Làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Càng những ngày cận tết Nguyên đán, người dân thôn Vĩnh Phúc (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) lại tất bật thu hoạch lá dong cung cấp cho người tiêu dùng.
8-1706835434.jpg
Làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch.

Thôn Vĩnh Phúc được xem là “thủ phủ” trồng lá dong tại Hà Tĩnh. Nghề trồng lá dong ở đây được cha ông truyền lại từ bao đời nay, đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân trong dịp tết Nguyên đán.

Hiện nay, thôn Vĩnh Phúc có 170 hộ thì tới 80 hộ trồng lá dong trên diện tích khoảng 10ha và là vùng trồng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh. Bắt đầu từ ngày 13 đến 28 tháng Chạp là cao điểm của mùa thu hoạch lá dong.

2333-1706835486.jpg
Người trồng lá dong tại xã Quang Vĩnh thu hoạch lá dong phục phụt hị trường tết Nguyên đán 2024.

Những ngày này, thương lái đang tấp nập ra vào trong làng để thu mua lá dong với số lượng lớn để cung cấp cho các cơ sở gói bánh chưng hoặc bán lại cho các tiểu thương ở các chợ phục vụ thị trường tết Nguyên đán 2024.

Chị Nguyễn Thị Mai, một hộ trồng lá dong cho biết: Gia đình tôi đã dành toàn bộ mảnh vườn hơn 500 m2 để trồng lá dong. Vào dịp cuối năm như thế này, chúng tôi cắt lá dong để cung ứng cho các thương lái đến thu mua. Vì nhu cầu lá dong vào dịp cuối năm lớn nên gia đình tôi phải huy động hết lực lượng trong nhà để thu hoạch mới kịp.

13-1706835444.jpg
Lá sau khi cắt được phân loại.

Với các gia đình trồng lá dong, những ngày này, họ tập trung nhân lực để cắt lá, xếp thành từng bó để thương lái đến lấy. Theo bà con, một người có thể thu hoạch được từ 5 - 6.000 lá/ngày.

Những hộ trồng lá dong cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi nên lá dong rất đẹp, to, dày nên được giá hơn những năm trước. Hiện giá bán tại vườn dao động từ 55 - 60 nghìn đồng/100 lá loại to, từ 35 - 40 nghìn đồng/100 lá loại nhỏ. Theo ước tính, mỗi sào lá dong mang lại thu nhập cho người dân thôn Vĩnh Phúc từ 10 - 15 triệu đồng.

20-1706835453.jpg
Và buộc thành từng bó.

Ông Lê Huy Đồng chia sẻ: Gia đình tôi có trên 1.000 m2 trồng lá dong. Trồng lá dong không mất quá nhiều công chăm sóc nhưng đòi hỏi người trồng phải thường xuyên dọn sạch lá gốc để cho cây ra nhiều mầm, lá xanh, to, đều, đẹp. Đặc biệt, cây lá dong phát triển tốt ở dưới những bóng cây cao và rậm rạp. Dự kiến dịp này, gia đình thu hoạch gần 50.000 lá, ước tính thu về trên 25 triệu đồng. Thương lái đến tận nhà thu mua lá dong.

Theo đó, cây lá dong có thể cho thu hoạch 2 vụ/năm, tuy nhiên, thu hoạch nhiều sẽ khiến cây cho lá nhỏ, khuôn không đẹp. Vì vậy, hầu hết các hộ dân ở thôn Vĩnh Phúc thường chỉ thu hoạch mỗi năm một vụ vào dịp tết để giữ được chất lượng sản phẩm.

25-1706835465.jpg
Lá dong được thương lái vào tận vườn thu mua.

Chia sẻ cùng phóng viên, ông Hoàng Xuân Quang - Trưởng thôn Vĩnh Phúc cho biết: Những năm qua, việc trồng cây lá dong bán vào dịp tết đã mang lại một khoản thu nhập cho người dân tại địa phương. Cây lá dong không cần chăm sóc nhiều, cứ sau mỗi lần thu hoạch, người dân chỉ dọn sạch cỏ rác, lá khô ở gốc rồi bón một ít phân lân và đạm. Sau đó đến thời điểm thì người dân thu hoạch./.

Nguyễn Duyên