Rau sắn Phú Thọ lên sàn thương mại điện tử, bán cả trăm suất mỗi ngày

Rau sắn được coi là món ăn đặc sản ở Phú Thọ, loại rau này lại hiện được bán ở khắp các sàn thương mại điện tử và khá "hút" khách, có shop bán hàng trăm suất mỗi ngày.

Món ăn dân dã đặc sản Phú Thọ

Rau sắn Phú Thọ là món đặc sản nức tiếng được chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng. Những món ăn từ rau sắn được lấy từ những ngọn của cây sắn xanh mướt trồng trên những núi đồi bạt ngàn.

Rau sắn không phải là món ăn sang trọng, càng không coi trọng hình thức nhưng đòi hỏi người chế biến phải rất cầu kỳ. Rau sắn muối ngon thì phải biết chọn nguyên liệu. Mỗi mùa sắn đến, người ta thường chọn lá nếp của cây sắn trắng, không già quá mà cũng không non quá đem về rửa sạch, vò kỹ, và muối. Những búp sắn non mập mạp còn nguyên lớp phấn mịn phía đầu chồi, hái về ngâm qua nước cho bớt nhựa rồi được vò nát. Người vò phải khéo léo làm sao cho lá sắn mềm, sóng đều nguyên búp chứ không vụn thành từng đoạn.

Không phải thứ rau sắn nào cũng có thể ăn được. Sắn trồng trên nương, ngoài đồng ít người hái lá về ăn, mà phải hái rau sắn trồng bờ rào. Hơn thế chỉ có rau sắn trắng lá xanh mới ăn được, loại sắn lá tre, màu tía ăn dễ bị say!

Đặc sản dân dã lên sàn thương mại điện tử

Chị Hoàng Thị Tươi, 35 tuổi (Cẩm Khê, Phú Thọ) chia sẻ, ban đầu đơn giản chỉ là muốn giới thiệu món ăn đặc sản của quê mình đến bạn bè ở Hà Nội. Sau đó, nhiều người ăn thấy ngon và hỏi mua nên chị đã quyết định bán loại rau này qua mạng xã hội.

Đến năm 2019, chị Tươi kết hợp cùng gia đình mở một thương hiệu rau sắn Phú Thọ. Sau đó 1 năm, chị bắt đầu bán rau sắn thông qua sàn thương mại điện tử và còn mở riêng một website để bán rau sắn cùng các món đặc sản Phú Thọ.

Nhờ tận dụng được các nền tảng công nghệ, tập khách hàng của gia đình chị Tươi giờ đây chủ yếu là khách hàng online và đã lan rộng ra khắp các tỉnh thành trên cả nước. Cứ lúc vào mùa (khoảng từ tháng Tư đến tháng Chín hàng năm), mỗi tháng gia đình chị bán được trên 1,5 tấn rau sắn muối chua.

Chị Tươi cho biết, công nghệ số đã làm thay đổi hoàn toàn cách kinh doanh của một số gia đình ở quê chị. Trước đây, rau sắn muối chua sẽ theo người bán rong, len lỏi vào các ngõ phố ở Phú Thọ, Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Nhưng giờ đây, nhiều gia đình đã hình thành cả xưởng sản xuất rau sắn muối chua với quy mô cả chục nhân công để phục vụ bán hàng online.

1-1651539773.jpg
Vào các sàn thương mại điện tử gõ từ rau sắn sẽ cho ra rất nhiều kết quả

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã trở thành phương thức giao dịch quen thuộc và phổ biến. Đặc biệt, không chỉ phát triển ở lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đối với sản xuất nông nghiệp, thương mại điện tử đang là hướng đi đúng đắn, giúp các sản phẩm nông sản nâng tầm giá trị, mở rộng thị trường…

Vân Anh (t/h)