Yên Bái: 55% HTX nông, lâm, ngư nghiệp hoạt động hiệu quả

Chiếm tới gần 60% tổng số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.
y-1674701154.jpg
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm mô hình trồng rau sạch của HTX nông nghiệp sạch T&D, Mù Cang Chải

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái, hiện toàn tỉnh có 384 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, chiếm 59% tổng số HTX toàn tỉnh. Trong số đó có khoảng 55% các HTX hoạt động hiệu quả.

Các HTX đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: đầu tư trang bị máy móc, đào tạo kỹ thuật chế biến và bao tiêu sản phẩm... Các HTX cũng đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch, tổ chức thu mua nguyên liệu, sản xuất, sơ chế theo tiêu chuẩn và đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và thu nhập cho người lao động.

Trong năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã đẩy mạnh công tác tư vấn hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho các HTX có sản phẩm thế mạnh của địa phương; hỗ trợ xây dựng 03 mô hình HTX kiểu mới sản xuất gắn với chuỗi giá trị như: Hỗ trợ đầu tư lò sấy Sơn Tra cho HTX Hội Nông dân Mù Cang Chải (Mù Cang Chải); hỗ trợ đầu tư máy sấy nông sản dân dụng cho HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông lâm nghiệp Cường Vui (Văn Yên); hỗ trợ đầu tư máy băm cỏ cho HTX Dịch vụ tổng hợp Thiên An (Yên Bình) với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/mô hình. Đồng thời, tư vấn đầu tư phát triển sản phẩm một cách bài bản, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm, xây dựng sàn thương mại điện tử OCOP./.

Hiền Trang