Chân dung cựu chiến binh làm kinh tế giỏi: Dám nghĩ, dám làm, quyết tâm thoát nghèo

Với phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt khó đi lên trong lao động sản xuất, cựu chiến binh Huỳnh Thanh Bình (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) không chỉ làm giàu trên mảnh đất quê hương mà còn chia sẻ kinh nghiệm để giúp các hộ khác ở địa phương thoát nghèo.

Người được nhắc ở trên là ông Huỳnh Thanh Bình (ngụ tại phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) cho biết, vào năm 1978 ông tình nguyện nhập ngũ tham gia quân tình nguyện Việt Nam tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1985, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông xuất ngũ trở về địa phương, lập gia đình, bắt tay làm kinh tế.

Gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu sản xuất, nhưng nhờ ý chí, nghị lực và sáng tạo phi thường, ông Bình học hỏi mô hình thoát nghèo ở nhiều địa phương khác phù hợp với vùng đất mình đang sinh sống. Nhận thấy việc trồng rau màu ở nhiều nơi mang lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hoạch ngắn, ít tốn công chăm sóc mà trồng được quanh năm, ông Bình quyết định thuê đất trồng rau màu để phát triển kinh tế gia đình.

Trong quá trình canh tác, trồng rau, ông Bình chăm chút ngay từ thời điểm bắt đầu gieo trồng, thường xuyên chăm sóc, làm cỏ, bón phân, vun gốc, giữ ẩm, độ tơi xốp, đảm bảo dưỡng chất cần thiết và chủ động phòng, chống các loại sâu bệnh nên vườn rau luôn sinh trưởng tốt, phát triển đồng đều và năng suất cao.

Bên cạnh đó, ông Bình còn trồng các loại rau phù hợp với thị trường, mùa nào rau nấy nên vườn nhà ông Bình lúc nào cũng có rau để bán. Ông Bình còn tránh hoặc ít dùng các loại thuốc trừ sâu, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với liều lượng phù hợp vừa bảo vệ đất, tiết kiệm được chi phí, vừa bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đặc biệt, các loại rau ông trồng được cách ly các loại thuốc bảo vệ thực vật sau 7 ngày mới thu hoạch đem bán ra thị trường. Vì vậy, các loại rau gia đình ông sản xuất được khách hàng ưu tiên lựa chọn và sản phẩm bán ra có giá cao hơn những nơi khác. Nhờ chí thú làm ăn, tiết kiệm và tích góp nên từ hai bàn tay trắng, không lâu sau ông Bình đã có được một số vốn mở rộng canh tác. Nhờ đó, kinh tế gia đình từ khó khăn đã khấm khá hơn.

binh-1666173303.jpg
Cựu chiến binh Huỳnh Thanh Bình (bìa trái) giới thiệu vườn rau màu của gia đình.

Đến nay, gia đình ông Bình đang canh tác 8 công đất trồng rau màu các loại, chủ yếu là rau ăn lá. “Trung bình 1 năm, tôi trồng được 7 vụ rau ăn lá các loại, sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi vụ tôi còn lời khoảng 5 triệu đồng/công. Với diện tích hiện tại, trung bình mỗi năm thu nhập của tôi khoảng 280 triệu đồng” - ông Bình hạnh phúc chia sẻ.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Bình còn chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ khác. Năm 2014, Tổ sản xuất rau màu an toàn phường Vĩnh Mỹ được thành lập và ông Bình được bầu làm Tổ trưởng. Sau thời gian hoạt động hiệu quả, hiện nay, Tổ sản xuất rau màu an toàn phường Vĩnh Mỹ có 95 thành viên tham gia, giải quyết việc làm cho 120 lao động, trong đó có 12 bộ đội xuất ngũ và 2 hội viên cựu chiến binh. Diện tích sản xuất rau màu của tổ là 14,3ha, chuyên sản xuất các loại rau ăn lá, củ, quả, rau gia vị… đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện tại, rau màu của các thành viên trong tổ đều được bao tiêu, có đầu ra ổn định nên mọi người rất an tâm sản xuất. Bên cạnh đó, nhằm cải thiện đầu ra cho sản phẩm, ông Bình và các thành viên trong tổ đã cùng nhau bàn bạc tìm hướng đi, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, đại lý phân phối... nhờ đó, sản phẩm của Tổ sản xuất rau màu an toàn phường Vĩnh Mỹ được nhiều đơn vị đặt hàng. Từ sự năng động trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, trung bình hàng năm, mỗi lao động trong tổ có nguồn thu nhập trên 40 triệu đồng, góp phần ổn định kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Mỹ Đào Mạnh Tính cho biết: “Anh Bình là một trong những hội viên cựu chiến binh chịu khó trong lao động sản xuất, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình. Anh Bình và gia đình gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

Ngoài ra, anh Bình còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và hội cựu chiến binh các cấp phát động. Được Trung ương hội, UBND tỉnh và TP. Châu Đốc biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”.

Thi Nguyên (t/h)