Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý trà hoa vàng miền Tây Nghệ An

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An phối hợp với UBND huyện Quế Phong tổ chức Hội thảo “Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý trà hoa vàng miền Tây Nghệ An” nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm cũng như chỉ dẫn những thông tin cần thiết về nguồn gốc cho khách hàng.
1040074trhv-1-104007-145814-1671373394.jpeg
Trà hoa vàng Quế Phong không chỉ là đồ uống thơm ngon mà còn là dược liệu rất quý.

Trà hoa vàng từ lâu đã được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà bởi hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Trà hoa vàng là cây thích nghi sống dưới tán rừng, sinh trưởng và phát triển tốt trên các khu vực có đất thịt nhẹ, trung bình đến đất sét, có độ ẩm lớn ở ven suối hoặc triền đồi dốc thấp tạo nên tính đặc thù cho sản phẩm trà hoa vàng ở Nghệ An.

Qua nghiên cứu, đến nay đã xác định được các tiêu chuẩn đặc thù của trà hoa vàng ở Nghệ An có khả năng kháng lại 2 dòng tế bào ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Bên cạnh đó, trà hoa vàng còn là thảo dược quý trong Đông y với nhiều công dụng như thanh nhiệt, giải độc, tốt cho tim mạch.

Từ nhiều năm trước đây, kim hoa trà mọc hoang nhiều ở các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc. Song, do khai thác quá mức, diện tích đất thu hẹp nên số lượng cây phát triển ngày càng ít. Ngày nay, người dân ở nhiều địa phương đã tiến hành trồng trà hoa vàng làm giàu tại các khu vườn với mục đích sử dụng và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Trong số các vùng thảo dược, chất lượng trà tốt nhất phải kể đến trà hoa vàng Quế Phong (Nghệ An), trà hoa vàng Đà Lạt, Quảng Ninh,…

Cây trà hoa vàng chỉ có thể trồng ở một số địa phương có địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt, do đó Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã đề nghị đưa bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên phạm vi của 04 huyện miền Tây Nghệ An; với tổng diện tích 900.000 ha.

Đây là những căn cứ quan trọng, giúp địa phương có cơ sở khoa học để đề nghị các cơ quan chức năng cho phép bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà hoa vàng – Nghệ An” đối với sản phẩm trà hoa vàng trên khu vực của 04 huyện thuộc miền Tây, tỉnh Nghệ An.

Cũng tại buổi hội thảo, các đại biểu đã thống nhất việc sử dụng chữ, màu lá và hình nền hộp trà hoa vàng.

Quốc Cường