Quảng Trị mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập nặng

Dưới tác động của mưa lớn, nước không thoát kịp dẫn đến ngập cục bộ tại nhiều vùng ở tỉnh Quảng Trị, nhiều tuyến đường tại Đông Hà biến thành "đường sông," với nhiều điểm ngập nước lên đến gần một mét.
quang-tri-ngap-1698131593.webp
Quảng Trị ngập sâu sau trận mưa lớn ngày 24/10.

Sáng ngày 24/10, tại tỉnh Quảng Trị, mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập nước trên quốc lộ 1 (QL1) trong đoạn từ phía nam ngã tư giao với đường Lý Thường Kiệt đến phía bắc ngã tư giao với đường Điện Biên Phủ, thuộc phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Tình trạng ngập nước xảy ra do nước mưa không kịp thoát đi, khiến cho việc di chuyển trên đường trở nên khó khăn.

Trong đêm 23 và sáng 24/10, tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi cơn mưa lớn kéo dài, khiến nhiều con đường trở thành những "con sông" đầy nước. Quốc lộ 1 (QL1) trải dài hơn 1km đã bị ngập sâu, gây khó khăn cho việc di chuyển. Tình huống này đòi hỏi ô tô phải sử dụng làn đường gần dải phân cách và thậm chí cả dải phân cách cũng không tránh khỏi nước ngập.

Tình cảnh này không chỉ xảy ra trên QL1 mà còn lan tỏa tới nhiều tuyến đường khác tại TP Đông Hà, bao gồm Đường Lê Lợi. Các con đường ngập sâu làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn cho người dân và cả phương tiện giao thông như ô tô và xe máy.

Đặc biệt, lũ cuồn cuộn đã đổ xuống Trường Trung học cơ sở (THCS) Phan Đình Phùng, tạo ra một lớp nước dày gần 1m trên đường Trường Chinh. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho người dân và hệ thống giao thông địa phương.

Nước từ cơn mưa lớn cũng đã tràn vào nhiều ngôi nhà dân tại khu vực đường Trường Chinh, kết nối đường Lê Lợi với đường Hùng Vương, buộc người dân phải tất tả sơ tán nhanh chóng và tìm nơi an toàn khỏi nguy cơ nước ngập.

Cơn mưa lớn đã tạo ra tình trạng nước tràn từ các nguồn nước trên cao và đổ xuống các con sông như Vĩnh Phước và Thạch Hãn, gây ra tình huống ngập lụt và gây khó khăn trong quản lý tại khu vực này.

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, sáng ngày 24/10, khu vực trung du và đồng bằng tỉnh này đã hứng chịu một trận mưa lớn đến rất lớn. Trong khoảng thời gian từ 3 giờ sáng đến 6 giờ sáng ngày 24/10, lượng mưa từ 30-65mm, và một số nơi thậm chí còn cao hơn, chẳng hạn như Cửa Việt (74mm), Ba Lòng (75mm), Hướng Hiệp (75mm), Vĩnh Kim (111mm), và Vĩnh Tú (114 mm).

Từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng ngày 24/10, lượng mưa tiếp tục tăng cao, phổ biến từ 30-60mm, và một số nơi có thể lên đến trên 80mm. Mực nước trên các dòng sông địa phương đang tăng nhanh.

Cơn mưa lớn đã tạo ra tình trạng ngập lụt tại một số điểm trên các tuyến đường, tạo ra hiện tượng ngầm tràn và gây rào cản cho giao thông tại một số địa phương trong tỉnh Quảng Trị.

Tại huyện Đakrông, có tới 10 điểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt. Các điểm bao gồm ngầm tràn Ba Lòng, cầu tràn A Ngo - A Bung, ngầm tràn Tà Rụt - A Ngo, ngầm tràn A Rồng Trên, ngầm tràn A Đeng, ngầm tràn Ly Tôn, cầu tràn La Tó, cầu tràn Húc Nghì, cầu tràn Đá Đỏ, và đường vào trung tâm xã A Vao. Tất cả đều chìm trong nước, với mức nước lên tới 1,0-1,5m.

Tại huyện Hướng Hóa, nhiều cầu tràn như thôn Tả Xía, thôn Ván Ri, thôn Cheng cũng như tràn bản Bù đều chìm dưới nước từ 0,5-1,0m.

Một số tuyến đường xóm và liên xã thuộc các xã Hải Phong, Hải Sơn, Hải Chánh, Hải Trường, Hải Lâm, Hải Định, và thị trấn Diên Sanh (huyện Hải Lăng) cũng bị ngập cục bộ, tạo ra tình hình khó khăn cho người dân cũng như giao thông địa phương.

Hà Giang