Thanh Hóa:

Nông thôn mới Thọ Xuân – Thành quả rực rỡ, khẳng định vị thế

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã từng bước khắc phục khó khăn, phát huy nội lực để chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương đạt huyện Nông thôn mới nâng cao.
tho-xuan-thanh-hoa-1-1727408937.jpg
Sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ và Nhân dân đã làm thay đổi diện mạo của nông thôn tại huyện Thọ Xuân.

Khi ý Đảng hợp với lòng dân

Với địa hình đa dạng và xuất phát điểm thấp, huyện Thọ Xuân đã đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình xây dựng nông thôn mới như thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng, huyện đã đạt được những thành tựu đáng kể. Năm 2019, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân vinh dự đón nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Cũng từ đó, Thọ Xuân đã “lột xác” từ một huyện nông nghiệp thuần túy với thu nhập thấp đã dần chuyển mình, trở thành một địa phương có kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao đáng kể.

Đặc biệt, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, huyện Thọ Xuân, tiếp tục chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đồng thời tổ chức thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí huyện NTM nâng cao. Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc mà người dân chính là chủ thể thực hiện, đồng thời là chủ thể thụ hưởng các thành quả, lợi ích từ chương trình xây dựng NTM mang lại.

Với quyết tâm cao, sự nỗ lực, cố gắng và linh hoạt trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, đến nay huyện Thọ Xuân đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng. Cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ. Bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, huyện Thọ Xuân đã tập trung phát triển theo hướng hàng hóa, hình thành và phát triển một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn. Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất được đẩy mạnh, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao được nhân rộng.

Qua đó, năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất được nâng lên, đến năm 2023, tỷ lệ diện tích ứng dụng công nghệ cao đạt 44,2%. Thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đạt kết quả tích cực, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm thực hiện, đến nay có 38 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 01 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, đứng đầu toàn tỉnh về sản phẩm OCOP.

Về lĩnh vực dịch vụ thương mại, trong những năm gần đây cũng được huyện tập trung đầu tư và phát triển. Hình thành một số trung tâm thương mại, siêu thị lớn tại các đô thị, khu vực trung tâm các xã, phát triển các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, liên kết các chợ, đại lý khu vực và hệ thống cửa hàng bán lẻ, cung cấp hàng hóa, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân.

Đặc biệt phải kể đến những bước tiến thần tốc trong lĩnh vực dịch vụ du lịch. Cùng với các tour, tuyến du lịch trong tỉnh, dự án Khu Resort Sao Mai tại xã Thọ Lâm đi vào hoạt động, đáp ứng được nhu cầu ăn, nghỉ của khách du lịch, tổng lượt khách du lịch đến địa bàn huyện trên 1 triệu lượt người (gấp 3,5 lần so với khi huyện đạt chuẩn NTM năm 2019).

Theo số liệu báo cáo của UBND huyện Thọ Xuân, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 63,86 triệu đồng, gấp 1,2 lần so với bình quân chung của tỉnh. Tỷ lệ nghèo đa chiều giảm nhanh và bền vững, năm 2023 tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 2,56%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân, y tế, giáo dục được chăm lo. Quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc. Trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định; diện mạo nông thôn đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Duy trì đạt chuẩn 9/9 tiêu chí huyện NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao, 100% số xã thực hiện duy trì đạt chuẩn NTM, trong đó có 53,85% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 7,69% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thành quả rực rỡ, khẳng định vị thế

Với quyết tâm cao, sự nỗ lực, cố gắng và linh hoạt trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM nâng cao, đến nay huyện Thọ Xuân đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng. Thay đổi diện mạo của huyện, từ một huyện nông thôn thuần túy vươn lên trở thành huyện NTM nâng cao, được Trung ương ghi nhận.

Trên cơ sở các báo cáo kết quả rà soát hồ sơ đề nghị xét, công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao; báo cáo kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân... và các ý kiến phản biện tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định cũng đóng góp thêm một số ý kiến về phát triển du lịch, văn hóa xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, vệ sinh môi trường... để huyện Thọ Xuân tiếp tục xây dựng NTM bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao.

tho-xuan-thanh-hoa-2-1727409131.jpg
Những năm qua huyện Thọ Xuân đang tập trung tích tụ ruộng đất, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Hội đồng thẩm định Trung ương đã tổ chức Hội nghị xét công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, với 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Trung ương đã bỏ phiếu nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thọ Xuân đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023. Như vậy, với kết quả này, huyện Thọ Xuân là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung đạt chuẩn các tiêu chí của huyện NTM nâng cao.

Những kết quả đạt được hôm nay là minh chứng rõ nét cho sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thọ Xuân. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các Bộ, Ban, ngành của Trung ương và tỉnh Thanh Hóa, cùng với sự nỗ lực không ngừng của mỗi người dân, Thọ Xuân đã có những bước chuyển mình ngoạn mục, xây dựng nên một bức tranh nông thôn mới tươi đẹp, với những con đường bê tông trải dài, những ngôi nhà khang trang, những cánh đồng lúa xanh mướt và hệ thống thủy lợi hiện đại.

Đây chính là động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đưa Thọ Xuân trở thành một trong những huyện nông thôn mới điển hình của cả nước./.

Hà Khải