Việt Nam - Ấn Độ: Thúc đẩy mở cửa thị trường đối với nông sản và trái cây tươi

Mới đây, tại Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ, nhiều đề nghị quan trọng liên quan đến mở rộng xuất khẩu sản phẩm nông sản Việt Nam, mở đường bay thẳng tới Ấn Độ được lãnh đạo Bộ Công Thương đưa ra.

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Phan Thị Thắng đã có nhiều cuộc làm việc quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư hai nước.

Theo đó, tại buổi làm việc với ông Mohit Singla, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ (TPCI), Thứ trưởng Thắng đề nghị TPCI tăng cường hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường Ấn Độ, đặc biệt thông qua các hoạt động hội chợ, triển lãm quốc tế.

Bà cho rằng, còn nhiều dư địa cho các sản phẩm Việt vào thị trường Ấn, nhất là các sản phẩm trái cây tươi được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Ấn Độ nhưng vẫn gặp các rào cản hoặc chưa thể thâm nhập vào thị trường này.

ky-hop-thu-5-1691556635.jpg
Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ diễn ra ngày 8/8 tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: VOV)

Đến nay, mới chỉ có thanh long là loại trái cây tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Ấn Độ, nên bà Thắng mong muốn TPCI hỗ trợ xúc tiến, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ, tăng cường tiêu thụ thanh long, cá ba sa Việt Nam.

Bà cũng đề nghị TPCI cần có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ, sớm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hạn chế sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai; tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam khai thác, mở thêm các đường bay từ các thành phố lớn của Việt Nam tới Ấn Độ, khai thác mạnh mẽ tiềm năng du lịch, thương mại giữa hai nước.

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến thương mại Ấn Độ cho biết, hội đồng sẽ có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ về những đề nghị trên, thúc đẩy giải quyết các vấn đề quan tâm của Việt Nam. Đó là việc mở đường bay, hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và dỡ bỏ các rào cản thương mại…

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hải, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ, bà Thắng bày tỏ mong muốn đại sứ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ các rào cản thương mại của Ấn Độ. Trong đó, cần tạo thuận lợi để các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường Ấn Độ, như sản phẩm nông thủy sản, đặc biệt là trái cây tươi của Việt Nam.

Bà Thắng nhấn mạnh đến việc cần tăng cường hợp tác, kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng thương mại trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng. Bao gồm lĩnh vực nông, thủy sản, dệt may, da giày, dược phẩm, hóa chất, phân bón, máy móc, thiết bị, các sản phẩm hàng tiêu dùng…

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Hợp tác phát triển logistics, thiết lập các tuyến vận chuyển trực tiếp giữa Việt Nam và Ấn Độ để tiết kiệm thời gian, chi phí…

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng khuyến khích đầu tư của Ấn Độ vào công nghiệp nền tảng (ô tô, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu, điện tử, hóa chất), phát triển hạ tầng (hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng năng lượng, hạ tầng logistics), ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử.

Trưởng đoàn Ấn Độ hoàn toàn nhất trí với các đề xuất của Thứ trưởng Phan Thị Thắng và cho biết sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng phía Ấn Độ để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai nước. Tổng vụ trưởng, Trợ lý Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Rajesh Agrawal cũng chia sẻ về các lĩnh vực thế mạnh mà Ấn Độ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam bao gồm y dược phẩm, thực phẩm chế biến, du lịch, công nghệ thông tin… Phía Ấn Độ cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương và khu vực.

Kết thúc Kỳ họp, hai Trưởng đoàn đã thông qua và ký Biên bản Kỳ họp, khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương Việt Nam - Ấn Độ và làm việc với các cơ quan hữu quan để triển khai kết quả Kỳ họp.

Ấn Độ hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á, là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch của Việt Nam với các nước Nam Á. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ. Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021.
Ánh Dương (t/h)