Cửa khẩu Móng Cái đón đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên sau dịch

Cặp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) đã chính thức mở cửa đón khách du lịch sáng 15/3. Đây là đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) trong hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc theo đoàn sau thời gian dài giãn cách do dịch Covid-19.

Theo đó, đoàn khách 38 người của Công ty Du lịch Thần Châu, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) theo tour du lịch.

du-khach-1678875537.jpg
Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đón đoàn du khách quốc tế đầu tiên sau dịch. (Ảnh: Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam)

Lãnh đạo UBND TP. Móng Cái đã đến tặng hoa đoàn khách và kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, quy trình triển khai thực hiện hoạt động xuất nhập cảnh nói chung, hoạt động đón khách du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.

Chị Đường Lợi, hướng dẫn viên Công ty Du lịch Thần Châu, Quảng Tây, Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi mong muốn sẽ được tạo các điều kiện thuận lợi nhất để tham quan các thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long, Hà Nội, Đà Nẵng. Rất lâu rồi chúng tôi mới được đi chung với nhau trong chuyến xuất cảnh đầu tiên sau thời gian dài dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc nên cảm thấy rất vui".

Ghi nhận cho thấy, nguồn khách Trung Quốc nhiều năm qua chiếm gần 50% tổng lượng khách quốc tế đến với Quảng Ninh. Việc đón khách du lịch Trung Quốc sẽ là cơ hội phát triển kinh tế và vực lại ngành du lịch Quảng Ninh sau nhiều năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 08/01/2023, cặp cửa khẩu này được chính thức thông quan trở lại, nhưng mới chỉ cho công dân Việt Nam và Trung Quốc trở về nước sau một thời gian bị kẹt lại do đại dịch Covid-19. Đến ngày 21/02, hoạt động xuất nhập cảnh đã khơi thông hoàn toàn. Tuy nhiên, chỉ làm thủ tục cho các khách đi riêng lẻ, chưa cho phép các đoàn khách du lịch thông quan.

Từ khi phía Trung Quốc mở lại hoạt động xuất nhập cảnh biên giới, TP Móng Cái đã đón trên 1.200 khách Trung Quốc xuất nhập cảnh. Với việc mở cửa đón các đoàn khách du lịch, dự đoán lượng khách Trung Quốc nhập cảnh vào Móng Cái sẽ tăng gấp nhiều lần.

Ánh Dương (t/h)