Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - EU

Cánh cửa của Việt Nam đã mở ra đối với các sản phẩm thực phẩm cao cấp của Châu Âu. Theo hiệp định FTA, thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu sẽ dễ dàng hơn. Việt Nam sẽ có thể nhập khẩu nhiều sản phẩm của EU hơn nhờ việc loại bỏ 99% các loại thuế quan.

Đó là chia sẻ của ông Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp của Liên minh Châu Âu (EU) tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU diễn ra ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

1-1658123668.jpg
Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU diễn ra ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 10 - 14/7/2022 của Cao ủy Nông nghiệp EU Wojciechowski có sự tham gia của đoàn doanh nghiệp gồm 50 đại diện cấp cao trong lĩnh vực nông sản thực phẩm của EU chủ yếu về thịt, sữa, rượu vang, rượu mạnh, trái cây và rau quả. Mục đích của chuyến thăm là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản và đồ uống của Châu Âu, và khai thác những kết quả tích cực từ việc Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ kinh tế song phương.

Để nắm bắt các cơ hội về nông sản trong khuôn khổ EVFTA, EU đã tổ chức một hội thảo doanh nghiệp xoay quanh các đặc điểm và xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11/7/2022.

2-1658123709.jpg
Ông Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp của EU phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU diễn ra ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau đó, ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, EU đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU với sự tham gia của ông J. Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp EU; ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam; ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Diễn đàn đã hỗ trợ, trao đổi về kinh nghiệm trong giới doanh nhân về công tác tiếp thị sản phẩm nông nghiệp thực phẩm và đồ uống, các tiêu chuẩn sản xuất bền vững và các mối quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp EU và các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đông Nam Á. Diễn đàn đã tạo điều kiện cho các cuộc gặp gỡ 1-1 trực tiếp giữa các doanh nghiệp tham gia.

Ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy Nông nghiệp EU cho biết: “Việt Nam đã trở thành một đối tác quan trọng của EU ở Đông Nam Á sau khi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam có hiệu lực vào năm 2020. Chuyến thăm của tôi, cùng với đoàn doanh nghiệp gồm các đại diện ngành nông sản của EU sẽ góp phần khai thác các cơ hội thương mại mới và giới thiệu các tiêu chuẩn chất lượng và bền vững của ngành sản xuất nông sản thực phẩm EU, hướng đến những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam”.

3-1658123759.jpg
Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU diễn ra ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội hay Diễn đàn tại TP. Hồ Chí Minh, các công ty, doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh của Việt Nam, đặc biệt là đại diện cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ, phân phối, chế biến nông sản thực phẩm rất chú trọng, quan tâm đến việc gặp gỡ các đại diện doanh nghiệp EU nhằm trao đổi, tìm hiểu, tìm kiếm đối tác và thị trường, nhằm đẩy mạnh hợp tác và thúc đẩy xúc tiến thương mại về nông nghiệp.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam cho biết: “Việt Nam có lợi thế so sánh về sản xuất và khả năng cung ứng mạnh mẽ một số mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Ngành này đang từng bước chuyển đổi theo hướng giá trị gia tăng cao, hướng đến hệ sinh thái và tính bền vững. Việt Nam thúc đẩy FDI từ EU và khuyến khích thiết lập các liên minh giữa Việt Nam và các doanh nghiệp EU để xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản hoàn chỉnh, góp phần vào quá trình chuyển đổi và gia tăng phúc lợi của nông dân và người tiêu dùng của cả 2 bên”.

4-1658123809.jpg
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Nông sản Việt Nam - EU diễn ra ngày 13/7/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa thứ 15 của EU và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đồng thời, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình từ 6-8% trong thập kỷ qua. Các con số chính thức cho thấy Việt Nam là một trong những nền kinh tế có khả năng phục hồi tốt nhất trong khu vực.

Với thu nhập bình quân đầu người hơn 3.000 USD, Việt Nam tạo thành một thị trường quan trọng với gần 100 triệu dân, đã làm tăng sức mua để mua các sản phẩm chất lượng Châu Âu. Các sản phẩm chính của EU xuất khẩu sang Việt Nam bao gồm nồi hơi, máy móc và sản phẩm cơ khí, máy móc thiết bị điện, dược phẩm, máy bay và một số lượng rất hạn chế các loại xe có động cơ. Trong đó, thực phẩm và đồ uống Châu Âu cũng như các sản phẩm xa xỉ có giá trị cao cũng là những mặt hàng thương mại ngày càng quan trọng. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU là điện thoại, sản phẩm điện tử, giày dép, dệt may, cà phê, gạo, thủy sản và đồ gỗ.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước trong nỗ lực phát triển hoạt động và tìm kiếm các cơ hội đầu tư thương mại mới, đặc biệt tại các khu vực tiềm năng cao như EU. Chúng tôi cho rằng khi tham gia sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nông nghiệp nói riêng sẽ đa dạng hóa được nguồn cung ứng và khẳng định thế mạnh về nông nghiệp. Về phía VCCI, chúng tôi đang tích cực triển khai một số hoạt động kinh doanh hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ là đưa Việt Nam trở thành một trong những nền nông nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2050”.

"Chương trình Đo điểm chuẩn và Công bố các Công ty bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI), đã được VCCI triển khai trong 6 năm qua, là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về năng lực của chúng tôi, cũng như cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam và cam kết về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững, hai trong những yếu tố quan trọng nhất trong phát triển nông nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia diễn đàn ngày hôm nay cần tận dụng cơ hội này và hiểu rõ hơn về các nhà xuất khẩu EU, từ đó có thể trở thành đối tác kinh doanh đáng tin cậy của các doanh nghiệp EU trong tương lai”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Việc thực thi đầy đủ Hiệp định FTA được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất và phân phối ở mọi quy mô, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và EU.

Là một phần của bảo hộ quyền SHTT, FTA đảm bảo việc bảo hộ các Chỉ dẫn Địa lý (GIs) của EU ở Việt Nam. Công nhận và mức độ bảo vệ cao (trực tiếp) đối với GI ở mức tương đương với mức theo luật GI của EU. 169 GIs của EU và 39 sản phẩm của Việt Nam đã được đưa vào FTA, đại diện cho các sản phẩm nông nghiệp hàng đầu của EU, chẳng hạn như rượu Champagne, pho mát Parmigiano Reggiano, rượu vang Rioja, hoặc pho mát Roquefort. GI có thể cùng tồn tại với các nhãn hiệu đã đăng ký trước đó, nhưng không thể trở thành chung. GI mới có thể được thêm vào trong tương lai. GIs của Việt Nam cũng sẽ được công nhận và bảo hộ tại EU, tạo khuôn khổ thích hợp để thúc đẩy hơn nữa việc nhập khẩu các sản phẩm chất lượng như chè Mộc Châu (Sơn La) hay cà phê Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc).

EU là một trong những nguồn đầu tư nước ngoài (FDI) quan trọng nhất đối với Việt Nam. Các khoản đầu tư gia tăng của EU sẽ cho phép Việt Nam hội nhập tốt hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, do đó giảm bớt sự phụ thuộc của Việt Nam vào các nhà đầu tư chính hiện nay.

Đạm Quang Lê