Định Hóa tạo dấu ấn tăng trưởng xanh từ những mô hình nông lâm nghiệp

Trong Đồ án quy hoạch vùng, Định Hóa đề ra mục tiêu thực hiện đô thị hóa gắn với phát triển du lịch, lâm nghiệp và nông nghiệp theo hướng hiện đại, sạch và sinh thái; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Điều này đang dần được hiện thực hóa qua các mô hình kinh tế theo hướng xanh và bền vững.
1-kinh-te-xanh-dinh-hoa-2-1719449509.jpg
Trên địa bàn huyện Định Hóa đã xây dựng thành công mô hình trồng chè hữu cơ gắn với phát triển du lịch.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất nông, lâm nghiệp, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) tập trung tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo ông Ngô Quốc Tự - Phó Phòng nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa cho biết: Các mô hình nông nghiệp được huyện triển khai theo hướng xanh, tuần hoàn đảm bảo tăng trưởng bền vững. Đặc biệt trên địa bàn huyện đã xây dựng thành công mô hình trồng chè hữu cơ gắn với phát triển du lịch. Đây là hướng gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp của huyện.

Là địa phương có thế mạnh về kinh tế rừng, những năm qua huyện Định Hóa đã có nhiều hoạt động tích cực trong bảo vệ và phát triển rừng. Mỗi năm, Định Hóa trồng mới trên 1.000ha, duy trì tỷ lệ che phủ rừng đạt 59%. Đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí để phát triển cây quế trở thành cây kinh tế mũi nhọn, gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Diện tích trồng quế mới bình quân đạt trên 500ha/năm.

3-kinh-te-xanh-dinh-hoa-3-1719449493.jpg
Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa được đánh giá “Là một quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20”.

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Trưởng ban Ban quản lý rừng ATK Định Hoá cho biết: Đến năm 2023, trên địa bàn huyện Định Hoá có 30.322 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên 8.248 ha, rừng trồng 22.047 ha, đây là nguồn tài nguyên có giá trị trong bảo vệ môi trường, hấp thu các bon, là điều kiện để tiếp cận và tham gia thị trường tín chỉ carbon rừng, mang lại hiệu quả về kinh tế cho người dân khi tham gia quản lý bảo vệ rừng bền vững.

Trong thời gian tới UBND huyện Định Hoá sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện quản lý bảo vệ rừng khoa học, hiệu quả nhằm bảo vệ, bảo tồn, sử dụng và phát triển bền vững diện tích rừng hiện có; giảm phát thải, khoanh nuôi phục hồi rừng để nâng cao chất lượng và trữ lượng các bon; sẵn sàng tiếp cận thị trường tín chỉ các bon rừng khi triển khai tại tỉnh Thái Nguyên.

Chú trọng phát triển kinh tế, huyện Định Hóa cũng đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường. Định Hóa là một trong những điển hình về thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” của tỉnh Thái Nguyên.

2-kinh-te-xanh-dinh-hoa-1-1719449567.jpg
Học sinh Trường THPT Định Hóa tham gia vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Theo đó, các xã, thị trấn đã phân công các tổ chức, đoàn thể phụ trách từng tuyến đường hoa, cây xanh, tuyến đường tự quản, mô hình bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh môi trường… Đến nay trên địa bàn đã có 100% xã đạt tiêu chí đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh, sạch, đẹp. Toàn huyện có trên 420km đường được trồng cây xanh, trồng hoa, trang bị thùng đựng rác thải có phân loại; trên 492km đường liên xã, liên xóm được lắp hệ thống chiếu sáng, đạt trên 63%.

Theo ông Nguyễn Minh Tú - Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, phát triển kinh tế xanh, cùng với các hoạt động bảo vệ cảnh quan môi trường đang được các cấp chính quyền và người dân tích cực triển khai. Đây chính là những hành đồng thiết thực nhất để Định Hóa khai thác những giá trị của vùng ATK lịch sử làm điểm tựa cho phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân./.

Sông Ngân