Trung Quốc mở Tour du lịch tới Việt Nam: Cơ hội du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp của Cần Thơ

Huyện Phong Ðiền có hơn 8.500ha vườn cây ăn trái, chiếm đến 1/3 diện tích vườn cây ăn trái của TP Cần Thơ, Phong Ðiền cũng nổi tiếng với nhiều trái cây đặc sản. Lợi thế này giúp du lịch Phong Ðiền phát triển nhanh du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp.

Phong Ðiền hiện có 65 điểm tham quan du lịch và di tích lịch sử - văn hóa, trong đó các điểm vườn, khu du lịch sinh thái chiếm tỷ lệ hơn 2/3. Ða phần các điểm vườn làm du lịch ở đây đều là những vườn lâu năm và tận dụng được các đặc sản bản địa.

Với lợi nhuận kép từ kinh tế vườn và du lịch, nhiều hộ dân tại Phong Ðiền đã chuyển sang làm du lịch nông nghiệp. Tại các xã như Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa… các điểm du lịch phát triển rất nhiều. Trong đó có không ít cơ sở hướng đến du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Anh Nguyễn Tấn Quang, chủ Vườn du lịch sinh thái Giáo Dương (159 Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Ðiền), cho biết: “Gia đình tôi làm du lịch từ đầu những năm 1990 đến nay. Chủ yếu là vườn dâu và măng cụt được để tự nhiên, nên mùa trái cây khách đến rất đông”.

du-lich-can-tho-1-1678772796.jpg
Nhiều nhà vườn tại huyện Phong Điền chú trọng đến phát triển nông nghiệp xanh phát triển du lịch.

Còn Ông Phạm Văn Hoàng, chủ Vườn 9 Hồng (398 ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh), cho biết: “Lúc trước gia đình làm nông, sau chuyển sang làm du lịch được mấy năm nay. Vườn nhà tôi có diện tích 15.000m2 trồng chủ yếu là chôm chôm, dâu, sầu riêng. Vườn cây giữ nguyên như vốn có nên có nhiều khách quay lại vì yêu thích không gian vườn trong lành, trái cây tự nhiên”.

Vườn sinh thái, cơ sở bánh hỏi mặt võng Út Dzách (509 tỉnh lộ 61B, ấp Nhơn Bình, xã Nhơn Ái) kết hợp làm kinh tế vườn với du lịch thông qua khai thác nghề gia truyền làm bánh hỏi mặt võng.

Anh Trần Thiện Cảnh, chủ vườn chia sẻ: “Vườn nhà tôi lập mấy chục năm, trồng chủ lực dâu hạ châu với măng cụt. Mỗi vụ thu vài tấn trái cây. Khi làm du lịch thì vừa có nguồn thu từ kinh tế vườn vừa có nguồn thu từ du khách đến tham quan, trải nghiệm tại cơ sở làm bánh của gia đình”.

Ông Phạm Ngọc Ðá, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (đường Nguyễn Văn Cừ, xã Mỹ Khánh), cho biết: “Mô hình của tôi là du lịch nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hướng đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Cụ thể ở đây là quy trình hữu cơ khi trồng đông trùng hạ thảo. Trong định hướng sắp tới, chúng tôi xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm không gian miệt vườn với liệu trình chăm sóc sức khỏe”.

du-lich-can-tho-2-1678772808.jpg
Các điển du lịch miệt vườn được nhiều du khách lựa chọn trải nghiệm.

Sự phát triển các điểm du lịch nông nghiệp thời gian qua phù hợp với định hướng du lịch của địa phương, đó là phát triển du lịch sinh thái, du lịch xanh bền vững. Ðiều này cũng phù hợp với đề án “Phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ðề án cũng xác định khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên trong nông nghiệp gắn với phát triển du lịch theo định hướng phát triển bền vững, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm, góp phần làm đa dạng hóa hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch tại Cần Thơ; xây dựng thương hiệu du lịch nông nghiệp Cần Thơ…

Bà Ðào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt khảo sát để đánh giá thực trạng du lịch tại Phong Ðiền, cũng như quá trình phát triển du lịch nông nghiệp trong năm qua ra sao. Phong Ðiền là một trong những địa phương ngành Du lịch thành phố định hướng thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch đường sông".

Tuy nhiên, thực tế hoạt động du lịch nông nghiệp tại địa phương có nhiều khó khăn và chúng tôi đang lắng nghe để tìm những giải pháp tháo gỡ. Qua các đợt khảo sát, chúng tôi sẽ dựa trên thực tế để có những đề xuất, kiến nghị tham mưu UBND trình HÐND về cơ chế, chính sách đối với du lịch nông nghiệp, du lịch đường sông, hướng đến xây dựng nghị quyết mới”, bà Thủy nhấn mạnh thêm.

du-lich-can-tho-3-1678772821.jpg
Những vườn trái cây chín mọng đó là những điểm nhấn của nền nông nghiệp bền vững cùng với phát triển du lịch.

Du lịch Phong Ðiền đã tạo được dấu ấn với du khách về bản sắc miệt vườn với những vườn cây trái sum suê, người dân mến khách. Tuy nhiên, những điểm vườn tại đây vẫn còn nhỏ lẻ và chưa thực sự được đầu tư bài bản, chỉn chu. Do đó để phát triển du lịch nông nghiệp, địa phương và ngành chức năng phải có những định hướng và giải pháp hỗ trợ phù hợp, từng bước định hình và xây dựng thương hiệu du lịch xanh Phong Ðiền.

Ngành Du lịch thành phố trên cơ sở khảo sát thực tế, xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp phù hợp; đồng thời có những tham mưu, đề xuất các chính sách, cơ chế phù hợp để thúc đẩy du lịch nông nghiệp phát triển. Trong đó, Phong Ðiền cũng được xác định là một trong những địa phương chủ lực để hoạch định và xây dựng nhiều mô hình, sản phẩm du lịch nông nghiệp.

Theo Quốc Tùng/Tạp chí điện tử Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam