Thị trường đa cấp Việt Nam còn 16 doanh nghiệp hoạt động hợp pháp

Thị trường bán hàng đa cấp tại Việt Nam tiếp tục thu hẹp mạnh mẽ, khi chỉ còn 16 doanh nghiệp đang hoạt động hợp pháp trên cả nước, theo số liệu mới nhất do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố.
dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2025-052025-20-14-screenshot-2025-05-20-at-09040720250520143948-1747791706.png
Số lượng doanh nghiệp đa cấp tại Việt Nam giảm sâu, chỉ còn 16 đơn vị hoạt động hợp pháp, người tham gia đa cấp cũng giảm mạnh -  Ảnh: tư liệu

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến tháng 5/2025, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán hàng đa cấp đã giảm 68% so với thời điểm năm 2016 (giảm từ 51 xuống còn 16 doanh nghiệp được cấp phép). Riêng từ tháng 10/2024 đến nay, đã có 3 công ty rút khỏi thị trường, mới nhất là Công ty TNHH Royal Distribution bị ngừng hoạt động do không được gia hạn giấy phép.

Trước đó, Công ty TNHH Người Lái Xe Mặt Trời Việt Nam (tháng 4/2025) và Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế cũng đã chấm dứt hoạt động đa cấp, rút hồ sơ và đề nghị hoàn trả tiền ký quỹ tại ngân hàng.

Không chỉ doanh nghiệp rút lui, số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp cũng sụt giảm. Nếu như năm 2022, cả nước có hơn 962.000 người tham gia thì đến cuối năm 2024, con số này chỉ còn 695.778 người, tương đương giảm hơn 266.500 người trong vòng 3 năm.

Đáng chú ý, trong số này chỉ có 494.566 người là có phát sinh giao dịch và nhận hoa hồng. Điều này cho thấy phần lớn người đăng ký không hoạt động thực chất hoặc sớm rời bỏ hệ thống.

Hiện tại, chỉ còn một số thương hiệu quen thuộc như Amway và Herbalife tiếp tục duy trì hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều công ty khác đã bị đưa vào danh sách “ngừng hoạt động” hoặc không còn ghi nhận doanh thu.

Trong bối cảnh toàn cầu biến động, Herbalife Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định tương đối. Doanh nghiệp này vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu gần 2.000 tỷ đồng tại Việt Nam, không biến động nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Mexico và Trung Quốc, Herbalife ghi nhận mức giảm doanh thu đáng kể.

Việc số lượng doanh nghiệp và người tham gia giảm cho thấy xu hướng siết chặt trong ngành bán hàng đa cấp. Các cơ quan chức năng ngày càng chặt chẽ trong cấp phép và gia hạn giấy chứng nhận, đồng thời theo sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật./.

Xuân Hiếu