Quảng Trị làm việc với Ngân hàng Thế giới xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Ngày 28/11, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về các nội dung liên quan Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giới thiệu về các tiềm năng thế mạnh của tỉnh Quảng Trị. Theo đó, Quảng Trị là địa phương địa phương có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng. Trong đó, địa phương này có các giao điểm giao thông huyết mạch của quốc gia Bắc – Nam bao gồm đường sắt, QL1A, ngoài ra còn có các cảng biển nước sâu như Cửa Việt, Mỹ Thủy. Đồng thời Quảng Trị nằm ở điểm đầu của tuyến giao thông đường bộ kết nối với khu vực là tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) đi qua các nước Lào, Thái Lan, Myanmar đi qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay.

20141003-lqtri-1701175216.jpg
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường Tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, khoảng km12+050 lý trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị cũng đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục để khởi công hai dự án lớn là Cảng biển Mỹ Thủy và Cảng hàng không Quảng Trị trong thời gian tới.

Đây là những điều kiện làm cầu nối thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Đồng thời tuyến EWEC là con đường ngắn nhất kết nối Đại Tây Dương - Ấn Độ Dương và cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo dự báo của các chuyên gia, giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Cũng tại buổi làm việc, ông Shige Sakaki (chuyên gia cao cấp về giao thông vận tải,trưởng đoàn làm việc của WB) cho biết, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 7 lĩnh vực quan trọng mà WB cho Việt Nam vay vốn triển khai thực hiện. Dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa WB và tỉnh Quảng Trị thời gian qua, ông Shige Sakaki bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác trong dự án mới này.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI), Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường Tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, khoảng km12+050 lý trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa với chiều dài nghiên cứu khoảng 56 km.

Đại diện công ty TEDI cũng cho biết, khi hoàn thành dự án này sẽ kết nối thuận lợi giữa Biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực tiểu vùng sông Mêkông qua hai cửa khủ quốc tế Lao Bảo và La Lay. Dự kiến dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tại cuộc họp, hai bên đã tập trung thảo luận về các nghiên cứu tiền khả thi đang được thực hiện bao gồm: các lợi ích dự kiến, thiết kế kỹ thuật, các thông số thiết kế kỹ thuật dự án, chiến lược chi phí và tài chính, sắp xếp thể chế và các tác động xã hội và môi trường.

Đặc biệt, hai bên đã đi sâu về tính khả thi của các dự án đầu tư theo hình thức PPP, về các hướng đi tiếp theo, bao gồm quyết định về các dự án PPP hoặc dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và chủ dự án, tiến độ thực hiện...

Trên cơ sở này, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Hội đồng thẩm định liên ngành của trung ương xem xét để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời lãnh đạo tỉnh mong muốn WB sớm xác định việc tham gia nguồn vốn vào dự án này để tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh triển khai thực hiện.

Liên quan đến dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, vào ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư.

Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2027, với tổng kinh phí khoảng hơn 14.500 tỷ đồng./.

Tháng 4/2022, Chính phủ đồng ý đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức PPP và giao cho UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai. Tại Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu rõ nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển liên kết vùng, phát triển giao thông; trong đó, tiếp tục đầu tư phát triển các Hành lang kinh tế Đông-Tây như Lao Bảo-Đông Hà-Đà Nẵng, Mỹ Thủy - La Lay, đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo ở Quảng Trị. Việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo được tỉnh Quảng Trị xem là rất cấp thiết và là dự án trọng điểm.
Đoàn Thuận