Hiệp hội Nông dân canh tác hữu cơ Đức chia sẻ về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ

Coi trọng đất đai, người tiêu dùng, người trồng, động vật chăn nuôi và tất cả những gì liên quan đến quá trình sản xuất thực phẩm. Trong đó, giảm mạnh việc sử dụng phân bón tổng hợp và tận dụng tối đa phụ phẩm nông nghiệp tái chế là điểm nổi bật trong cách làm nông nghiệp hữu cơ của nông dân Đức hiện nay.

Đó là chia sẻ của ông Albin Deforges - Đại diện Hiệp hội Nông dân canh tác hữu cơ Đức (Naturland) tại Việt Nam trong hội thảo “Thưởng thức hương vị hữu cơ tại Việt Nam - Naturland giới thiệu về tương lai của nông nghiệp hữu cơ” diễn ra ngày ngày 3/3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Với các quy định chi tiết trong canh tác hữu cơ bao gồm: Trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, các sản phẩm hữu cơ được chứng nhận đã nhận được sự tin tưởng đáng kinh ngạc từ người dân Liên minh châu Âu (EU). Đứng thứ 2 về thị phần toàn cầu, tổng diện tích đất nông nghiệp sản xuất hữu cơ của EU năm 2021 tăng lên 15,6 triệu ha; số hộ sản xuất hữu cơ đạt 380.000 hộ và có 82.500 cơ sở chế biến. Năm 2021, thị trường bán lẻ tăng trưởng 3,6%, đạt 46,7 tỷ EUR (chỉ sau Mỹ).

1-1677900734.jpg
Ông Albin Deforges - Đại diện Hiệp hội Nông dân canh tác hữu cơ Đức (Naturland) chia sẻ thông tin hữu ích về nông nghiệp hữu cơ.

“Các sản phẩm hữu cơ của EU được đánh giá cao bởi các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong phương pháp sản xuất, bằng cách làm nổi bật các tính năng cụ thể về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, các khía cạnh sức khỏe, tôn trọng môi trường, tính bền vững, đặc điểm của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, đặc biệt là về chất lượng và sự đa dạng với cách tiếp toàn diện sản phẩm”, ông Albin Deforges cho biết.

"Một trang trại được chứng nhận hữu cơ. Cần phải tuân theo một số tiêu chuẩn nhất định như giảm mạnh việc sử dụng phân bón tổng hợp, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu; nông dân được khuyến khích thực hành các phương pháp ngăn ngừa bệnh tật trong đất hoặc giảm thiểu côn trùng gây hại và các vấn đề về cỏ dại bằng cách luân canh cây trồng; nông dân hữu cơ thường tự làm phân hữu cơ từ phụ phẩm hoặc thức ăn thừa từ vụ sản xuất trước; nông dân hữu cơ chỉ sử dụng kháng sinh khi các loại thuốc trị liệu bằng thực vật và các sản phẩm khác không thành công; họ ưu tiên các phương pháp bảo quản vật lý hoặc sinh học hơn các phương pháp hóa học và hơn thế nữa. EU đảm bảo mọi sản phẩm dán nhãn hữu cơ của EU đều có ít nhất 95% thành phần hữu cơ”, ông Albin Deforges nhấn mạnh.

2-1677900771.jpg
Sử dụng sản phẩm hữu cơ để có được sức khỏe tốt đang là xu hướng của nhân loại.

Nói một cách đơn giản, nông nghiệp hữu cơ sẽ dùng hoàn toàn phân bón hữu cơ, người nông dân được khuyến khích xử lý cỏ dại và côn trùng, giảm bệnh và tăng màu mỡ cho đất bằng biện pháp luân canh; tự ủ phân hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh ở mức cao nhất có thể, ưu tiên các biện pháp bảo quản vật lý, sinh học, trước khi sử dụng sự can thiệp từ chất hoá học; hạn chế tối đa việc gây hại đến tài nguyên đất đai, tôn trọng sự tự nhiên của môi trường, chăm sóc, nuôi dưỡng, các sinh vật sống trong đó; quan tâm tới quyền lợi và lợi ích của cả người nông dân, cam kết trách nhiệm với xã hội và nhiều hơn thế nữa.

Do đó, tất cả các trang trại và nhà chế biến của Naturland đều hoạt động theo tiêu chuẩn hữu cơ của EU và tiêu chuẩn Naturland để sản xuất thực phẩm cao cấp, từ táo đến bắp cải, gà tây đến cá hồi, dầu ô liu, dầu hướng dương, cà phê đến sữa, các loại hạt, ngũ cốc, nguyên liệu làm bánh (bột mousse, bột pudding, bột mì, tinh bột sắn). Tại trang trại Naturland, số lượng vật nuôi được giới hạn theo diện tích theo quy định của tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ và đảm bảo chúng có thể ra ngoài trời. Các con vật chăn nuôi được hưởng phúc lợi và tạo điều kiện gần với tự nhiên nhất có thể để giữ sức khỏe để không phụ thuộc vào thuốc hóa học.

Đầu bếp Mouquet-Richelet Robin là một chuyên gia về bánh ngọt. Ông đã từng làm việc ở Paris (Pháp) với một số đầu bếp hàng thế giới. Ông chia sẻ: “Với mục tiêu đặt sức khoẻ của người tiêu dùng lên hàng đầu, việc sử dụng sản phẩm hữu cơ không chỉ dừng lại ở việc nấu ăn trong gia đình. Ở Naturland, hữu cơ còn được đề cao hơn khi họ xuất bản các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội vào cùng tiêu chuẩn hữu cơ, giúp cho việc canh tác không chỉ mang lại lợi nhuận cho người nông dân mà còn phản ánh trách nhiệm của ngành nông nghiệp này lợi ích đến cộng đồng”.

Canh tác hữu cơ không dùng phân bón hoá chất, với phân bón hữu cơ, cây cần nhiều thời gian để phân giải và hấp thụ hơn. Do cây lớn chậm và chứa ít nước hơn, nên vị thực phẩm cô đọng hơn, “ngọt” hơn. Do đó, không chỉ bao gồm những quy định về canh tác hữu cơ, các sản phẩm được chứng nhận EU và chứng nhận của Naturland - Hiệp Hội nông dân canh tác hữu cơ Đức còn có tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xã hội.

3-1677900800.jpg
Đầu bếp Mouquet-Richelet Robin trình diễn các món ăn từ làm từ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

“Làm thế nào để tăng cường sức khoẻ của bản thân và những người thương yêu? Câu hỏi mà không ít chúng ta đều băn khoăn. Câu trả lời xác đáng là: Ngoài việc kết hợp tập luyện thể thao thì kiểm soát thói quen ăn uống cũng như nguồn thực phẩm sạch cũng là cách để có một sức khỏe tốt. Lựa chọn các sản phẩm hữu cơ cũng là một cách để tối ưu việc bảo vệ sức khoẻ. Các sản phẩm hữu cơ của EU ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng bởi chất lượng và quy trình sản xuất nghiêm ngặt, không sản phẩm biến đổi gen, hạn chế thuốc kháng sinh, hoocmon, cấm hoàn toàn sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học nhằm tạo nên giá trị cao cho nông sản”, ông Albin Deforges nêu.

Chiến dịch hữu cơ European Organic do EU và Naturland hợp tác để mang lại thông tin và lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng Việt Nam về các sản phẩm hữu cơ chất lượng đến từ EU trong thời gian tới. Đồng thời, qua hội thảo, đại diện Naturland tại Việt Nam mong muốn có nhiều cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất ẩm thực, cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm nông nghiệp hữu cơ với nông nghiệp Việt Nam.

Đạm Quang Lê