Tổng vốn hơn 17.700 tỷ đồng thực hiện Dự án “Chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL”

Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL sẽ tập trung thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình, nhằm giải quyết vấn đề, cải thiện, phát triển chuỗi ngành hàng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo Bộ NN&PTNT, tổng vốn cho nhóm dự án hơn 17.700 tỷ đồng.

Ngày 12/8 tại Cần Thơ, Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp với 10 địa phương trong vùng ĐBSCL về Dự án “Chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL” (MERIT-WB11) cần nguồn vốn trên 17.700 tỷ đồng, dự án với mục tiêu tăng cường tính chống chịu khí hậu và nâng cao sinh kế tại các địa phương tham gia.

chong-chiu-bien-doi-khi-hau-dbscl-3-1723469901.jpg
Bộ NN&PTNT đã tổ chức cuộc họp với 10 địa phương trong vùng ĐBSCL.

Theo Bộ NN&PTNT, Dự án MERIT-WB11 có tổng nguồn vốn 741 triệu USD (tương đương khoảng 17.759 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay từ WB khoảng 545 triệu USD; vốn đối ứng 179 triệu USD và khoảng 17 triệu USD vốn viện trợ.

Trong đó, dự án của Bộ NN&PTNT có tổng mức đầu tư 274 triệu USD (tương đương gần 6.580 tỷ đồng). 10 dự án MERIT của các tỉnh vùng ĐBSCL có tổng mức đầu tư 467 triệu USD (khoảng 11.180 tỷ đồng).

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý áp dụng cơ chế tài chính ngân sách trung ương cấp phát 90% vốn vay, ngân sách các địa phương vay lại 10% vốn vay theo quy định về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. MERIT-WB11 được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

chong-chiu-bien-doi-khi-hau-dbscl-4-1723470050.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (WB9) trên phạm vi 3 vùng sinh thái của vùng ĐBSCL gồm vùng nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Dự án đã đóng góp tích cực trong chuyển đổi mô hình sinh kế, chống chịu với các thách thức của biến đổi khí hậu. Nhiều công trình thủy lợi đã được hoàn thành góp phần vào giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu như ngập lũ, xâm nhập mặn.

Trên cơ sở đạt được của WB9, Bộ NN&PTNT cùng với 10 tỉnh vùng ĐBSCL chuẩn bị dự án Chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL (MERIT-WB11), đây là dự án quan trọng góp phần triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

chong-chiu-bien-doi-khi-hau-dbscl-1-1723469937.jpg
Dự án MERIT-WB11 cũng góp phần quan trọng triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ và Quy hoạch tích hợp vùng ĐBSCL, hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của vùng. (Ảnh minh họa)

Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL sẽ tập trung thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình, nhằm giải quyết vấn đề, cải thiện, phát triển chuỗi ngành hàng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung, phát triển cụm ngành kinh tế nông nghiệp gắn kết với các khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và du lịch, tạo ra công việc làm, thu nhập cao hơn cho người lao động. Dự án sẽ tăng cường thể chế và các hệ thống thông tin; đầu tư hạ tầng chống chịu khí hậu cấp vùng và thúc đẩy đa dạng sinh kế và kinh tế nông thôn thích ứng biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp các địa phương đã đóng góp ý kiến về Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL. Trong đó khẳng định dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL (MERIT-WB11) là dự án quan trọng góp phần triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang tiến hành các bước thu thập dữ liệu, nghiên cứu phục vụ lập báo cáo tiền khả thi và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 10/2024.

chong-chiu-bien-doi-khi-hau-dbscl-2-1723469882.jpg
Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (WB9) trên phạm vi 3 vùng sinh thái của vùng ĐBSCL. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương đánh giá các tiêu chí và khẳng định dự án phải phù hợp với tiêu chí biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Bên cạnh đó các địa phương cũng cần rà soát tổng mức đầu tư và khả năng bố trí vốn của địa phương. Ngoài ra, các cơ quan của Bộ NN&PTNT cần hỗ trợ các địa phương hoàn thành các văn bản hướng dẫn để hoàn thành dự án theo yêu cầu.

Đối với dự án của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Hiệp yêu cầu Ban Quản lý Trung ương các dự án Thủy lợi tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2024. Bộ NN&PTNT phải là đơn vị đi đầu, phối hợp với các địa phương triển khai các nội dung. Đảm bảo năm 2025, dự án của Bộ NN-PTNT và 10 Dự án MERIT của các địa phương có thể ký được hiệp định như đã cam kết với WB./.

Tại thông báo số 366/TB-VPCP ngày 7/8/2024 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT rà soát ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xác định sự phù hợp của Dự án MERIT – WB11 với tiêu chí phát triển bền vững vùng ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) theo quy định và gửi Bộ Tài chính trước ngày 15/8/2024.

Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trước đây Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xác định 4 tiêu chí thích ứng với BĐKH. Đây là căn cứ để rà soát lại các Dự án MERIT của 10 tỉnh vùng ĐBSCL.

Một là các hoạt động tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống tự nhiên và xã hội; giảm thiểu tác động tiêu cực của BĐKH; tận dụng các cơ hội do BĐKH mang lại.

Thứ hai là phù hợp với chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết 120. Thứ ba là phù hợp với kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH và cuối cùng là thuộc danh mục, nhiệm vụ dự án ưu tiên của tỉnh thực hiện Nghị quyết 120.

Trên cơ sở rà soát nội dung đề xuất của các Dự án MERIT, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thống nhất và khẳng định các dự án phù hợp với tiêu chí thích ứng với BĐKH.

Trọng Bình