Thanh Hóa: Bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ

Mùa mưa bão 2024 đã cận kề, các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống máy móc vận hành, đảm bảo an toàn hồ đập, phối hợp nhịp nhàng với các địa phương vùng hạ du ứng phó các tình huống có thể xảy ra.
ho-thuy-dien-1717340776.jpg
Các công trình thủy lợi tại Thanh Hóa đang được gia cố để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Thanh Hóa là một trong những tỉnh hứng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra. Đây là địa phương có nhiều công trình thủy lợi như đê điều, hồ đập... được xây dựng từ hàng chục năm trước, nay đã xuống cấp. Vì vậy, nỗi lo trước mùa mưa bão luôn thường trực.

Nhằm chủ động trong vận hành, điều tiết hồ chứa và tính toán dự báo lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã và đang chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống thiên tai. Từ đó, vận hành an toàn liên hồ chứa, kịp thời ứng phó khi có tình huống đột xuất xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 11 nhà máy thủy điện đang vận hành với công suất 607,7 MW. Để đảm bảo an toàn, Sở Công thương tỉnh đã yêu cầu các nhà máy thủy điện vận hành các đập, hồ chứa nước theo đúng quy định đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, có phương án ứng phó với tình hình khẩn cấp. Đặc biệt phối với chính quyền trong khu vực ảnh hưởng của công trình thông tin về điều tiết lũ, cảnh báo xả lũ, tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

de-xuong-cap-1717340974.jpg
Nhiều tuyến đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xuống cấp, hư hại cần được tu bổ (ảnh DT)

Ngoài ra, Thanh Hóa còn có 169 hồ chứa nước, 154 đập dâng phục vụ tưới tiêu cho ngành nông nghiệp. Để đảm bảo an toàn của các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng đã đồng loạt kiểm tra, sớm có phương án xử lý kịp thời. Qua kiểm tra phát hiện nhiều công trình thủy lợi, hồ chứa nước đã hư hỏng cần duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa, khắc phục.

Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ, ngành Nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã và đang khẩn trương khắc phục, có phương án bảo đảm an toàn công trình; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đang triển khai thi công, bảo đảm vượt lũ, chống lũ an toàn và sớm đưa vào vận hành, phục vụ sản xuất.

Cùng với đó, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho hồ chứa nước và vùng hạ du. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đủ thiết bị dự phòng bảo đảm vận hành công trình trong mọi tình huống./.

Hà Khải