Nuôi chồn hương - mô hình chăn nuôi xanh hiệu quả cao ở Hà Tĩnh

Những năm gần đây, nhiều hộ dân tại Hà Tĩnh đầu tư phát triển nghề nuôi chồn hương. Mặc dù là một loài vật nuôi mới nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây.
1-chon-huong-4-1719192982.jpg
Chăn nuôi chồn hương, mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.

Chuyển đổi vật nuôi

Để thích ứng với biến đổi khí hậu, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu, những năm gần đây nhiều nông dân tại Hà Tĩnh đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, mô hình nuôi chồn hương là mô hình mới, độc đáo.

Trang trại nuôi chồn hương Đức Thắng của anh Nguyễn Văn Đức (thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hiện đang nuôi hơn 1.000 con chồn hương, chủ yếu anh nuôi chồn sinh sản để bán giống.

Anh Đức cho biết, sau khi đi lao động ở nước ngoài trở về, đang loay hoay chưa biết nên làm gì để phát triển kinh tế gia đình. Trong thời gian ở TP. HCM, anh thấy mô hình chăn nuôi chồn ở đây mang lại hiệu quả kinh tế.

Anh Đức chia sẻ: Năm 2019, sau khi thực tế mô hình nuôi chồn hương ở TP. HCM tôi đã tìm hiểu, học tập kỹ thuật và quyết định về đầu tư vốn để xây dựng trang trại để nuôi chồn ở quê hương. Sau khi hoàn thành các thủ tục, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tôi đã mua 50 con giống về nuôi. So với các vật nuôi khác, chồn hương có giá trị kinh tế cao, nhất là nhu cầu của các quán ăn, nhà hàng ngày càng lớn. Vì thế, đầu ra của chồn thịt và chồn giống rất thuận lợi. Sản phẩm có bao nhiêu cũng tiêu thụ hết, giá lại cao hơn so với các con vật nuôi khác thời điểm này.

2-nhu-cau-chon-thuong-pham-va-chot-giong-ngay-cang-cao-1719193092.JPG
Trại nuôi chồn hương giống và chồn hương thương phẩm của anh Đức.

Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật nuôi nên đàn chồn hương của anh Đức ngày càng sinh sôi, phát triển. Năm 2022, anh bán ra thị trường hơn 600 cặp chồn baby. Năm 2023, anh bán hơn 1.500 con giống.

Tại huyện Can Lộc, sau khi tham quan mô hình nuôi chồn của anh Đức, anh Trần Hậu Tuệ (thôn Quần Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 250 ô chuồng trên diện tích 300m2 để nuôi hơn 120 con chồn nái và chồn con.

Anh Tuệ cho biết: Sau khi đi nước ngoài về, nhận thấy nuôi chồn có lợi nhuận kinh tế cao nên tôi đã tận dụng trang trại nuôi lợn không hiệu quả để chuyển sang nuôi chồn. Ban đầu chỉ nuôi 30 cặp bố mẹ, sau thấy hiệu quả kinh tế nên đã tăng đàn và đến thời điểm hiện tại đã lên đến 150 con bố mẹ sinh sản và chồn con.

Cũng là một hộ chăn nuôi đã mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi và nuôi chồn khá thành công, anh Mai Khắc Thạch (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc) chia sẻ: Trước đây gia đình tôi chăn nuôi lợn nhưng hiệu quả không cao. Sau khi tham quan các mô hình nuôi chồn hương, tôi đã mua vài cặp giống về nuôi thử. Nhờ kiên trì học hỏi, đến nay, tính cả đực lẫn cái, chuồng nuôi của tôi có hơn 150 con.

Sau 2 năm nuôi chồn hương, nhận thấy nghề nuôi chồn đem lại kinh tế cao và ổn định hơn những mô hình trước đây đã thực hiện nên anh Thạch dự định sắp tới sẽ phát triển mô hình này với quy mô lớn hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mỗi năm thu tiền tỷ từ chồn hương

Từ thành công của các hộ chăn nuôi chồn hương này, hiện nay, nhiều người dân đã đến để tìm hiểu, học hỏi để chăn nuôi chồn.

Anh Mai Khắc Thạch cho biết: So với các mô hình chăn nuôi khác, tôi nhận thấy mô hình nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nếu biết cách chăm sóc, chồn hương có thể sinh sản 3 lứa mỗi năm. Nuôi chồn hương không chỉ ít tốn diện tích nuôi lại nhẹ công chăm sóc.

3-chon-huong-5-1719193179.JPG
Chồn hương là loài vật nuôi dễ chăm sóc, ít tốn kém và giá bán lại cao.

Theo người chăn nuôi chồn, một con chồn mẹ có thời gian mang thai 54 - 60 ngày, mỗi năm sẽ đẻ 2 lứa, mỗi lứa 3 - 5 con. Chồn con nuôi khoảng 2 tháng sẽ có trọng lượng từ 0,6 - 1kg, bán với giá từ 1,8 - 2,2 triệu đồng/kg. Chồn giống nuôi 8 tháng có giá trung bình từ 10 triệu đồng/cặp.

Sau thời gian 4 năm, hiện tại cơ sở của anh Đức đã có 300 con chồn bố mẹ và 700 con chồn nhỏ. Với giá bán mỗi cặp chồn giống là từ 10 - 12 triệu đồng, chồn thương phẩm từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh Đức lãi hơn 3 tỷ đồng.

Theo anh Đức, chồn hương là loài vật nuôi rất dễ nuôi, ăn tạp chủ yếu là ăn chuối, cá rô phi, đầu gà, trứng ngạt,…, ít bệnh, không cần diện tích rộng. Chuồng nuôi chồn phải có hệ thống giữ ấm vào mùa đông, phun sương chống nóng vào mùa hè, đảm bảo nhiệt độ khu vực chuồng nuôi luôn ổn định. Một con chồn mẹ có thời gian mang thai 54 - 60 ngày, mỗi năm sẽ đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 3 - 5 con. Sau khi trừ chi phí, anh Đức thu lãi hơn 1 tỷ đồng từ mô hình này.

Cũng theo anh Đức, chồn hương rất dễ nuôi, ăn tạp, ít bệnh, không cần diện tích rộng và đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường. Đối với chuồng nuôi chồn, phải có hệ thống giữ ấm vào mùa đông, phun sương chống nóng vào mùa hè, đảm bảo nhiệt độ khu vực chuồng nuôi luôn ổn định.

Trao đổi với phóng viên về hiệu quả từ nuôi chồn hương, ông Phan Anh Tuấn - Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22/1/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì Chồn hương thuộc danh mục IIB - Danh mục các loài động vật rừng chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ.

5-chon-huong-1719193214.jpg
Hiện nay, có nhiều hộ dân đã chuyển đổi sang nuôi chồn hương để phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay trên địa bàn huyện Can Lộc có 6 cơ sở gây nuôi động vật rừng hoang dã này. Đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền tới tận các cơ sở gây nuôi bằng những văn bản quy định của pháp luật. Thực tế thời gian qua cho thấy, các cơ sở gây nuôi trên địa bàn thực hiện rất tốt công tác nuôi, không có các chủ hộ nuôi trái phép. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra giám sát, truy xuất nguồn gốc của loại động vật rừng, đặc biệt là nguồn giống đầu vào và nguồn giống xuất bán cho địa phương khác.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, nếu nuôi chồn hương, người chăn nuôi cần phải mua con giống ở các trại giống hợp pháp, con giống có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình nuôi phải lập sổ theo dõi, định kỳ báo cáo và chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Nuôi chồn hương là một mô hình mới, không tốn nhiều công chăm sóc và diện tích chuồng trại nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên để mô hình nhân rộng hiệu quả thì người nuôi cần phải nắm rõ các đặc tính của chồn hương để áp dụng các kỹ thuật phối giống, chăm sóc./.

Nguyễn Duyên