Trà Vinh: Khai mạc Giải đua ghe Ngo mừng lễ hội Ok Om Bok

Hôm nay (06/11), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe Ngo mở rộng tại sông Long Bình, TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Đây là giải nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao thuộc Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan ẩm thực Nam Bộ, gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Đua ghe Ngo là một trong những hoạt động mang nét đẹp truyền thống của đồng bào Khmer Nam bộ nói chung và đồng bào Khmer ở Trà Vinh nói riêng. Đây là hoạt động văn hóa thể thao thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết và thu hút đông đảo người xem nhất.

dua-1667726884.jpg
Chiều 6/11, trên sông Long Bình, TP Trà Vinh, Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch Trà Vinh tổ chức khai mạc Giải đua ghe Ngo tỉnh Trà Vinh mở rộng. (Ảnh: VOV)

Theo Ban tổ chức, tham gia giải có 14 đội ghe Ngo, với hơn 500 vận động viên là các đại diện đến từ 7 huyện, thành phố trên địa bàn và 1 đại diện đến từ huyện Giồng Riềng (Kiên Giang). Các đội được chia làm 2 bảng, thi đấu ở 3 nội dung, gồm: 600m, 800m nam và 700m nam nữ phối hợp theo thể thức vòng tròn tính điểm ở mỗi bảng, để chọn 2 đội nhất, nhì bảng vào đấu bán kết và chung kết.

dua-2-1667726969.jpg
Đội ghe Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang trong trận đấu đầu tiên. (Ảnh: Báo Trà Vinh)

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tỉnh không tổ chức được. Năm nay theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi tổ chức lễ hội với quy mô lớn hơn để bù đắp tinh thần cho bà con. Những năm trước chỉ có cự ly đua ghe Ngo nam thì năm nay có tăng thêm nội dung là nam nữ phối hợp, nhằm có nhiều hoạt động phong phú đa dạng để phục vụ người dân và du khách.

Ngày mai - 7/11, cùng với giải đua ghe Ngo, tại khu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Ao Bà Om còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao như bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo,… để phục vụ đồng bào Khmer trong tỉnh và khách du lịch.

Hoàng Hà (t/h)