Việt Nam tăng 15 bậc trong Bảng xếp hạng Chính phủ điện tử năm 2024, vươn lên vị trí Rất Cao trong EGDI

Trong bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử toàn cầu, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 71 trong tổng số 193 quốc gia, tăng 15 bậc so với năm 2022. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xếp vào nhóm EGDI ở mức rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên Hợp Quốc năm 2003.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử năm 2024 (E-Government Development Index – EGDI) của Liên Hợp quốc, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 71.

xep-hang-chinh-phu-dien-tu-1-1726734458.jpg
Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Phước. (Ảnh: TTXVN)

Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xếp vào nhóm EGDI ở mức rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên Hợp Quốc năm 2003.

Chủ đề của báo cáo năm nay là "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững" để nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của chuyển đổi số, Chính phủ số để các quốc gia trên thế giới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia có chỉ số Chính phủ điện tử ở mức Rất Cao, với điểm chỉ số là 0,7709. Trong đó, chỉ số Hạ tầng viễn thông (TII) đạt 0,8780, xếp thứ 67, tăng 7 bậc so với năm 2022. Chỉ số Nguồn nhân lực (HCI) đạt 0,7267, xếp thứ 79, tăng 36 bậc so với năm 2022. Chỉ số Dịch vụ trực tuyến (OSI) đạt 0,7081, xếp thứ 75, tăng 1 bậc so với năm 2022.

Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam cùng với 3 quốc gia Indonesia, Philippines, Brunei ở khu vực Đông Nam Á có giá trị EGDI chuyển từ nhóm cao lên nhóm rất cao. Trong đó, Liên hợp quốc đánh giá cao Việt Nam về những nỗ lực trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

So với 55 quốc gia trong nhóm có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam là một trong 5 quốc gia có EGDI ở mức rất cao (4 quốc gia khác là Ukraina; Mongolia; Uzbekistan và Philippines).

xep-hang-chinh-phu-dien-tu-2-1726734498.jpg
Việt Nam xếp 71/193 quốc gia về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông)

Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (EGDI) của Liên Hợp Quốc năm 2024 giới thiệu Khung mô hình Chính phủ số mới, giúp các quốc gia tham khảo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để phát triển bền vững. Khung mô hình Chính phủ số mới nhấn mạnh tới 6 động lực giúp phát triển chính phủ số là: Lãnh đạo số; Tập trung vào dữ liệu; Danh tính số hợp pháp; Tham gia điện tử hiệu quả; Văn hóa số và Hạ tầng số. Đặc biệt, Báo cáo cũng thông tin về vai trò của Trí tuệ nhân tạo (AI) đối với quản trị của khu vực công.

Với kết quả xếp hạng vượt bậc này, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đặt ra năm 2024 về xếp hạng chính phủ điện tử tăng ít nhất 5 bậc tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; đồng thời thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc, nỗ lực của cơ quan nhà nước các cấp đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

xep-hang-chinh-phu-dien-tu-3-1726734529.jpg
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh thành phố Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để triển khai chuyển đổi số quốc gia nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó thực hiện các giải pháp để tiếp tục nâng cao thứ hạng Chỉ số chính phủ điện tử, chính phủ số của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc; từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

PV