan trọng là cần hiểu những gì bạn đang cung cấp, lựa chọn phân khúc của thị trường Trung Quốc phù hợp với phân khúc đó và cuối cùng là tập trung phát triển và cung cấp dịch vụ cho phân khúc đó./.
Mặc dù trong thời gian đầu, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa tăng mạnh, nhưng việc dỡ bỏ hầu hết những hạn chế du lịch ra nước ngoài là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Việt Nam tăng mạnh thu hút khách Trung Quốc. Một trong những vấn đề quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá để khai thác ngày càng nhiều dịch vụ cao cấp không chỉ đón khách Trung Quốc mà còn các nước khác.
Trước đó, vào ngày 8/3, Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3. Cùng với chính sách này, Việt Nam cũng là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.