Trà Vinh: Minh bạch chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh cho biết, thực thi minh bạch các chính sách ưu đãi đầu tư, tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh,… nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp là những hình thức mà Trà Vinh đang tiến hành để thu hút đầu tư.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022 của tỉnh Trà Vinh tiếp tục có bước phát triển, các hoạt động xúc tiến thương mại tiếp tục được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng.

22-1663756026.jpg
Danh mục các dự án mời gọi đầu tư vào Trà Vinh

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương Trà Vinh, các chỉ tiêu về thương mại như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khá cao so với cùng kỳ, dịch vụ du lịch phục hồi nhanh, sức mua hàng hóa trên địa bàn ổn định và có hướng tăng mạnh từ nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân và doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Trà Vinh đang tập trung các giải pháp chuyển đổi số, nhất là trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngày 26/1/2022 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt mục tiêu cho lĩnh vực kinh tế số đến năm 2025 đạt tối thiểu 30% doanh nghiệp áp dụng ít nhất một nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

kkt-dinh-an-diem-den-hap-dan-cua-cac-nha-dau-tu1575090847-1663756026.jpg
Khu kinh tế Định An - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Bên cạnh đó, Trà Vinh đang triển khai các hoạt động kêu gọi, thu hút đầu tư nhiều dự án lớn trong lĩnh vực công nghiệp và thủy sản, thực thi các chính sách ưu đãi, linh hoạt vận dụng nhiều phương thức để thực hiện có hiệu quả việc xúc tiến đầu tư. Tỉnh còn thành lập Tổ công tác để tham dự tất cả các cuộc hội nghị, hội thảo trực tuyến về công tác xúc tiến đầu tư do các bộ, ngành Trung ương tổ chức.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thu hút được 4 dự án đầu tư trong nước thuộc các lĩnh vực: điện gió, giáo dục, xăng dầu, sản xuất khí hydro xanh, với tổng vốn đăng ký khoảng 11.754 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 379 dự án còn hiệu lực, trong đó có 37 dự án đầu tư nước ngoài (tổng vốn đăng ký 3,06 tỷ USD) và 342 dự án đầu tư trong nước (tổng vốn đăng ký 134.822,73 tỷ đồng).

Cùng với đó, các dự án kêu gọi đầu tư tại Khu kinh tế Định An, các cảng biển, Khu công nghiệp Long Đức, Khu công nghiệp Cổ Chiên, Khu công nghiệp Cầu Quan, Khu công nghiệp Ngũ Lạc được tỉnh và các địa phương công bố minh bạch những chính sách ưu đãi về đất đai; hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động…, nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Lê Thuận