Thách thức Net Zero 2024: Khởi động hành trình tìm kiếm giải pháp chống biến đổi khí hậu cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Nắm bắt được điều đó, Thách thức Net Zero 2024, một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế, chính thức khởi động vào ngày 16/07/2024, mở ra một sân chơi đầy hứa hẹn cho các nhà sáng tạo, doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới cùng chung tay tìm kiếm những giải pháp đột phá nhằm chống lại biến đổi khí hậu tại Việt Nam.
net-zero-challenge-1721116490.jpg
Lễ khai mạc cuộc thi Net Zero Challenge 2024.

Năm nay, "Thách thức Net Zero" tập trung vào việc xây dựng một nền tảng mở cho khởi nghiệp xanh, kết nối các bên liên quan trong lĩnh vực công nghệ chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ họ hợp tác hiệu quả và tiếp cận nguồn vốn đầu tư.

Cuộc thi Được tổ chức bởi quỹ đầu tư Touchstone Partners và Temasek Foundation (Singapore), cùng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM (HIDS), cuộc thi hứa hẹn là một động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

"Thách thức Net Zero" 2024 tập trung vào ba lĩnh vực trọng tâm, phản ánh những thách thức cấp bách của Việt Nam:

Năng lượng tái tạo và trung hoà Carbon: Cuộc thi kêu gọi các giải pháp công nghệ đột phá để thúc đẩy việc áp dụng năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, và hỗ trợ loại bỏ khí thải carbon.

Hệ thống lương thực và nông nghiệp bền vững: Đây là cơ hội để các nhà sáng chế giới thiệu những giải pháp tiên tiến giúp tăng cường sản xuất thực phẩm, cải thiện hoạt động nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kinh tế tuần hoàn và quản lý rác thải: Cuộc thi tập trung vào việc giảm thiểu chất thải, thúc đẩy tái chế và tái sử dụng tài nguyên, đồng thời giải quyết các thách thức về quản lý chất thải đặc biệt tại Việt Nam.

Các đội tham gia cần phát triển sản phẩm thử nghiệm (MVP) có tiềm năng nhân rộng hoặc thương mại hóa, và sẵn sàng triển khai thí điểm tại Việt Nam. Ngoài các công ty khởi nghiệp, đội ngũ nghiên cứu, doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận cũng được khuyến khích tham gia.

d445e2cf8b7e2920706f-1-1721116508.jpg
Ban tổ chức Net Zero Challenge giải đáp các thắc mắc liên quan tới cuộc thi.

Hồ sơ dự thi được sẽ tiếp nhận từ ngày 16/07/2024 đến 15/09/2024. 9 đội xuất sắc nhất sẽ được ban tổ chức chọn để tham gia vòng chung kết vào cuối tháng 11/2024. Đây là cơ hội vàng để các nhà sáng chế và doanh nghiệp biến ý tưởng thành hiện thực và đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Cuộc thi mang đến nhiều phần thưởng hấp dẫn, bao gồm tổng giải thưởng lên đến 15 tỷ đồng, cơ hội nhận được khoản đầu tư trị giá 100.000 USD từ Sopoong Ventures và Touchstone Partners, và tiền thưởng không lấy cổ phần lên đến 200 triệu đồng từ Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ).

"Thách thức Net Zero" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một cầu nối giữa các nhà sáng chế và các nhà đầu tư, tạo ra một mạng lưới hỗ trợ vững chắc cho các ý tưởng tiềm năng. Cuộc thi hỗ trợ các nhà khởi nghiệp xanh tiếp cận nguồn vốn, chuyên môn và mạng lưới hỗ trợ để phát triển ý tưởng của mình, đồng thời khuyến khích sự phát triển của các giải pháp công nghệ tiên tiến để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu./.

Lê Thuận - Lê Thu