Việt Nam và Australia thúc đẩy hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng sạch

Đại sứ Kristin Tilley cho biết, bà tự hào rằng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Australia-Việt Nam bao gồm một trụ cột chuyên biệt cho hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng - đây là lần đầu tiên Australia có riêng một trụ cột cho lĩnh vực này.
hop-tac-phat-trien-nang-luong-03-1713192784.jpg
Australia và Việt Nam thúc đẩy hợp tác và tăng cường cam kết song phương về khí hậu và năng lượng. (Ảnh minh họa)

Australia và Việt Nam triển khai các cuộc gặp, trao đổi đoàn cấp cao để tiếp tục thảo luận các nội dung, đặc biệt là việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, trong đó bao gồm trụ cột chuyên biệt về khí hậu và năng lượng.

Theo đó, Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley sẽ có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác và tăng cường cam kết song phương về khí hậu và năng lượng. Bà Tilley sẽ thăm Hà Nội, TPHCM và Cần Thơ.

Trong chuyến thăm kéo dài từ ngày 15/4 đến 17/4, Đại sứ Tilley sẽ gặp các quan chức chính phủ cấp cao để tiếp tục duy trì thảo luận sau các cuộc trao đổi đoàn cấp cao gần đây giữa Australia và Việt Nam.

Bà sẽ chia sẻ cách tiếp cận của Australia về ngoại giao khí hậu trong buổi trao đổi chính sách về khí hậu và năng lượng với Trung tâm Việt - Australia tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

hop-tac-phat-trien-nang-luong-01-1713192824.jpg
Đại sứ Kristin Tilley thăm gian hàng của dự án FOCUS do ACIAR tài trợ. Dự án giúp người nông dân thử nghiệm các cây trồng mới chịu được mặn và áp dụng các kỹ thuật quản lý đất và nước bền vững. (Ảnh: ĐSQ Australia cung cấp)

Đại sứ Tilley cũng sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh Australia - Việt Nam cùng với Đồng Bộ trưởng phụ trách Biến đổi khí hậu và Năng lượng của Australia, Thượng nghị sỹ Jenny McAllister.

Chuyến thăm Cần Thơ của Đại sứ Tilley nêu bật những hỗ trợ của Australia trong công tác thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng phục hồi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại sứ Tilley chia sẻ: "Australia đang hợp tác với Việt Nam để thực hiện tham vọng chung của hai quốc gia về chuyển dịch năng lượng và giảm phát thải, đồng thời giải quyết thách thức chính của thế hệ chúng ta thông qua hành động về khí hậu đầy tham vọng".

"Tôi tự hào về quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Australia - Việt Nam bao gồm một trụ cột chuyên biệt cho hợp tác về biến đổi khí hậu và năng lượng. Đây là lần đầu tiên Australia có riêng một trụ cột cho lĩnh vực này. Cam kết mạnh mẽ này như là thông điệp gửi tới khu vực và thế giới thấy rằng Việt Nam và Australia không chỉ nhận diện được tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu, mà cả tầm quan trọng của việc giải quyết triệt để các thách thức và khai thác các cơ hội để củng cố nền kinh tế", Đại sứ Tilley nói.

hop-tac-phat-trien-nang-luong-02-1713192859.jpg
Bà Kristin Tilley -Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu và PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Trợ lý đồng chí Ủy viên bộ chính trị - Giám đốc Học viện, Giám đốc quốc gia Trung tâm Việt - Úc tại Tọa đàm Chính sách ngoại giao khí hậu ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (Ảnh: ĐSQ Australia cung cấp)

Các cuộc họp và Hội nghị Thượng đỉnh sẽ giúp Australia và Việt Nam hợp tác cùng nhau để nắm bắt các cơ hội trong ngành năng lượng tái tạo và giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu.

Đồng Bộ trưởng McAllister cho biết Australia sẽ hợp tác với Việt Nam để chia sẻ lợi ích của quá trình chuyển dịch năng lượng sạch.

"Chuyến thăm này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa Australia và Việt Nam trong các ngành công nghiệp, công nghệ và mạng lưới năng lượng sạch mới. Hợp tác là chìa khóa để mở ra các cơ hội kinh tế cho Australia và Việt Nam khi hai nước và các đối tác quốc tế tiến hành chuyển dịch năng lượng sạch", Đồng Bộ trưởng McAllister cho biết.

Bà McAllister nhấn mạnh: "Tôi mong muốn được làm việc với chính phủ và các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng những cơ hội này và đảm bảo tương lai năng lượng của chúng ta"./.

Trọng Bình