OCOP đón mùa vụ quan trọng nhất trong năm
Vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân thường tăng cao. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, như: Miến, gạo, thịt lợn, thịt gà, bánh, kẹo, rượu, bia, nước ngọt, hàng may mặc, giầy dép, nhiên liệu và một số mặt hàng nông sản như rau, củ, quả... Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nguồn nguyên liệu và xây dựng kế hoạch sản xuất sản phẩm Tết để đưa ra thị trường, không để bị thiếu, hay đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cuối năm.
Phát huy thế mạnh về phát triển Chương trình OCOP, tới nay, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để sử dụng và làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán vì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp. Dịp Tết Nguyên đán đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP.
Tính đến nay, toàn tỉnh có 339 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao, bao gồm: 293 sản phẩm 3 sao, 93 sản phẩm 4 sao và 4 sản phẩm 5 sao. Có 218 chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, gồm: 55 doanh nghiệp, 89 HTX, 74 hộ sản xuất. Để đảm bảo về chất lượng và nguồn hàng, các doanh nghiệp OCOP đã chủ động nguyên liệu, tập trung nhân lực, thực hiện sản xuất các sản phẩm OCOP để kịp đưa ra thị trường, đáp ứng được sức mua của người dân vào dịp Tết.
Sau những ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh đã từng bước khôi phục, trở lại sản xuất ổn định, đảm bảo cả về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm phục vụ cho thị trường cuối năm. Quảng Ninh hiện có trên 400 sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao (phần lớn là nông sản, thực phẩm chế biến) không chỉ được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng trong gia đình mà còn phù hợp làm quà biếu, quà tặng dịp Tết.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao, các HTX và cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP xây dựng kế hoạch sản xuất, tập trung nhân lực, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, đồng thời ổn định cơ bản giá cả. Trong khi nhiều cơ sở sản xuất miến dong Bình Liêu, trứng gà Tiên Yên, chả mực Hạ Long, Vân Đồn… tăng sản lượng từ 20-30% thì các doanh nghiệp cung cấp hải sản chế biến lại đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, cải tiến mẫu mã, bắt mắt cho dịp Tết để đáp ứng thị hiếu và thu hút người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Hồng Hải, chủ một cơ sở chuyên chế biến hải sản và chị Nguyễn Thuý Hà, Giám đốc HTX nông sản tại TP Hạ Long cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng chuẩn bị từ nguyên vật liệu, nhân công với hai kho lạnh để đón Tết không bị động bất cứ thứ gì, kể cả về giá cả, chất lượng và tất cả mọi mặt. Sản phẩm mới nhất của hợp tác xã đang làm thương hiệu là gạo lúa nương của Đồng Sơn, Hoành Bồ cũ. Chúng tôi có hai sản phẩm là gạo tẻ và gạo nếp, hiện đang đẩy mạnh việc quảng bá và đưa sản phẩm đến với bà con".
Hệ thống phân phối tăng công xuất đưa sản phẩm đến người tiêu dùng
Cùng với các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hiện nay các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường việc nhập hàng hóa, sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo chất lượng và giá cả. Theo dự báo, các mặt hàng Tết năm nay dồi dào, phong phú, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại; 342 cửa hàng tiện lợi; 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP, 24.000 cửa hàng/hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, trang thiết bị và trình độ quản lý tốt, thuận tiện cho khách tới tham quan, mua sắm, đảm bảo văn minh thương mại.
Tới hết quý III, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Quảng Ninh tăng gần 13% so với cùng kỳ, do đó việc chủ động nguồn hàng Tết sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung hàng hoá, bình ổn thị trường. Để tiếp cận người tiêu dùng, nhiều cơ sở mở rộng tiếp thị sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá qua nhiều kênh, đặc biệt qua các nền tảng số, sàn thương mại điện tử. Ngành Công thương Quảng Ninh cũng hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, trong đó nổi bật là các tuần lễ giới thiệu sản phẩm tổ chức liên tục từ nay đến cuối năm.
Để sẵn sàng cho thị trường tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương Quảng Ninh đã xây dựng và ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban quản lý, doanh nghiệp quản lý chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ... phối hợp, chủ động triển khai công tác đảm bảo hàng hoá thiết yếu. Nắm bắt thông tin về dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân; phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng và hệ thống phân phối trên địa bàn để đàm phán các chính sách chiết khấu ưu đãi, giúp giảm áp lực tăng giá, đặc biệt là với các mặt hàng thiết yếu trong tháng cao điểm Tết.
Đồng thời, kêu gọi sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, tăng cường kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, xúc tiến thương mại, cùng với việc tổ chức các hội chợ và phiên chợ xuân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm Tết; xây dựng và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt dự thảo chỉ thị về việc đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025…/.