Ninh Thuận đề ra 15 nhóm nhiệm vụ thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP

Tỉnh Ninh Thuận đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện; trong đó, tập trung vào giải pháp huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ các chủ thể là hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm OCOP.
san-pham-ocop-ninh-thuan-4-1723452430.jpg
Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu. (Ảnh TTXVN)

Phát triển các sản phẩm OCOP có lợi thế và đặc trưng

Thông tin từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, cho biết địa phương đang tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo 6 nhóm; trong đó, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ đặc sắc, truyền thống và có lợi thế ở mỗi địa phương.

Mục tiêu là phát huy tối đa nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm; đồng thời gắn kết chặt chẽ với phát triển cộng đồng. Tỉnh đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có ít nhất 2-5 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; có thêm 1-2 sản phẩm chăn nuôi đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao.

Song song đó, tỉnh sẽ tập trung củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng; phấn đấu 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định và có ít nhất 50% làng nghề có sản phẩm OCOP. Điểm nhấn trong giai đoạn tới là phát triển sản phẩm OCOP gắn liền với xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, đồng thời kết hợp chặt chẽ với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.

san-pham-ocop-ninh-thuan-1-1723452412.jpg
Giới thiệu sản phẩm OCOP của Ninh Thuận tới khách hàng. (Ảnh TTXVN)

Theo Sở NN&PTNT Ninh Thuận, sau 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay tỉnh có 182 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 152 sản phẩm đạt 3 sao và 30 sản phẩm đạt 4 sao; có 2 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao. Điều đặc biệt đó là các sản phẩm OCOP cũng là các sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận như: nho, táo, măng tây xanh, nha đam, dê, cừu rong nho, muối…Đây là những sản phẩm của vùng khô nóng.

Với mục tiêu phát huy những loại cây trồng, vật nuôi đặc thù chỉ có ở vùng khô nóng, ngành nông nghiệp những năm qua đã tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị và tôn vinh các loại nông sản chủ lực của tỉnh có giá trị kinh tế và có tính cạnh tranh cao trên thị trường.

Trong các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP thời gian vừa qua của tỉnh Ninh Thuận thì có rất nhiều các sản phẩm đặc thù của địa phương. Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP có chất lượng cao không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn mà còn thúc đẩy nâng tầm thương hiệu đặc sản của địa phương. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn đã được người tiêu dùng trong cả nước đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu.

Hỗ trợ kết nối mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Để hỗ trợ chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm, tỉnh đã xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử địa phương tại địa chỉ: http://sanphamninhthuan.vn. Đến nay đã có gần 100 đơn vị tham gia quảng bá, bán với 368 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn. Đặc biệt, sản phẩm OCOP còn được tích hợp vào các tour du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị gia tăng.

san-pham-ocop-ninh-thuan-2-1723452491.jpg
Sản phẩm nước mắm cá cơm truyền thống loại đặc biệt được công nhận sản phẩm OCOP của Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). (Ảnh TTXVN)

Anh Nguyễn Đức Tùng, đại diện Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, chia sẻ đơn vị hiện có 8 sản phẩm nho tươi và chế biến từ quả nho đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao.

Bên cạnh việc sản xuất nho chất lượng cao, hợp tác xã còn kết hợp phát triển du lịch, mời du khách đến tham quan vườn nho, trải nghiệm quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm chế biến từ quả nho. Nhờ chứng nhận OCOP, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều người biết đến, giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Theo lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương lồng ghép và triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi, huy động nguồn lực gắn kết Chương trình OCOP với các chương trình, dự án khác.

Đồng thời, đề ra 15 nhóm nhiệm vụ và giải pháp để khuyến khích, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP; xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng sản xuất VietGAP, nông nghiệp hữu cơ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Phấn đấu trong năm 2024, tăng thêm diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 200-220 ha, tăng thêm sản phẩm OCOP để sớm đạt mục tiêu có sản phẩm được công nhận cấp quốc gia.

san-pham-ocop-ninh-thuan-3-1723452524.jpg
Mô hình du lịch trải nghiệm vườn nho gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP của Trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). (Ảnh TTXVN)

Để đưa sản phẩm OCOP tới gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Ninh Thuận còn nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP tại các huyện, thành phố. Đây lá các địa điểm để giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cùng với sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương; xây dựng hệ thống phân phối đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại của siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường.

Thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục triển khai chương trình, dự án thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn liền với sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong đánh giá, phân hạng và quản lý sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện và quản lý sản phẩm thuộc Chương trình OCOP sau khi được chứng nhận để giữ vững uy tín và tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm OCOP trên thị trường./.

Bình Nguyên