Trồng dưa công nghệ cao: Hướng đi mới “hái ra tiền” của nông dân Đắk Nông

Trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao (CNC) đang là hướng đi mới đầy triển vọng cho thu nhập tốt. Nhiều nông dân Đắk Nông đã mạnh dạn đầu tư công nghệ tưới tiêu, xây dựng nhà kính để đi theo mô hình này.

Điển hình là vườn dưa CNC của chị Nguyễn Thị Ngọc Sen, ở phường Nghĩa Đức. Chị Sen được xem là nông dân tiên phong đầu tư nhà kính để trồng dưa lưới CNC trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Đến nay, chị Sen đã gắn bó với nghề trồng dưa lưới được gần 5 năm với nhiều thành công đáng kể.

mo-hinh-trong-dua-luoi-cong-nghe-cao-cua-anh-nguyen-anh-tuan-xa-kien-thanh-huyen-dak-rlap-dak-nong-1719138308.jpg
Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của anh Nguyễn Anh Tuấn, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông).

Từ 1,5 sào dưa lưới lúc đầu đầu, chị Sen đã đầu tư và mở rộng diện tích lên 5 sào bởi nhận thấy đây là mô hình sản xuất hiệu quả và có thu nhập cao. Theo tính toán, 1 sào dưa trồng trong 70 ngày thu được khoảng 3 tấn sản phẩm. Với giá bán trung bình 35.000 - 40.000 đồng/kg, mỗi năm, chị Sen có thể trồng đến 3 vụ dưa với thu nhập khá cao nếu so với các cây trồng khác trên cùng một diện tích đất.

Chị Sen cho biết: “Trồng dưa lưới ứng dụng CNC giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Đặc biệt là cây sẽ ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thuận lợi cũng như, ít sâu bệnh hại. Do đó công sức và chi phí chăm sóc sẽ được tiết kiệm hơn rất nhiều so với cách canh tác truyền thống”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn ở xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp) có hơn 1 sào chuyên trồng dưa lê trong nhà lưới. Anh Tuấn cho biết năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên vườn dưa của anh cho năng suất và chất lượng trái khá tốt. Ngày thường giá bán dưa từ 45.000 đồng/kg, còn dịp lễ, tết có thể tăng lên 60.000 đồng/kg tại vườn. Ngoài trồng dưa, anh Tuấn còn liên kết với các hộ nông dân tại địa phương để trồng dưa cung ứng cho các siêu thị. "Có thời điểm chúng tôi nhận đơn hàng tới 30 tấn dưa" - anh Tuấn cho hay.

hoat-dong-cham-soc-vuon-dua-le-han-quoc-1719138350.jpg
Hoạt động chăm sóc vườn dưa lê Hàn Quốc.

Cách đây 1 năm, nhận thấy mô hình nhà kính để trồng cà chua không có hiệu quả, anh Nông Văn Quân ở xã Đắk R’la (huyện Đắk Mil) đã mạnh dạn thay đổi, chuyển sang đầu tư vào mô hình trồng dưa lê CNC. Hộ anh Quân cũng là mô hình trồng dưa lê CNC đầu tiên trên địa bàn xã này.

Từ kinh nghiệm của mình, anh Quân thấy dưa lê khá phù hợp với thời tiết nắng nóng tại địa phương, cho năng suất cao mà lại ít sâu bệnh. Mỗi năm anh trồng được 3 vụ dưa trên 1,5 sào đất của mình, thu về khoảng 100 triệu đồng mỗi vụ. Thu nhập này được xem khá cao so với trồng cà chua.

Anh Nông Văn Quân cho hay: “Trải qua mấy tháng nắng hạn vừa rồi, có rất nhiều diện tích cây trồng của huyện khô héo vì thiếu nước tưới, nhưng vườn dưa lê của tôi vẫn xanh tốt. Được vậy là nhờ tôi canh tác theo CNC, trồng trong nhà lưới và có phương pháp tưới nước hợp lý”.

trong-dua-luoi-ung-dung-cnc-trong-nha-mang-lai-thu-nhap-cao-cho-nhieu-nong-dan-1719138183.jpg
Trồng dưa lưới ứng dụng CNC trong nhà mang lại thu nhập cao cho nhiều nông dân.

Theo ông Huỳnh Văn Trí - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk R’la thì trong thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tích cực hỗ trợ hội viên tiếp cận vốn vay và phát triển sản xuất lẫn cải thiện thu nhập. “Đối với mô hình trồng dưa lưới, dưa lê trong nhà địa phương khuyến khích các hội viên nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sản xuất theo hướng hữu cơ để thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo ra sản phẩm chất lượng để cung cấp cho thị trường” - ông Trí khẳng định.

Ông Nguyễn Tư - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp cho biết: “Trồng dưa trong nhà có lợi thế là giúp người dân quản lý được tình hình sâu bệnh và giảm phụ thuộc vào thời tiết. Sản phẩm tạo ra vừa sạch, vừa được người tiêu dùng ưa chuộng nên thị trường tiêu thụ cũng khá thuận lợi”.

Sở NN&PTNT cũng đánh giá mô hình trồng dưa trong nhà là một trong những giải pháp sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Nó giúp nông dân chủ động, giảm lệ thuộc vào những tình hình mùa vụ hay thời tiết bất lợi. Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đang khuyến khích nông dân tiếp tục đầu tư và ứng dụng CNC vào sản xuất các loại cây trồng khác ngoài dưa lưới.

nha-vuon-phan-loai-dua-truoc-khi-dua-di-tieu-thu-1719138243.jpg
Nhà vườn phân loại dưa trước khi đưa đi tiêu thụ.

Mục tiêu của ngành Nông nghiệp là thông qua công nghệ để lấy chất lượng bù cho số lượng. Ngoài các kế hoạch, chiến lược, ngành Nông nghiệp có các giải pháp hỗ trợ để nông dân đầu tư công nghệ vào sản xuất.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Đắk Nông, cả tỉnh hiện nay có khoảng 100 hộ dân tham gia trồng dưa lưới mô hình trong nhà và ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích lên đến hàng chục ha. Dưa lưới được đánh giá là loại nông sản có đầu ra tương đối ổn định, mang tới thu nhập khá và ổn định cho nông dân./.

Kiến Giang