Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Cao tốc này là 1 trong 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án này do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5.200 tỉ đồng, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, chỉ bố trí các vệt dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe để phục vụ thi công trong giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh; có 3 trong 7 cầu đã đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 6 làn xe rộng 32,75m.
Từ tháng 8/2023, Sở GTVT Ninh Bình đã đề xuất Bộ GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Sở GTVT Ninh Bình cho biết, sau khi đưa vào khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch nên cần sớm đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân.
Theo đề xuất của Sở GTVT Ninh Bình, sẽ mở rộng thêm 15,75m nền đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn để đảm bảo quy mô nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m (mỗi làn xe rộng 3,75m thay vì 3,5m như hiện nay), có làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m; mở rộng 4 cầu Cao Bồ, Cẩm, vượt quốc lộ 10, Quán Vinh từ 16m lên 32,75m đảm bảo 6 làn xe.
Sở GTVT Ninh Bình tính toán tổng mức đầu tư để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh là 2.076 tỉ đồng.