Thái Lan thúc đẩy du lịch nội địa để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Thái Lan đang khuyến khích người dân nước này tích cực đi du lịch hơn để kích thích du lịch nội địa với hy vọng sẽ có 100 triệu chuyến đi trong nước vào cuối năm nay, trong bối cảnh lượng du khách quốc tế đến kể từ khi mở cửa trở lại còn kém xa mức trước đại dịch.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek cho biết Thủ tướng Prayut Chan-o-cha rất coi trọng việc thúc đẩy du lịch nội địa vì điều này sẽ tạo ra thu nhập cho các doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong ngành du lịch vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề trong gần hai năm xảy ra đại dịch COVID-19.

Theo bà Rachada, mặc dù Thái Lan đã mở cửa để đón khách du lịch nước ngoài, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi lượng khách quốc tế tăng trở lại và vượt qua mốc một triệu lượt. Do đó, khuyến khích người dân đi du lịch trong nước là một bước cần thiết để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong 11 tháng 1-11/2021, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 92 triệu chuyến đi trong nước, tạo ra khoảng 650 tỷ baht (19,2 tỷ USD) thu nhập từ du lịch. Bộ Du lịch và Thể thao ước tính người dân Thái Lan sẽ thực hiện 100 triệu chuyến đi nội địa vào cuối năm nay.

100727-covid-19-thai-lan-an-dinh-han-chot-cho-nguoi-nuoc-ngoai-co-thi-thuc-ngan-han-roi-khoi-dat-nuoc-1638864795.jpg
Du khách thăm quan Hoàng Cung ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện các nhà chức trách Thái Lan đang khuyến khích người dân tận dụng chương trình kích cầu “Cùng nhau đi du lịch” để đặt phòng nghỉ trước khi hết hạn vào ngày 31/1/2022. Ngoài ra, một số cơ quan nhà nước và công ty tư nhân đã tung ra các nền tảng du lịch và lữ hành trực tuyến với các định dạng và nội dung được thiết kế để thu hút giới trẻ. Bộ Văn hóa cũng cho ra mắt một ứng dụng tổng hợp thông tin về các di sản và địa điểm du lịch thiên nhiên quan trọng cũng như những quán ăn, cửa hàng và địa điểm du lịch cộng đồng (homestay) nổi tiếng ở các địa phương.

Việc mở cửa trở lại đất nước của Thái Lan vào ngày 1/11 đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng lại ngành du lịch bị tàn phá, nhưng quá trình này có thể sẽ mất vài năm do nhu cầu quốc tế vẫn còn thấp và biến thể Omicron của COVID-19 vừa xuất hiện.

Theo Cục Kiểm soát Dịch bệnh, Thái Lan đón 133.061 lượt khách quốc tế trong tháng 11, thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch là khoảng 3 triệu lượt mỗi tháng. Việc mở cửa trở lại một cách thận trọng đã cho phép một số doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - một trong những động lực lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của Thái Lan - phục hồi. Tuy nhiên, khi nhu cầu nước ngoài giảm sút, các nhà khai thác du lịch phải phụ thuộc vào thị trường trong nước, đặc biệt là các cuộc họp, hội thảo của các cơ quan nhà nước.

Du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% GDP của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỷ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP). Trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, Thái Lan đã ghi nhận khoảng 173 triệu chuyến đi nội địa trong năm 2019, tạo ra hơn 1.090 tỷ baht chi tiêu cho du lịch. Năm 2020, du lịch nội địa đạt 91 triệu chuyến đi.

Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht. Ngành du lịch Thái Lan kỳ vọng số lượng khách du lịch quốc tế sẽ đạt mức 10-15 triệu lượt vào năm 2022 cùng với 160 triệu chuyến đi nội địa, tạo ra tổng doanh thu 1.500 tỷ baht, tương đương 50% con số của năm 2019. Doanh thu từ du lịch cho năm 2023 được hy vọng sẽ đạt 80% của mức năm 2019, tức khoảng 2.400 tỷ baht.

Theo Người phát ngôn Chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana, Thái Lan đang trên đà đạt được mức tăng trưởng kinh tế khoảng 1,2% trong năm nay và có khả năng tăng trưởng 3,5-4% trong năm tới./.