Mật ong Lương Thịnh (Yên Bái): Món quà vô giá của thiên nhiên

Xuất xứ từ những cánh rừng thuộc địa phận xã Lương Thịnh - huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái, mật ong Lương Thịnh được xem là món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Sản phẩm đã được tỉnh Yên Bái công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022.

Thuần hóa mật ong rừng thành sản phẩm OCOP

Sở hữu lợi thế hàng trăm hecta rừng nguyên sinh với hệ thực vật đa dạng, phong phú, Hợp tác xã (HTX) Ong mật xã Lương Thịnh đã cùng người dân nơi đây thuần hóa loại ong rừng địa phương, chuyển tổ và nuôi tại các trang trại. Vì vậy, chất lượng mật ong của HTX Ong mật Lương Thịnh không hề thua kém mật ong rừng tự nhiên và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

lt-1675301451.jpg
Sản phẩm của HTX mật ong xã Lương Thịnh đạt OCOP 3 sao

Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh, bà Bùi Thị Oanh cho biết: “HTX hiện nay có 10 hộ thành viên với tổng số 400 đàn ong được đặt trong các cánh rừng nguyên sinh. Mật ong Lương Thịnh là loại mật ong đa hoa, ong lấy mật của tất cả loài hoa trong bán kính 3km ở xung quanh tổ của nó. Vì vậy, mỗi loại mật ong sẽ có màu sắc và hương vị đặc trưng của từng loại hoa khác nhau”.

“HTX Mật ong Lương Thịnh sản xuất theo chu trình 4 tháng lấy mật, 8 tháng dưỡng ong. Từ tháng 2 đến cuối tháng 5 âm lịch là khoảng thời gian khai thác mật hiệu quả nhất. Các hộ thành viên để ong tự thu thập phấn hoa ở thảm thực vật rừng nguyên sinh. Từ đó thu những giọt mật thuần tuý nhất từ thiên nhiên.

Thời gian từ tháng 06 đến tháng 02 âm lịch năm kế tiếp là đến giai đoạn dưỡng ong. Giai đoạn này, đàn ong gặp phải một số trở ngại như thời tiết mưa rét và thiếu phấn hoa gây thiệt hại đến việc dưỡng đàn ong. Do đó, HTX Ong mật xã Lương Thịnh phải bổ sung phấn hoa cho ong. Giai đoạn này không khai thác mật và không có sản lượng mật ong” – Bà Oanh chia sẻ.

Mật ong Lương Thịnh là sản phẩm mật ong nguyên chất tự nhiên tươi nguyên, không pha trộn. Đảm bảo giữ nguyên được tất cả các vitamin và khoáng chất như thành phần của mật ong rừng của vùng đất này. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà HTX Ong mật xã Lương Thịnh luôn hướng tới.

Tạo việc làm nâng cao thu nhập

Nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lương Thịnh. Để giúp đỡ nhau cùng phát triển, các hộ dân trong xã đã chủ động liên kết xây dựng hợp tác xã nuôi ong và tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi ong lấy mật, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động nông thôn.

HTX Ong mật xã Lương Thịnh tổ chức theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. HTX thu mua, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm và đảm bảo đầu ra cho các hộ thành viên, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Voso của tỉnh Yên Bái. Việc khẳng định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được lãnh đạo, ban ngành địa phương và Hợp tác xã đặc biệt quan tâm. Mật ong Lương Thịnh được đóng trong chai thủy tinh 350ml, đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã công bố, được bao bì đóng gói với nhãn hàng có ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm và mã QR Code thuận tiện cho người dùng truy xuất nguồn gốc.

Với chất lượng ổn định, sản phẩm mật ong Lương Thịnh đã được người tiêu dùng chấp nhận và ngày càng ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ không chỉ trong phạm vi tỉnh Yên Bái mà còn mở rộng sang các tỉnh thành lân cận như: Lào Cai, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh,… Ngoài sản xuất mật ong, các hộ thành viên trong HTX còn phát triển nghề nuôi ong giống.

Bà Bùi Thị Oanh - Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh chia sẻ: “Trung bình với mỗi hộ thành viên nuôi 45 tổ ong, đến mùa sẽ thu hoạch được 7 - 10 lít mật và một số sản phẩm phụ từ đàn ong, mang lại thu nhập tối thiểu 70 triệu đồng. Do đó, bên cạnh nghề chính là bảo vệ và trồng rừng, nhiều hộ sản xuất coi đây là nghề tay trái góp phần cải thiện đời sống”.

Ông Lưu Việt Trung, phó Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Nghề nuôi ong lấy mật dần trở thành sinh kế bền vững bên cạnh việc trồng rừng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho một bộ phận bà con nông dân xã Lương Thịnh. Từ khi sản phẩm mật ong Lương Thịnh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, đã góp phần nâng cao vị thế cho nông sản của núi rừng Lương Thịnh, Trấn Yên”.

Thời gian tới, chính quyền xã Lương Thịnh định hướng sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai nhân rộng mô hình nuôi ong rừng lấy mật, nhằm tăng sản lượng mật ong đáp ứng nhu cầu to lớn của khách hàng. Hỗ trợ HTX lập Website cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh và xúc tiến thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, hỗ trợ HTX bổ sung các tiêu chí khác còn thiếu, để tiếp tục nâng hạng OCOP 4 sao, 5 sao cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương./.

 Bài và ảnh: Ngân Hà