Xây dựng và phát triển bền vững nền văn hóa ẩm thực Việt Nam

Ngày 23/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với sự tham dự của 216 hội viên và gần 30 đại biểu Bộ, ngành, Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh thành, Hội, Hiệp hội.

Hiệp hội ra đời đi vào hoạt động vỏn vẹn chưa đầy nửa nhiệm kỳ đã phải chững lại do bối cảnh có nhiều khó khăn từ đại dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, cộng thêm thiên tai bão lụt liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của đa phần doanh nghiệp hội viên cũng như các hoạt động của Hiệp hội.

5 năm của nhiệm kỳ I (2017 - 2022) đã trôi qua với biết bao thăng trầm biến chuyển, tập thể 379 hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam với những con người, những tấm lòng có chung một chí hướng, tâm huyết truy tầm, phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

1-1671877193.jpg
Ban Chấp hành nhiệm kỳ II (2022 - 2027) Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) ra mắt Đại hội.

Với sự chủ động linh hoạt của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chỉ đạo kịp thời của Ban Thường trực; đồng thời Hiệp hội nhận được sự quan tâm của các Bộ Ban ngành Trung ương cũng như sự phối hợp liên kết với các địa phương, đặc biệt sự vào cuộc đồng hành ủng hộ nhân tài, vật lực của một số tập đoàn doanh nghiệp hội viên, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đã nỗ lực tổ chức triển khai cơ bản thành công Nghị quyết của Đại hội lần thứ I đã đề ra. Chặng đường tuy không dài nhưng cũng đủ để nói lên hiệu quả khích lệ trong công cuộc xây dựng nền văn hóa ẩm thực Việt Nam từ đó thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, đất nước.
Đại hội đã đồng ý thông qua báo cáo tổng kết Nhiệm kỳ I và phương hướng hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ II; 100% đại biểu thông qua báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra Nhiệm kỳ I; 99,5% đại biểu biểu quyết tán thành, bầu ra 29 Ủy viên Ban Chấp hành và 100% đại biểu biểu quyết tán thành 3 thành viên Ban Kiểm tra Nhiệm kỳ II.

2-1671877220.jpg
Ban Thường vụ nhiệm kỳ II (2022 - 2027) Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) ra mắt Đại hội.

Kế thừa những thuận lợi, phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng giai đoạn trên phương châm “Liên kết - Sáng tạo - Đổi mới - Cùng phát triển”. Nhiệm kỳ II (2022 - 2027), Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh “Giữ gìn, tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam, lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam trong nhân dân”.
Theo đó, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 1.000 món ẩm thực tiêu biểu văn hóa ẩm thực Việt Nam; Xây dựng và hình thành Đề án Bản đồ văn hóa ẩm thực Việt Nam thông qua công nghệ 4.0; Xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về dự án Bảo tàng ảo văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Đồng thời, tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm để tìm tiếng nói chung trong việc liên kết phối hợp, hợp tác xây dựng và thực hiện các đề tài; chú trọng các nội dung và hoạt động về đào tạo chuyên ngành văn hóa ẩm thực.

3-1671877259.jpg
Ông Nguyễn Quốc Kỳ tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhiệm kỳ II (2022 - 2027).

Được biết, đến nay VCCA có 379 hội viên, trong đó có 81 tập thể và 297 cá nhân. Với quy mô trên, trong nhiệm kỳ II, VCCA xác định tập trung triển khai tiếp tục tái cơ cấu bộ máy điều hành, phát triển hội viên, xây dựng hội tại các địa phương, tăng cường hoạt động chuyên ngành và cộng đồng; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.

Đồng thời, VCCA thúc đẩy những chương trình hành động về tuyên truyền, giáo dục nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, xây dựng thương hiệu văn hóa ẩm thực là thương hiệu quốc gia đến năm 2025 và vươn ra thế giới vào năm 2030.
Với phương châm “Tôn vinh truyền thống - Kiến tạo tương lai”, trong nhiệm kỳ II, Hiệp hội xác định đây là sự kiện chính trị đặc biệt làm nền tảng và bản lề để phát huy và phát triển bền vững góp phần đồng hành với quốc gia dân tộc xây dựng thành công nền văn hóa ẩm thực Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc để tự tin vươn ra thế giới.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch VCCA: “Trong nhiệm kỳ I, VCCA đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó nổi bật là khởi động “đề án xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 - 2024”, Lễ hội Tết Việt, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực tại Festival Huế, Tư vấn tổ chức lễ hội văn hóa Ẩm thực Du lịch Nghệ An, Tư vấn và trực tiếp thực hiện Lễ hội Tinh hoa Việt Nam tại Phú Quốc. Cùng với đó, VCCA cũng tổ chức nhiều hoạt động chuyên ngành; phối hợp với địa phương, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức sự kiện văn hóa ẩm thực và lễ hội”.

4-1671877299.jpg
5-1671877312.jpg
Ông Lê Tân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) nhiệm kỳ II (2022 - 2027) phát biểu tại Đại hội.

Trong nhiệm kỳ II, VCCA vẫn tiếp tục xác định phát triển bền vững văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền theo xu hướng trải nghiệm “ăn sạch, uống sạch” vì sự sống con người và chăm lo cho sức khỏe cộng đồng một cách khoa học. Luôn đề cao mục tiêu xây dựng VCCA ngày một lớn mạnh, hoạt động một cách khoa học, có chiều sâu, lan tỏa và có tầm ảnh hưởng nhất định góp phần đồng hành cùng quốc gia và dân tộc xây dựng thương hiệu ẩm thực để từng bước vươn ra tầm thế giới.
Với kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ I, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng lòng, đoàn kết tự tin thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần II; đặc biệt chú trọng năm 2023 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ II sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong hành trình xây dựng và phát triển bền vững nền văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Đạm Quang Lê