Tầm quan trọng của định giá bất động sản trong các hoạt động đầu tư

Định giá bất động sản là phương pháp rất cần thiết cho cả chủ sở hữu và các nhà đầu tư trong giao dịch mua bán. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự quan tâm đến khâu thẩm định giá trước khi tiến hành giao dịch, dẫn đến việc mua bán có thể bị gặp bất lợi.

Định giá bất động sản là lĩnh vực được nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các nước phát triển cũng như đang phát triển đầu tư nghiên cứu từ nhiều thập kỷ qua.

Tại các nước như Mỹ, Thuỵ Điển, Anh, Pháp, Úc, Malaysia, Singapore... định giá đất và bất động sản đã trở thành một ngành quan trọng của nền kinh tế. Các kết quả nghiên cứu về giá đất, các nguyên tắc và phương pháp định giá bất động sản đã được đưa vào ứng dụng rộng rãi trong hoạt động định giá, tạo điều kiện cho các giao dịch dân sự trên thị trường bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp bất động sản diễn ra thuận lợi.

Hiện nay, hoạt động định giá đất và bất động sản tại nhiều nước trên thế giới vừa là một công cụ của quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản, vừa là một loại dịch vụ phổ biến trong nền kinh tế thị trường nằm trong sự kiểm soát của nhà nước.

fdi-1689237099.jpg
Định giá bất động sản có vai trò quan trọng trong các hoạt động đầu tư ở lĩnh vực bất động sản. Ảnh minh họa

Do đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc định giá bất động sản cho các hoạt động đầu tư, Trung tâm Phát triển Bất động sản (RED) - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ tổ chức chương trình đào tạo: “Định giá bất động sản cho các hoạt động đầu tư" vào 2 ngày 27 - 28/7/2023 tới đây tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (số 1 đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo đó, chương trình đào tạo sẽ cung cấp cho người tham dự những kiến thức quan trọng từ lý thuyết đến thực tiễn về định giá bất động sản. Đặc biệt, khóa học được đào tạo trực tiếp từ đội ngũ giảng viên, chuyên gia chất lượng, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản nói chung và giá bất động sản nói riêng .

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc cho biết: “Hiện nay, một số tổ chức định giá vẫn còn thiếu chuyên nghiệp do hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là sự dễ dãi của thị trường, dễ dãi của khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ định giá, kéo theo những người cung cấp dịch vụ này cũng dễ dãi theo. Nguyên nhân thứ hai là năng lực nói chung của phần lớn tổ chức đào tạo về định giá giá trị bất động sản còn yếu do chưa được mở rộng về số lượng và chưa được trao quyền.”

Chính vì thế, khi tham gia đào tạo: “Định giá bất động sản cho các hoạt động đầu tư", người tham gia có thể nắm được đúng và đủ các kiến thức về định giá. Từ đó, có thêm kiến thức, vững tin đầu tư trong thị trường bất động sản.

Chương trình đào tạo được tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Bất động sản (RED) - Hiệp hội Bất động Việt Nam. Không chỉ đào tạo, cung cấp kiến thức chuyên ngành, qua các chủ đề chuyên biệt phục vụ các nhà đầu tư, chương trình còn là "nhịp cầu" kết nối các chuyên gia, những người tham gia chương trình học, tạo ra những kết nối sâu sắc có giá trị lâu dài trên con đường đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Theo Ban tổ chức, Chương trình đào tạo bồi dưỡng chuyên biệt chủ đề “Định giá bất động sản cho các hoạt động đầu tư” sẽ được Trung tâm Phát triển Bất động sản - RED liên tục tổ chức từ nay đến hết tháng 11/2023. Ngoài việc đào tạo tập trung tại các khu vực Trung tâm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh … RED còn nhận đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo yêu cầu đặt hàng riêng của các tổ chức, doanh nghiệp.

Đông Nghi