Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen khởi công xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh tại Trà Vinh

Mới đây, Công ty Cổ phần TGS Trà Vinh Green Hydrogen thuộc Tập đoàn The Green Solutions đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất hydro xanh Trà Vinh tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải tỉnh Trà Vinh với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng.

Đây là dự án sản xuất hydro từ công nghệ điện phân nước biển, sử dụng điện năng lượng tái tạo để tạo ra nguyên liệu hydro xanh và oxy. Hydro được lưu trữ dưới dạng khí lỏng, dễ dàng vận chuyển và được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp nặng.

xanh-1680235204.jpg
Khởi công xây dựng Nhà máy Sản xuất Hydro xanh Trà Vinh 8.000 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Trà Vinh)

Sau khi hoàn thành, đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất Hydro xanh tại tỉnh Trà Vinh sẽ giải quyết đầu ra cho lượng điện năng dư thừa của các nhà máy sản xuất điện gió, điện mặt trời. Sắp tới, các loại xe ô-tô, xe buýt, xe tải sẽ chạy bằng nhiên liệu hydro với khí thải là hơi nước thay vì khí các-bon như hiện nay. Bên cạnh đó, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất khí hydro là oxy còn có thể dùng trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động với quy mô sản xuất 24.000 tấn hydro/năm, 195.000 tấn oxy y tế/năm; giải quyết việc làm cho khoảng 300 đến 500 lao động và đóng góp đáng kể vào ngân sách của tỉnh thông qua việc nộp thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu, chủ đầu tư dự án tập trung mọi nguồn lực để thi công dự án đảm bảo đúng tiến độ, tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về an toàn lao động, môi trường, bảo đảm chất lượng và an toàn công trình lâu dài.

Được biết, tổng nguồn vốn đầu tư của Dự án gần 8.000 tỷ đồng, dự án có quy mô khoảng 21 ha, thời gian thi công dự kiến 2 năm. Dự án sẽ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững, đưa Trà Vinh trở thành một trong những trung tâm năng lượng xanh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước./.

Tỉnh Trà Vinh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, ở phía Đông Nam của vùng đồng bằng sông Cửu Long, với chiều dài bờ biển 65km, mặt giáp biển thông qua 02 cửa biển chính Cung Hầu và Định An là cửa ngõ giao thương quốc tế bằng đường biển của khu vực với hệ thống cảng biển đa dạng và hiện đại.

Trà Vinh được Trung ương quan tâm đầu tư nhiều công trình trọng điểm quốc gia như Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu, đây là hệ thống giao thông đường thủy huyết mạch của tỉnh và khu vực, kết nối Trà Vinh với các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp và với Vương quốc Campuchia và Khu Kinh tế Định An được quy hoạch là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, và là 01 trong 08 khu kinh tế ven biển của cả nước. Đây là cơ sở và tiềm năng để tỉnh phát triển kinh tế biển trong thời gian tới.

Ánh Dương (t/h)