Thanh niên khởi nghiệp trồng Ớt Charapita trong nhà lưới thích ứng với biến đổi khí hậu

Vài năm trở lại đây, “thích ứng với biến đổi khí hậu” trở thành một từ khóa được tìm kiếm nhiều trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực.
ot8-otki-1645237277.jpg
Loại ớt đắt nhất thế giới đã được trồng ở Việt Nam

Không ít bạn trẻ khởi nghiệp của Tuy Đức - mảnh đất nhiều nắng gió, chịu sự tác động của biến đổi khí hậu đã mạnh dạn triển khai những kế hoạch, dự án “start-up” có sức bền, chạy đường dài trong “cuộc đua” với biến đổi khí hậu.

Chị H’Liên tại xã Đắk Búk So tình cờ được biết cây ớt Charapita sau khi đến chơi nhà người bạn, nhìn những trái ớt tròn nhỏ xinh như viên bi chị nảy ra ý định thử ươm trồng loại ớt “tiền tỷ" này.

Qua nhiều ngày H’Liên tìm hiểu kỹ thuật ươm cây, chăm sóc cây con, chế độ dinh dưỡng cho cây trưởng thành, chị đã trình bày ý tưởng khởi nghiệp với giống cây này và nhờ Huyện đoàn hỗ trợ về cây giống và đầu ra tiêu thụ.

ot1111-mess-1645237456.jpg
Đây được gọi là loại cây tiền tỷ

Bước đầu, chị gặp rất nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm nên cây nảy mầm tốt nhưng lại bị sâu bệnh, tìm hiểu nguyên nhân, rồi khắc phục, rút kinh nghiệm, cuối cùng chị cũng thành công với ý tưởng của mình.

Nhận thấy, ớt là loại cây dễ bị nấm bệnh nên để hạn chế rủi ro do thời tiết chị quyết định trồng loại cây khó tính này trong vườn lưới. Hơn 100 cây ớt Charapita đầu tiên của H’Liên đã bắt đầu đơm hoa, kết trái, chị đang nghĩ đến việc phơi sấy, làm ớt khô và các sản phẩm từ loại ớt quí này để lưu giữ được sản phẩm và nâng cao giá trị của nó.

Hiện tại giá bán 1 trái ớt tươi là 2.000 đồng, “Ớt Charapita trong nhà lưới” không những mang lại giá trị kinh tế cao, mô hình còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường và phát triển trồng trọt thích ứng với việc biến đổi khí hậu./.

Anh Tú TH