Tin vắn kinh tế

Nga

Hãng tin RIA đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ngày 8/12 bày tỏ hy vọng đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ được phê duyệt vào mùa Xuân tới để có thể bắt đầu hoạt động. Đường ống dẫn khí đốt vừa được lắp đặt dưới Biển Baltic đang chờ cơ quan quản lý Đức phê duyệt. Mỹ cảnh báo phương Tây có thể sử dụng Dòng chảy phương Bắc 2 làm đòn bẩy trong cuộc đối đầu với Nga về vấn đề Ukraine (U-crai-na).

Saudi Arabia - Oman

Saudi Arabia (Arập Xê-út) và Oman ngày 7/12 khánh thành tuyến đường bộ kết nối trực tiếp đầu tiên giữa hai quốc gia Arab Vùng Vịnh. Tuyên bố chung của hai nước cho biết: “Hai bên hoan nghênh…việc khánh thành tuyến đường bộ Oman-Saudi Arabia dài 725km, góp phần vào việc đi lại thuận lợi của người dân hai nước và sự hội nhập của các chuỗi cung ứng”.

Belarus

Chính phủ Belarus (Bê-la-rút) ngày 7/12 công bố tiến hành trả đũa bằng cách cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ những nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Minsk. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Minsk thông báo sẽ đáp trả những lệnh trừng phạt nhằm vào ngành hàng không của Belarus bằng những biện pháp tương tự đối với các hãng hàng không của Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Philippines

Bộ trưởng Nội các Philippines (Phi-líp-pin) Karlo Nograles cho biết, nước này sẽ ban hành lệnh cấm du lịch Pháp bắt đầu từ ngày 13/12 để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Theo đó, hành khách đến từ Pháp hoặc đã đến Pháp trong vòng 14 ngày trước khi đến Philippines sẽ không được phép nhập cảnh vào bất kỳ cảng nào của Philippines, bất kể tình trạng tiêm chủng. Pháp sẽ nằm trong "danh sách đỏ" những các quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao lây nhiễm biến thể Omicron./.