Thương mại điện tử giúp hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Việt

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, trong đó có Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Công Thương đã giúp chuỗi lưu thông, phân phối hàng Việt được giữ vững, đồng thời khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên thị trường. Trong đó, thương mại điện tử là nhịp cầu quan trọng cung ứng hàng hóa tới người tiêu dùng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã bước sang năm thứ 13, được đánh giá là một trong những Cuộc vận động có tính lâu dài và mang lại kết quả khả quan.

Sau hơn 12 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở, Cuộc vận động đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và góp phần chuyển biến nhận thức của các doanh nghiệp, người tiêu dùng về sản xuất, tiêu dùng hàng hóa Việt Nam; khẳng định Cuộc vận động là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa sâu sắc, tạo nên diện mạo mới về hàng Việt Nam trên thị trường nội địa.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương: Hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên; tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)... Tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam tương đối nhanh: Saigon CoopMart mở được hơn 113 siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán lẻ của thương hiệu này lên hơn 600 điểm.

impact-of-ecommerce-on-society-15647219830501355870318-crop-1564722020371805734630-1652080363.jpg
Ảnh minh họa

Qua hơn 12 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng Việt Nam đã đề cao hơn ý thức ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước trong đời sống sinh hoạt hằng ngày; đồng thời, vận động người thân, gia đình, bạn bè ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt.

Hiện nay, trên toàn quốc có khoảng hơn 20.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường, trong đó chủ yếu tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và các hàng hóa thiết yếu Việt Nam. Thông qua các điểm bán hàng bình ổn và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, người dân tiếp cận được nguồn hàng chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời định hướng, khuyến khích thói quen tiêu dùng hàng Việt.Những năm gần đây, thương hiệu Việt đã dần giải quyết được những bài toán về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm nhờ chịu thay đổi, học hỏi ở doanh nghiệp nước bạn. Thêm vào đó, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và công cụ hỗ trợ trên sàn thương mại điện tử cũng giúp doanh nghiệp phần nào tháo gỡ những trở ngại về mặt phân phối, vận hành, từ đó đến gần hơn với người tiêu dùng.

Những năm gần đây, thương hiệu Việt đã dần giải quyết được những bài toán về chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm nhờ chịu thay đổi, học hỏi ở doanh nghiệp nước bạn. Thêm vào đó, việc ứng dụng công nghệ hiện đại và công cụ hỗ trợ trên sàn thương mại điện tử cũng giúp doanh nghiệp phần nào tháo gỡ những trở ngại về mặt phân phối, vận hành, từ đó đến gần hơn với người tiêu dùng.

Là một trong những thương hiệu đồ nội thất tiên phong khai thác dòng sản phẩm lắp ráp, Beyours gây ấn tượng với các thiết kế trẻ trung, bắt kịp xu hướng, sử dụng những nguyên liệu đặc trưng như gỗ thông, cao su hay sợi lục bình. Kinh doanh giữa thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu sớm chủ động chuyển đổi số để bắt kịp thời đại.

Một thương hiệu thời trang nội địa khác cũng bứt phá doanh thu nhờ thương mại điện tử. Năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh, gần như toàn bộ điểm bán offline của Lep' Design đều đóng cửa. Tương tự những thương hiệu khác, Lép nhanh chóng tìm lối thoát bằng các kênh online.

Dù đã mở rộng kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội trước đó, song việc "lên sàn" và tận dụng tính năng livestream trên thương mại điện tử mới là cánh cửa giúp Lep' Design bứt phá với doanh thu ấn tượng.

Đúng một năm sau khi chính thức có mặt trên Lazada từ tháng 1/2021, thương hiệu ghi nhận đỉnh điểm doanh thu tăng gấp 5 lần so với lúc chưa lên sàn.

Thời gian tới, để hàng Việt khẳng định được chỗ đứng tại thị trường trong nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, tăng năng suất lao động, hạ giá thành, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành công thương cần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng, chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu trong nước, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội; rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương; xây dựng các trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm, hàng hóa...

Anh Vân (t/h)