Thanh Hóa: Nhân rộng mô hình “3 không” trong chuyển đổi số

Không phải khai báo thông tin nhiều lần, không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền là một trong những mô hình được Thanh Hóa triển khai, nhân rộng thúc đẩy số hóa quốc gia trong những năm gần đây.
chuyen-doi-so-1-1716627739.jpg
Lực lượng công an Thanh Hóa tích cực  triển khai tích hợp định đanh điện tử cho công dân.

Sau một thời gian triển khai thí điểm mô hình “3 không”, (không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu và không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền) được triển khai thực hiện thí điểm tại một số xã phường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đây là tín hiệu vui để tỉnh này nhân rộng và phát triển theo chiều sâu trên diện rộng.

Để thực hiện mô hình trên diện rộng, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, tổ công nghệ số cộng đồng các xã, phường còn có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân cài đặt ví điện tử, chữ ký số điện tử trong sử dụng dịch vụ công. Thông qua nền tảng số sử dụng một số dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, gửi/nhận văn bản với cơ quan Nhà nước.

Ghi nhận tại xã Thọ Lập, một trong những địa phương đầu tiên của huyện Thọ Xuân triển khai thực hiện thí điểm mô hình 3 "không". Theo đó, địa phương đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hướng dẫn nhân dân phối hợp với ngân hàng mở tài khoản, cài đặt ví điện tử, chữ ký số điện tử trong sử dụng dịch vụ công; người dân và doanh nghiệp không phải đến Trung tâm phục vụ hành chính công.

Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp khi phản ánh kiến nghị, gửi/nhận văn bản với cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua nền tảng số (App chung của tỉnh, cổng thông tin trao đổi văn bản với cơ quan nhà nước). Với mô hình này nội dung công việc thể hiện bắt đầu từ những hành động cụ thể, đơn giản của cán bộ công chức trong khâu tiếp nhận hồ sơ của công dân và giải quyết kịp thời, đúng thời gian, không có trường hợp chậm, trễ hẹn.

chuyen-doi-so-2-1716628063.jpg
Mô hình tuyến phố không đồng được triển khai hiệu quả tại chợ Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND xã Thọ Lập (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: "Mô hình "3 không" được thực hiện với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ. Qua đó tạo sự đồng thuận rất lớn từ người dân, giảm tối thiểu thời gian đi lại, thủ tục hành chính cồng kềnh cho bà con”.

Để tiếp tục thúc đẩy quá trình CĐS tại các địa phương gắn với việc hoàn thành các tiêu chí CĐS năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các huyện, thị xã, thành phố có các đơn vị triển khai thí điểm tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về vai trò, lợi ích của mô hình “3 không”; chỉ đạo tổ chức ra mắt mô hình điểm; nghiên cứu triển khai nhân rộng mô hình đến các đơn vị còn lại trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Sở Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện các tiêu chí của mô hình; các doanh nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin, các tổ chức cung cấp dịch vụ chữ ký số tiếp tục phối hợp, hỗ trợ triển khai mô hình đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo nội dung các thỏa thuận, chương trình hợp tác đã được ký kết.

Xác định chuyển đổi số không chỉ có sự dẫn dắt của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, mà còn có sự tham gia của người dân và doanh nghiệp. Do vậy, trong định hướng xây dựng chuyển đổi số toàn diện của tỉnh, các chỉ tiêu, chính sách, giải pháp đều lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2025 sẽ thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, đến năm 2030 sẽ trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chính quyền số. Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh Thanh Hóa cần thêm sự nhập cuộc chủ động, tích cực hơn nữa của đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp... trên địa bàn toàn tỉnh để tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa Thanh Hóa phát triển đột phá./.

Hà Khải