“Tăng 1113% trong một tháng”… Điều gì đang xảy ra trong thị trường xe điện?

Tại Hàn Quốc, trong tháng 2/2022, doanh số bán xe điện đã tăng hơn 1000% so với tháng 1/2022 nhờ "'hiệu ứng trợ giá"'. 
0004929524-001-20220303104101054-1646279203.jpg
Trong tháng 2, doanh số bán của Ioniq 5 tăng 962,5% so với tháng trước lên 3995 chiếc, ghi nhận mức tiêu thụ cao nhất trong các mẫu xe điện trong nước. (Ảnh: Hyundai Motor Company)

Tại Hàn Quốc, trong tháng 2/2022, doanh số bán xe điện đã tăng hơn 1000% so với tháng 1/2022, hưởng lợi từ "'hiệu ứng trợ giá"'.

Trong ngày 3/3, nếu cộng cả doanh số tháng 2 của các hãng xe nội địa như Hyundai Motor, Renault Samsung Motors, Kia, GM Hàn Quốc thì tổng số xe điện mà các công ty này bán ra là 12.399 chiếc. Doanh số đã tăng 1113% so với 1.022 chiếc được bán vào tháng 1/2022.

Xét về doanh số bán theo thương hiệu, Hyundai Motor dẫn đầu với 7.413 chiếc, tiếp theo là Kia với 4.827 chiếc, Renault Samsung Motors với 158 chiếc và GM Hàn Quốc với 1 chiếc.

Tại Hyundai Motor Company, doanh số bán của Ioniq 5 tăng 962,5% so với tháng trước, lên 3.995 chiếc, dẫn đầu về hiệu suất. Porter EV bán được 2.957 chiếc, Genesis GV60 349 chiếc và G80 112 chiếc.

Ở Kia, Bongo 3EV bán được nhiều nhất với 2.888 chiếc, tiếp theo là EV6 (1.706 chiếc) và Niro EV (233 chiếc). Renault Samsung Motors đã công bố doanh số 127 ZOE và 31 TWIZY. GM Hàn Quốc chỉ bán một Bolt EV.

Tại Hàn Quốc, doanh số bán xe điện tăng vọt vào tháng 2 hàng năm là điều dễ hiểu.

Điều này là do các chính quyền địa phương vội vàng nộp đơn vì họ không thể nhận trợ cấp khi ngân sách trong năm cạn kiệt và thời điểm chính quyền địa phương quyết định mức trợ cấp xe điện và bắt đầu áp dụng là vào khoảng tháng Hai.

Năm ngoái, doanh số bán xe điện trong tháng 1 là 195 chiếc, nhưng trong tháng 2 đã bán được 3.856 chiếc.

Seoul, bắt đầu nhận đơn vào ngày 2 tháng này, hỗ trợ tổng cộng 3.000 mặt hàng và số lượng ứng dụng chạm đến con số 1.500 trong một ngày.

Để Bộ Môi trường đạt được mục tiêu cung cấp 207.500 xe điện trong năm nay, doanh số bán xe điện hàng tháng phải tiếp tục tăng, tuy nhiên khả năng là không thấp.

Nếu nhìn vào xu hướng doanh số bán xe điện năm ngoái, số lượng bán ra đã tăng từ tháng 2, đạt đỉnh vào tháng 10 và giảm vào hai tháng cuối năm. Điều này có vẻ là do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xe điện và khi các mẫu xe điện mới ra mắt, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Ngoài ra, năm nay, theo hướng dẫn của Bộ Môi trường, các đơn trợ giá được chia thành hai nửa đầu năm và nửa cuối năm, do đó, có khả năng lượng mua xe điện tăng cao như tháng 2 trong nửa cuối năm.

Các mẫu xe điện mới như Ioniq 6 của Hyundai Motor, Genesis GV70, Niro EV và EV6 GT của Kia, Bolt EUV của GM Hàn Quốc và Bolt EV mới dự kiến ​​ra mắt, có khả năng kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Xu hướng bán xe điện này ở nước ngoài cũng vậy.

Nhà phân tích thị trường BloombergNEF mới đây đã dự đoán rằng doanh số bán xe điện toàn cầu trong năm nay sẽ tăng 60% so với năm ngoái và lần đầu tiên vượt quá 10 triệu chiếc do chính sách điều tiết khí thải và chính sách trợ giá./.